Việt Nam

Chính quyền ở Sài Gòn lại giở bài ‘xin lỗi’ dân oan Thủ Thiêm

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Lần thứ hai trong vòng một tháng, lãnh đạo của Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn nói lời xin lỗi đối với người dân Thủ Thiêm.

Hôm 18 Tháng Mười, 2018, báo Zing dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn: “Thay mặt lãnh đạo thành phố trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm.”

Ông Phong cũng như Bí Thư Thành Ủy ở Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân nhiều lần tiếp xúc với dân oan mất đất ở Thủ Thiêm thời gian qua và hành động của họ được xem là nhằm đưa ra những “lời chót lưỡi đầu môi” chỉ để làm dịu sự phẫn nộ chất chứa sau hơn 20 năm khiếu kiện.

Những lời xin lỗi của giới chức tuy được nói là “từ tận đáy lòng” nhưng khiến công luận hồ nghi, vì mới đây, Hội Đồng Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn lại “đổ dầu vào lửa” với việc thông qua đề nghị xây nhà hát giao hưởng $64 triệu ngay tại “vùng đất nóng” Thủ Thiêm.

Tại cuộc gặp với lãnh đạo thành phố, người dân Thủ Thiêm tiếp tục giữ các yêu cầu: “Xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ; Xem xét lại cả năm khu phố ở phường Bình An, chứ không chỉ khu phố 1 và báo cáo với Thanh Tra Chính Phủ; làm rõ cơ chế xác định ranh giới của khu vực 4.3 hécta.”

Ông Nguyễn Thành Phong (phải), chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn, tiếp xúc với dân oan Thủ Thiêm. (Hình: Zing)

Theo báo Zing, lãnh đạo thành phố từng cam kết xây dựng chính sách bồi thường, trợ giúp tái định cư đối với các hộ dân trong khu 4.3 hécta trước 30 Tháng Mười Một. Bên cạnh đó là việc làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ Thủ Thiêm.

Tuy vậy, những gì mà công luận được biết là chủ trương “chưa thể công bố cá nhân mắc sai phạm trong vụ Thủ Thiêm vì việc này liên quan đến nhiều cán bộ nên cần phải có đầy đủ cơ sở chứ không thể tùy tiện.”

Nhà báo Nguyễn Thông, từng công tác ở báo Thanh Niên, bình luận trên trang cá nhân: “Đây là vụ xin lỗi theo quy trình. Ông Nguyễn Thành Phong xin lỗi bà con bị cướp đất ở Thủ Thiêm. Ông Nguyễn Nhật, thứ trưởng Giao Thông Vận Tải, xin lỗi người dân vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 34,000 tỷ đồng (hơn $1.4 tỷ) vừa làm xong đã hỏng nặng. Tất cả đều diễn ra hôm nay. Sẽ còn nhiều lời xin lỗi nữa bởi xứ này không thiếu gì thứ phải xin lỗi. Vấn đề là xin lỗi xong rồi xoa tay nói với nhau thế là giải quyết được một việc, chẳng chết thằng Tây đen nào. Chỉ chết dân.”

Trong khi đó, Luật Sư Nguyễn Văn Quynh đặt một loạt câu hỏi sau vụ xin lỗi của giới chức ở Sài Gòn trên trang cá nhân: “Sai phạm thì xin lỗi là đương nhiên. Nhưng giải pháp khắc phục như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người dân Thủ Thiên bị ảnh hưởng thiệt hại những năm qua mới là câu chuyện đáng bàn. Ai là những người chịu trách nhiệm đối với bà con Thủ Thiệm, thiệt hại cho nhân dân và nhà nước hiện nay, ai là người chịu trách nhiệm chính? Tiền bồi thường lấy từ nguồn nào? Người gây thiệt hại có phải bồi thường cho nhà nước không?”

Đến nay, chưa thấy chính quyền ở Sài Gòn trả lời thẳng thắn những câu hỏi đó và các báo ở Việt Nam khi đưa tin về vụ Thủ Thiêm cũng chỉ dẫn những lời xoa dịu từ phía quan chức chứ không đưa ý kiến phản hồi từ người dân. (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

21 mins ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

6 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

7 hours ago

This website uses cookies.