Việt Nam

CSVN cho làm giả sách ‘Anh Ba Sàm’ để phỉ báng giới đấu tranh

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Cơ quan an ninh Việt Nam có nhất thiết phải công phu thế không? Sách rởm bán tại phố sách Đinh Lễ Hà Nội giá 80,000 đồng (hơn $3). Cuốn sách rởm ra sau với nhiều thay đổi về hình thức, nội dung nhằm xuyên tạc sách thật và phỉ báng những người phản đối Điều 258 (Bộ Luật Hình Sự CSVN), một sản phẩm tuyên truyền vi phạm quyền con người tại Việt Nam.”

Đó là post của bà Lê Thị Minh Hà, vợ của blogger Ba Sàm, tức ông Nguyễn Hữu Vinh, trên trang cá nhân hôm 25 Tháng Tám, 2018.

Ông Vinh, người từng là công an và đảng viên đảng CSVN, là chủ blog Ba Sàm được lập ra năm 2007. Cho đến trước khi bị đóng vào ngày 20 Tháng Tư, 2017, trang này được ghi nhận đăng tải hàng ngàn bài viết, khai thác những nguồn tư liệu và nguồn tin riêng của ông Nguyễn Hữu Vinh.

Ông Vinh bị tuyên phạt 5 năm tù với cáo buộc “bôi nhọ, xuyên tạc sự thật nhà nước” trong một phiên tòa ở Hà Nội hồi Tháng Ba, 2016.

Thời điểm đó, người ta thấy trên cửa hàng sách online lớn nhất thế giới Amazon phát hành bản in cuốn sách song ngữ Việt-Anh dày 400 trang với tựa “Anh Ba Sàm.” Trong 14 bài viết của cuốn này có sáu bài phân tích các khía cạnh pháp lý của vụ án mang tên ông.

Nay bà Hà cho biết trên trang cá nhân: “Cuốn sách giả có các thay đổi về nội dung như thêm bớt bài, mạo sửa bài, đảo lộn nội dung… Họ chèn thêm đáng kể nội dung tin tức chứ không phải bài phân tích, bài chửi rủa chứ không phải bài phản biện chừng mực… đều nhằm mục đích làm mất đi tính đúng đắn và sắc sảo của cuốn sách thật.”

“Họ thêm vào các bài viết tin tức dài dòng vô bổ về phiên tòa và bên ngoài tòa xử sơ thẩm… Thành ra từ một cuốn sách được viết trước tòa sơ thẩm thành cuốn sách ra sau sau phiên tòa. Bên cạnh đó, họ chèn thêm vào bài chửi rủa những người đấu tranh… Điều đó chứng tỏ việc ‘nhái’ sách này là hành động ăn theo nhằm phá hoại công việc của nhóm xuất bản,” bà Hà viết.

Đáng chú ý, bà Hà cho hay: “Chỉnh sửa hoàn toàn nội dung bài viết ‘Viết blog cho một tương lai dân chủ’ (Đoan Trang, trang 37-55) thành một bài cùng tên với ngôn ngữ dân dã, chợ búa (trang 37-52 sách rởm).”

“Chèn thêm vào bài chửi rủa người đấu tranh và ủng hộ điều luật 258 của chế độ ‘Điều 258 Bộ luật hình sự có vấn đề?’ (Trần Công Trọng, trang 173-185, sách rởm),” bà Hà dẫn chứng.

Do gia đình giữ kín tin tức về các chuyến thăm nuôi ông Vinh, nên công chúng không được cập nhật tình hình của ông trong tù và cũng không rõ ông đang bị giam ở đâu.

Hồi năm ngoái, Đài Á Châu Tự Do cho hay, hai dân biểu Liên Bang Đức, Martin Patzelt và Philip Lengsfeld, “không được phép thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Vinh.”

Cũng trong năm ngoái, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cộng sự và là người bị bắt cùng ông Vinh mãn hạn 3 năm tù. Khi được trả tự do, bà Thúy giữ im lặng và từ chối bất kỳ đề nghị phỏng vấn nào từ truyền thông hải ngoại.

Blogger Đặng Bích Phượng, người đã gặp bà Thúy ngay sau khi bà được ra khỏi trại giam, cho biết bà Thúy “không có tuyên bố gì và chỉ muốn dành thời gian cho con cái, và chữa bệnh đại tràng.”

Do ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt vào ngày 5 Tháng Năm, 2014, nên có thể ông sẽ ra tù vào Tháng Năm, 2019. (T.K.)

Mời độc giả xem bình luận “Gửi con yêu dấu”(Phần 2)
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Mike Johnson tuyên bố sẽ không từ chức chủ tịch Hạ Viện

Ông Johnson tỏ ra thách thức sau khi một dân biểu Cộng Hòa thứ nhì…

21 mins ago
  • Việt Nam

Người Việt Nam vượt biên vô Anh đông hơn công dân nước khác

Di dân Việt Nam thường bị băng đảng bán cho tiệm nail, trang trại trồng…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Nắng Tháng Tư – Thơ Forget Me Not

Forget Me Not Nắng Tháng Tư  Anh nắm lấy bàn tay em... vội vã. Vì…

1 hour ago
  • TV: BREAKING NEWS

Biến căng: Tô Lâm quyết ‘đánh’ tập đoàn Thuận An cho ‘lòi’ ra một ‘trụ’

Biến căng: Tô Lâm quyết 'đánh' tập đoàn Thuận An cho 'lòi' ra một 'trụ'…

1 hour ago
  • Việt Nam

2 nam sinh ở Lâm Đồng bị nhóm côn đồ đánh nhầm, ngăn không cho cấp cứu

Dù biết không phải đối thủ, nhưng nhóm côn đồ ở Lâm Đồng vẫn ngăn…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cựu bác sĩ chỉnh xương, biệt danh ‘Bố Già,’ lãnh hơn 54 năm tù

Ông Peyman Heidary bị kết án hơn 54 năm tù vì gian lận $150 triệu…

2 hours ago

This website uses cookies.