Việt Nam

Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng ‘gọi vong, cúng oan gia trái chủ’

QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng “gọi vong, cúng oan gia trái chủ” sau mấy ngày dậy sóng dư luận vì bị báo chí trong nước xúm vào kể tội và bị nhà cầm quyền mở cuộc điều tra.

Nhiều báo tại Việt Nam cho hay từ ngày 23 Tháng Ba, chùa Ba Vàng thuộc thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh thông báo với các phật tử về việc tạm thời dừng các hoạt động “gọi vong” để cúng “oan gia trái chủ.”

Vì những lùm sùm dậy sóng dự luận hồi tuần qua, lượng người đổ về chùa Ba Vàng trong ngày Thứ Bảy 23 Tháng Ba, 2019 được ghi nhận là giảm hẳn, không còn cảnh chen chúc, đầy nghẹt người tới ghi danh để được “gọi vong.”

Đồng thời, bà Phạm Thị Yến, người nổi tiếng trong các clip video “giảng pháp vong báo oán, oan gia trái chủ” để “thu tiền giải nghiệp” từ hàng triệu tới hàng chục triệu đồng, đã không còn thấy xuất hiện tại chùa Ba Vàng, theo tờ Thanh Niên. Trước phản ánh của báo chí, công an Uông Bí, “đang trong quá trình điều tra, củng cố hồ sơ và chưa triệu tập bà Yến.”

Bà Phạm Thị Yến (chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng) bị một số báo lôi đời tư của bà ra kể. Trước khi trở thành “người nhà chùa,” bà vốn là một thợ may ở Hải Phòng, gia đình lục đục vì chuyện mê tin dị đoan dẫn đến ly dị, bỏ con cho chồng nuôi. Bà cũng bị một số báo thuật lại lời hai người chị của bà kể chuyện chính bà Yến cũng không giúp mẹ bà thoát chết dù đã đến chùa Ba Vàng chữa bệnh bằng “trục vong.”

Nhiều báo dẫn văn bản của nhà cầm quyền thành phố Uông Bí buộc trụ trì chùa Ba Vàng “chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo” vì “Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Yến gây bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.”

Việc “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” không thấy liệt kê trong danh mục các hoạt động của chùa Ba Vàng gửi cho nhà cầm quyền cũng như tới cơ quan có nhiệm vụ theo dõi hoạt động tôn giáo là “Ban Tôn Giáo Chính Phủ,” theo tờ Lao Động. Thêm nữa, cơ quan này nói các hiện tượng “trục vong,” gọi hồn” không có trong truyền thống Phật giáo, nếu các cơ sở thờ tự Phật giáo thực hiện việc trên là đang vi phạm Luật tín ngưỡng, tôn giáo.”

Bà Phạm Thị Yến thuyết giảng tại chùa Ba Vang. (Hình: chùa Ba Vàng)

Mấy ngày qua, báo chí trong nước cũng dẫn lời viên chức cấp cao của Giáo hội Phật giáo được nhà cầm quyền công nhận, thường bị gọi là “Phật giáo quốc doanh” lên tiếng phủ nhận những nghi thức “trục vong” và đền tội cho cái “ác nghiệp” trong tiền kiếp bằng những số tiền nhiều khi nạn nhân không đủ khả năng chi trả, là không có trong giáo lý Phật giáo.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Minh Hiếu, năm nay 52 tuổi, quê ở xã Lâm Thao huyện Lương Tài tỉnh Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp Đại Học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), ở lại trường làm giảng viên một thời gian rồi “chuyển công tác về Viện Nghiên cứu chế tạo máy của Bộ Công Thương, được bầu làm bí thư Đoàn. “

Giữa năm 1998, ông đến Trúc Lâm Thiền Viện tại Đà Lạt làm lễ phát bồ đề tâm và đến tập sự xuất gia tại chùa Diên Phúc (Hà Tây cũ). Sau hai tháng thực tập, giữa năm 1999, ông trở lại Thiền Viện Trúc lâm Đà Lạt xin xuất gia, lấy pháp danh là Thích Trúc Thái Minh.

