Việt Nam

Blogger Mẹ Nấm tiếp tục tuyệt thực gần ba tuần

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Blogger Mẹ Nấm, 39 tuổi, tức nữ tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị giam tại trại giam số 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục từ chối tiếp nhận quà của gia đình gửi đến.

Viết trên trang Facebook cá nhân, bà Tuyết Lan cho hay: “Tôi vừa nhận được thông báo của Trại Giam số 5. Quỳnh từ chối nhận thực phẩm của gia đình gửi qua bưu điện. Như thế qua thông báo của Trại 5 tôi biết được đến ngày 18 Tháng Bảy con tôi vẫn tuyệt thực vào ngày thứ 13!”

Bà Tuyết Lan chỉ được biết tin tuyệt thực khi đi thăm con gái hôm 12 Tháng Bảy vừa qua.

Đến ngày 24 Tháng Bảy, 2018, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ ruột của blogger Mẹ Nấm, kể từ ngày 6 Tháng Bảy, là lần thứ ba con gái bà, đang thọ án 10 năm tù, đã tuyệt thực đến ngày thứ 19 để phản đối sự bạo ngược của nhà tù CSVN đối với các tù nhân chính trị.

Theo lời bà kể và được thuật lại trên trang Facebook của Trịnh Kim Tiến, cai tù hành hạ tinh thần Mẹ Nấm bằng cách cho các nữ tù khác “gây hấn, chửi bới, đe dọa” rất nhiều lần ngay trước mặt cai tù nhưng cai tù làm ngơ. Sau nhiều lần khiếu nại, bà bị đẩy tới một buồng giam khác tồi tệ hơn rất nhiều “tắm rửa, vệ sinh, sinh hoạt ăn ngủ cùng trong một căn phòng nhỏ hở hông hốc. Đứng bên ngoài có thể thấy hết bên trong”.

Bà Tuyết Lan cho biết bà đã “gọi nhiều lần với số phone trên bì thư để liên lạc nhưng không ai nhấc máy.” Blogger Mẹ Nấm còn tuyệt thực hay không, tình trạng sức khỏe, sự an nguy của bà như thế nào, không ai được biết.

Sự đối xử bạo ngược của các cai tù đối với các tù nhân chính trị rất phổ biến từ trước đến nay. Đáp trả lại, các tù nhân chỉ có một trong những thứ phản ứng là tuyệt thực. Khi hay tin bà tuyệt thực, tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp để cứu mạng cho bà.

Hồi đầu Tháng Bảy, trước áp lực của nhà cầm quyền CSVN, nhà cầm quyền Thái Lan đã buộc Câu Lạc Bộ Báo Chí nước này hủy bỏ trình chiếu cuốn phim tài liệu “Mẹ Vắng Nhà” nói lên hoàn cảnh gia đình của blogger Mẹ Nấm từ lúc bà bị bắt năm 2016 và xử án 10 năm tù, để lại nhà một mẹ già và hai đứa con thơ. Cuốn phim hiện đang được chiếu luân lưu nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một nhà tranh đấu cho nhân quyền rất nổi tiếng tại Việt Nam. Những bài viết về các vấn đề thời sự rất sắc sảo, lôi cuốn hàng chục ngàn độc giả trên mạng. Dù bị canh giữ và cô lập tại Nha Trang, bà vẫn cố gắng bày tỏ thái độ chính trị từ chống Formosa xả chất thải độc hại giết biển miền Trung, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng trên Biển Đông, đến vạch trần các tội ác của công an CSVN.

Bà được đề cử Nobel Hòa Bình và năm nay được tổ chức Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2018.

Năm 2010, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) trao giải Hellman Hammett vì những hoạt động bảo vệ quyền tự do biểu đạt.

Năm 2015, tổ chức Bảo Vệ Quyền Dân Sự trao Giải Thưởng Của Năm.

Bà cũng được nhận giải Những Người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào Tháng Ba, 2017.

Khi bà bị nhà cầm quyền CSVN kết án tù, chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đòi họ trả tự cho cho bà nhưng không hề có tác dụng.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam mà Mẹ Nấm là một thành viên, đưa ra lời kêu gọi mọi người kêu gọi bạn bè, những người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các tòa đại sứ tại Việt Nam, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cùng với những người Việt quan tâm trong và ngoài nước “Vận động các chính phủ tự do tạo thêm áp lực chính trị, kinh tế và ngoại giao lên nhà nước Việt Nam để trả tự do cho Mẹ Nấm và tôn trọng quyền con người của những tù nhân đang bị giam giữ tại Việt Nam.”

“Mạng Lưới Blogger Việt Nam thiết tha kêu gọi sự quan tâm và đồng hành của tất cả chúng ta qua những hành động thiết thực để cứu Mẹ Nấm thoát khỏi những hiểm nghèo và sớm được tự do để đoàn tụ với hai con nhỏ của mình,” theo lời kêu gọi của mạng lưới này. (TN)

Mời độc giả xem phỏng vấn Phim bị cấm ‘Mẹ Vắng Nhà’ sẽ chiếu tại báo Người Việt
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

3 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

5 hours ago
  • Little Saigon

Buổi tiệc ấm áp tình thân tại Little Saigon giữa người Việt và Thổ

Buổi tiệc giữa hai sắc dân Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra thân…

5 hours ago

This website uses cookies.