Việt Nam

Báo CSVN gỡ bài viết ‘có thể’ liên quan đến hành trình của Kim Jong Un

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sáng 23 Tháng Hai, các link bài trên báo điện tử về việc cấm mọi loại xe lưu thông trên quốc lộ 1 từ Đồng Đăng, Lạng Sơn đến Hà Nội đều không thể truy cập.

Một bài trên trang web báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN về việc này cũng trong tình trạng không hiển thị nội dung.

Tuy vậy, một số blogger nhanh tay đã kịp chụp lại màn hình bản tin cho biết giao thông trên tuyến đường nêu trên “sẽ bị cấm một phần từ 7 giờ tối ngày 25 Tháng Hai và bị cấm hoàn toàn từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào ngày 26 Tháng Hai” và tin này dẫn nguồn Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam.

Việc cấm xe trên tuyến đường huyết mạch này được cho là điều bất thường, nhất là trong bối cảnh có suy đoán nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un sẽ đi xe lửa vào Việt Nam để dự Hội Nghị Thượng Đỉnh với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump vào hôm 27 và 28 Tháng Hai. Đoàn tàu của ông Kim được cho là sẽ dừng trạm cuối ở nhà ga Đồng Đăng trước khi ông này chuyển sang đi xe hơi đến Hà Nội.

Đến nay, hành trình qua Việt Nam của ông Kim sẽ diễn ra bằng phương tiện gì và thời điểm đến vẫn còn là điều bí ẩn, dù bản tin của hãng Reuters mấy ngày trước khẳng định ông sẽ đi bằng xe lửa.

Sân ga Đồng Đăng. (Hình: Dân Việt)

Thông cáo do Bộ Ngoại Giao CSVN phát đi vào hôm 23 Tháng Hai nêu vắn tắt và mơ hồ: “Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới theo lời mời của Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Kim Jong Un hiện là chủ tịch Đảng Lao Động Bắc Hàn từ năm 2012 và chủ tịch Ủy Ban Quốc Vụ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên từ 2011.” Thông cáo cũng không xác nhận thời điểm ông Trọng tiếp ông Kim tại Hà Nội và nghi thức ngoại giao của sự kiện này.

Tin ông Kim sẽ đi xe lửa qua Việt Nam càng được củng cố khi nhiều hãng truyền thông đồng loạt đề cập về khả năng này.

Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao tại thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc nói rằng một chuyến tàu chở ông Kim dự kiến sẽ đi qua khu vực này “vào ngày 23 Tháng Hai.”

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn tiết lộ, khách sạn Zhonglian ở thành phố biên giới Đan Đông gần biên giới Trung Quốc với Bắc Hàn “đột ngột thông báo dừng nhận đặt phòng và hủy những phòng đã đặt trong hai ngày 23 và 24 Tháng Hai.”

Hồi năm ngoái, khi ông Kim tới Trung Quốc bằng xe lửa, khách sạn Zhonglian cũng từng đưa ra thông báo tương tự.

Việc nhà cầm quyền CSVN sẽ dành nghi thức nào để đón tiếp ông Kim và liệu có tổ chức quốc yến, bắn đại bác chào mừng hay không đang là ẩn số, trong lúc có ý kiến trên mạng xã hội kêu gọi không nên đón ông này quá trang trọng.

Nhà hoạt động Phạm Lê Vương Các viết trên trang cá nhân: “Tôi không quan tâm đến việc hai ông Trump và ông Kim nói gì khi gặp nhau tại Hà Nội mà chỉ quan tâm đến việc lãnh đạo Việt Nam sẽ nói gì với ông Kim về vụ Đoàn Thị Hương. Vụ này rõ ràng cho thấy phía Bắc Hàn đã lợi dụng lòng tin trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cử điệp viên núp bóng nhân viên ngoại giao thường trú để tiến hành hoạt động gián điệp, chiêu dụ và gài bẫy công dân Việt Nam thực hiện hoạt động ám sát quốc tế. Lãnh tụ tối cao một quốc gia như vậy có đáng để được hoan nghênh chào đón? Nơi xứng đáng nhất dành cho ông ta nên là Tòa Án Hình Sự Quốc Tế xét xử về tội ác chống lại loài người.” (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Dakota Fanning bị mắc kẹt trong khu rừng bí ẩn phim ‘The Watcher’

Dakota Fanning, nữ diễn viên được ví von là “Thần đồng diễn xuất” của Hollywood,…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Chi phí sở hữu một căn nhà ở Mỹ đang cao nhất trong lịch sử

Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm trung bình đang ở mức…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

$138.7 triệu dàn xếp vụ FBI không kịp bắt bác sĩ thể thao lạm dụng tình dục Larry Nassar

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư, công bố một khoản…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump

Pecker từng là chủ nhiệm của tờ báo National Enquirer. Nhờ vai trò đó, ông…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thượng Viện thông qua $95 tỷ quân viện, Biden sắp ký thành luật

Thượng Viện hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tư thông qua số tiền $95 tỷ bị…

6 hours ago
  • Bình Luận

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Truyền thông mấy ngày này sôi động với cuộc tranh giành quyền lực giữa ông…

7 hours ago

This website uses cookies.