Năm 2001, sư Thái Minh quay ra Bắc, cùng góp sức xây dựng thiền viện Trúc lâm Yên Tử. Ông được Ban Lãnh Ðạo Thiền Viện cử làm tri khách tăng. Năm 2007, ông làm trụ trì chùa Ba Vàng cho đến nay.

Khi ông mới về làm trụ trì, chùa Ba Vàng chỉ là một chùa rất nhỏ. Nhưng ông có công “vận động” Phật tử “đóng góp” để xây dựng được một ngôi chùa khi khánh thành năm 2014 được mô tả là có chánh điện lớn nhất Đông Nam Á, lớn hơn hẳn những nước có truyền thống Phật giáo gần như quốc giáo như Thái Lan, Myanmar, Lào, Cambodia.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh từng xác nhận trong một bài giảng pháp về “trục vong,” giải oán, những tội lỗi trong tiền kiếp có hậu quả trong đời sống hiện tại cần phải được “giải nghiệp.” Hoạt động “trục vong” có vể giống như hoạt động “gọi hồn” “lên đồng” qua một người khác “nhập” để kể lể.

Tờ Trí Thức Trẻ dẫn lời đại đức Thái Minh nói trong một buổi giảng pháp tuần qua rằng Chùa Ba Vàng là chùa lớn nên “bị ganh ghét, đố kỵ.”

Một số báo cũng kể lại những quy định tu tập khác thường tại chùa Ba Vàng khiến nhiều tu sĩ phải bỏ đi. Ông Thái Minh cũng từng bị cấp trên của ông là ông hòa thượng Thích Thanh Quyết và nhà cầm quyền tỉnh “xử lý” sai phạm nhiều lần nhưng rồi “đâu lại vào đấy.”

Theo tờ Đất Việt “Sau khi có nhiều thông tin phản ánh về “thỉnh vong, oan gia trái chủ,” chùa Ba Vàng dừng hoạt đông này nhưng vẫn nhận đăng ký của các Phật tử. Điều này dẫn đến nghi vấn là rất có thể, hoạt động này rất có thể được rút vào “bí mật” vì “cá nhân nào có nhu cầu thực hiện “thỉnh vong, oan gia trái chủ” để chữa bệnh thì vẫn được cư sĩ phát cho tờ phiếu đăng ký, rồi nhà chùa sẽ chủ động liên lạc thông báo lại.”

Vụ việc tại chùa Ba Vàng đến đây chắc vẫn chưa hết chuyện. (T.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Mỹ sẽ tịch thu tài sản Nga để quân viện cho Ukraine, theo luật mới

Khoản viện trợ lớn Hoa Kỳ dành cho Ukraine và các đồng minh khác mà…

6 mins ago
  • Xe Hơi

Những mẫu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?

Rất nhiều tài xế hiện đang háo hức chờ đợi được sử dụng những chiếc…

18 mins ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 25% người Mỹ dự trù không bao giờ nghỉ hưu

Cứ bốn người Mỹ trên 50 tuổi thì một người không có tiền để dành…

2 hours ago
  • Việt Nam

Chủ lớp mẫu giáo ở Sài Gòn đè, đánh, nhét trái cây vào miệng trẻ

Bà chủ lớp mẫu giáo kiêm bảo mẫu ở Sài Gòn đã đánh, tát, ngồi…

2 hours ago
  • Little Saigon

Tổ chức từ thiện M.E.M.O. mở tiệc gây quỹ ‘Mở Rộng Trái Tim 2024’

M.E.M.O. là một tổ chức từ thiện bất vụ lợi do sinh viên điều hành…

2 hours ago
  • Little Saigon

Vivian Phạm được vào Harvard học cách ứng cử chức vụ chính quyền

Cô Vivian Phạm vừa được chọn vào chương trình của trường cao học John F.…

2 hours ago

This website uses cookies.