Việt Nam

CSVN chối những vụ tra tấn và chết người trong đồn công an

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Hôm 16 Tháng Mười Một, 2018, giới hoạt động bất bình thái độ của phái đoàn CSVN do Thượng Tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Công An CSVN, dẫn đầu khi phủ nhận mọi cáo buộc về tra tấn cũng như về những cái chết trong đồn công an.

Tại phiên điều trần hai ngày trước Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc, người ta thấy các thành viên ủy ban tỏ vẻ không đồng tình với câu trả lời từ phía phái đoàn Hà Nội.

Sau cuộc điều trần này, ủy ban sẽ công bố bản “Quan sát kết luận” để đánh giá toàn bộ việc thực thi từng điều khoản theo Công Ước Chống Tra Tấn mà Việt Nam tham gia ký kết. Văn bản cũng đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam về vấn đề này.

Đáng lưu ý, các báo Việt Nam gần như không tường thuật về phiên điều trần, ngoại trừ một bản tin do Thông Tấn Xã Việt Nam phát đi khẳng định: “Báo cáo của phái đoàn Việt Nam thể hiện sự nghiêm túc và sẵn sàng chia sẻ, học hỏi cũng như quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các cam kết về nhân quyền nói chung và chống tra tấn nói riêng.”

Phái đoàn Cộng Sản Việt Nam tại buổi kiểm điểm Công Ước Liên Hiệp Quốc Chống Tra Tấn. (Hình: Facebook Nguyen Dinh Thang)

Trong khi đó, theo dõi sự kiện này được truyền hình trực tiếp qua mạng xã hội, giới quan sát thấy phái đoàn của ông Lê Quý Vương phải chật vật chống đỡ trước các câu hỏi về tình trạng tra tấn tàn bạo và những cái chết đáng nghi ngờ trong đồn công an. Các thành viên Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc xoáy vào chi tiết các vụ chết trong đồn công an ở Việt Nam có được điều tra bởi một nhóm công tác độc lập hay không, những kẻ vi phạm có bị truy tố theo đúng tội danh [tra tấn] hay không…

Phái đoàn Hà Nội cũng liên tiếp bị chất vấn về tình trạng công an đàn áp những người biểu tình ôn hòa chống Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng hồi Tháng Sáu, 2018, cũng như vụ công an Cần Thơ bị cáo buộc bắt giữ, hành hung đạo diễn Đặng Quốc Việt xảy ra vài ngày trước phiên điều trần…

Các câu hỏi của Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc căn cứ vào các bản báo cáo cập nhật tình hình nhân quyền Việt Nam của các tổ chức xã hội dân sự.

Theo Facebooker nhà quan sát Phạm Lê Vương Các, điều mỉa mai là Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc vừa nêu quan ngại dứt lời thì một sự việc ngay lập tức xảy ra tại Việt Nam: Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ, người đang thọ án 11 năm tù giam về tội “hoạt động lật đổ chính quyền,” vừa bị ba người tù hình sự giam cùng phòng tại nhà tù Chí Hòa “đánh bất tỉnh với nhiều vết thương gây nguy hiểm đến tính mạng,” theo tin từ gia đình ông Độ.

Ông Các bình luận trên trang cá nhân: “Tình trạng cán bộ trại giam ‘ngại’ đụng chạm đến thân thể của các tù nhân chính trị, nhưng họ hay sử dụng đến các tù nhân hình sự để thực hiện hành động này là vấn đề khá phổ biến tại nhiều nơi giam giữ ở Việt Nam. Nhưng luật hình sự hiện hành thì lại không xử lý được hành vi này của cán bộ trại giam.”

“Câu chuyện này minh chứng cho việc, dù Việt Nam đã báo cáo số vụ xử lý tra tấn chỉ đếm trên đầu ngón tay như là để chứng minh cho thành tích chống tra tấn của mình, nhưng Ủy Ban Chống Tra Tấn lại đánh giá tình trạng tra tấn tại Việt Nam hiện nay là phổ biến, và đang lan tràn,” ông Các viết. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Người Việt Nam vượt biên vô Anh đông hơn công dân nước khác

Di dân Việt Nam thường bị băng đảng bán cho tiệm nail, trang trại trồng…

27 seconds ago
  • Thơ Độc Giả

Nắng Tháng Tư – Thơ Forget Me Not

Forget Me Not Nắng Tháng Tư  Anh nắm lấy bàn tay em... vội vã. Vì…

10 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Biến căng: Tô Lâm quyết ‘đánh’ tập đoàn Thuận An cho ‘lòi’ ra một ‘trụ’

Biến căng: Tô Lâm quyết 'đánh' tập đoàn Thuận An cho 'lòi' ra một 'trụ'…

13 mins ago
  • Hoa Kỳ

Cựu bác sĩ chỉnh xương, biệt danh ‘Bố Già,’ lãnh hơn 54 năm tù

Ông Peyman Heidary bị kết án hơn 54 năm tù vì gian lận $150 triệu…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiệm trang sức lâu đời nhất ở Bay Area của người Việt bị cướp

Nguyên Lee/SGN Đoạn video ghi lại cảnh một nhóm sáu tên cướp đập phá các…

1 hour ago
  • Little Saigon

VinFast của Phạm Nhật Vượng đối diện với nhiều vụ kiện lớn ở Mỹ

Hãng xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang đối diện một vụ…

2 hours ago

This website uses cookies.