Việt Nam

CSVN bắt giữ, trục xuất tổng thư ký tổ chức nhân quyền quốc tế

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bà Debbie Stothard, tổng thư ký của tổ chức Liên Đoàn Quốc Tế về Nhân Quyền đến Hà Nội dự hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Thế giới nhưng bị giữ lại ở phi trường chờ trục xuất.

Liên Đoàn Quốc Tế về Nhân Quyền FIDH (International Federation for Human Rights nhưng được biết với tên tắt bằng tiếng Pháp Fédération internationale des ligues des droits de l’homme; FIDH) hôm Chủ Nhật cho hay tổng thư ký của tổ chức là bà Debbie Stothard đã bị an ninh CSVN tại phi trường Nội Bài chận giữ chiều Chủ Nhật, 9 Tháng Chín, 2018 và làm thủ tục để trục xuất bà về lại Mã Lai sáng hôm sau.

Bà Stothard, 54 tuổi, gốc người Malaysia, đến Hà Nội dự hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới theo lời mời của ban tổ chức. Bà dự trù sẽ phát biểu với đề tài “Thay đổi trong lo lắng.” Cá nhân bà Stothard và tổ chức FIDH cũng từng lên tiếng chỉ trích chế độ Hà Nội đàn áp nhân quyền, bỏ tù những người vận động dân chủ hóa đất nước.

Biên bản của an ninh phi trường Nội Bài ghi bà Stothard bị cấm nhập cảnh vì “Thuộc diện chưa cho nhập cảnh Việt Nam” theo “điều 21” của luật lệ xuất nhập cảnh CSVN, hiệu lực đầu năm 2015 quy định một người bị cấm nhập cảnh Việt Nam vì lý do “quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.”

Ngay khi được thông báo, ban tổ chức hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Thế giới (WEF) cho biết họ đã yêu cầu chế độ Hà Nội tôn trọng lời mời của WEF, tạo điều kiện cho bà Debbie Stothard được tham dự cuộc họp.

“Chiều nay, chúng tôi hay tin bà Debbie Stothard đã không thể vào Việt Nam để dự hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về khu vực ASEAN. Chúng tôi xác nhận mời bà tham dự hội nghị nên yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng và tạo điều kiện cho bà tham dự.” Ban tổ chức WEF viết trên trang Twitter.

Bà Stothard cho hay trên trang facebook cá nhân rằng tên bà bị chế độ Hà Nội cho vào “danh sách đen” tức những người bị coi là “kẻ thù.”

Hội nghị Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về ASEAN 2018 năm nay với chủ đề ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được Việt Nam tổ chức tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia – Hà Nội từ ngày 11-13 Tháng Chín, 2018. Đây là một trong những dịp để CSVN hy vọng tạo thêm uy tín trên mặt ngoại giao quốc tế.

Tuy nhiên, việc cấm bà Stothard nhập cảnh để phát biểu tại hội nghị cho mọi người thấy họ đang làm ngược lại điều họ mong đạt được.

“Nhà cầm quyền CSVN đang sợ cái gì? Đứng ra tổ chức các biến cố thế giới đi kèm theo trách nhiệm. Tuy nhiên điều này chỉ ra cho thấy hành đông của nhà cầm quyền làm chú ý nhiều hơn đối với hoạn nạn của những người đang bị tù đày chỉ vì người ta bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.” Một người tên Nicolas Agostini viết bình luận trên trang Twitter của bà Stothard.

Bà Debbie Stothard, nổi tiếng những năm trước đây khi thành lập tổ chức giúp đỡ các người dân Miến Điện bị ngược đãi. Bà từng tham dự rất nhiều hội nghị trên thế giới cũng như đi diễn thuyết về nhân quyền khắp nơi. Bà được bầu làm Tổng Thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền FIDH từ Tháng Mười Một, 2010. (TN)

Mời độc giả xem bình luận “Chiến tranh mậu dịch Mỹ-Trung đang tới đâu?” (Phần 2)
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Cách bật Dark mode đang được thử nghiệm trong Google Chrome

Google đang thử nghiệm một tính năng mới trong Chrome nhằm buộc các trang web…

1 hour ago
  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

2 hours ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

7 hours ago

This website uses cookies.