Việt Nam

CSVN ‘dọn đường’ cho Huawei thắng thầu mạng 5G

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 15 Tháng Hai, một loạt blogger trong giới công nghệ thông tin bày tỏ lo ngại Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN đang có những hành động nhằm “dọn đường” cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc thắng thầu trong cuộc đua cung cấp hạ tầng 5G ở Việt Nam.

Vài ngày trước, trả lời tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản, ông Fine Fan, CEO của Huawei Việt Nam cho hay: “Chúng tôi tự tin mở rộng thị trường tại Việt Nam. Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN Nguyễn Mạnh Hùng đã cho Huawei làm ‘bài tập’ vào tháng trước. Huawei cũng đã đàm phán với các đối tác tiềm năng tại Việt Nam về việc thử nghiệm 5G vào cuối năm nay. Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng hoặc giá bán. Huawei sẽ cung cấp công nghệ và giải pháp tốt hơn, cùng với trợ giúp tài chính cho các nhà khai thác địa phương để triển khai 5G tại Việt Nam.”

Cùng thời điểm, báo Zing dẫn lại phát ngôn của Bộ Trưởng Hùng: “Bộ Thông Tin Truyền Thông chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G.”

Việc Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN “tạo điều kiện” cho Huawei thắng thầu trước các đối thủ cạnh tranh (Ericsson, Nokia, Samsung…) là điều dễ hiểu trong bối cảnh Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và quan hệ chính trị-kinh tế giữa Bắc Kinh và Hà Nội đang được thắt chặt. Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN cũng như các cơ quan khác của đảng, nhà nước đều phải tuân theo chỉ thị và quyết sách của Bộ Chính Trị.

Với khả năng rộng cửa nắm thị trường 5G của Việt Nam, Huawei được dự báo sẽ không gặp trở ngại như tại Mỹ hoặc Châu Âu, Úc, New Zealand, Ba Lan… Các nước này vừa liên tiếp phát đi cảnh báo về việc các sản phẩm của Huawei có thể bị Bắc Kinh tận dụng cho các hoạt động gián điệp, xâm phạm an ninh quốc gia.

Blogger Hiệu Minh chuyên về kinh tế, tức ông Giang Công Thế, bình luận trên trang cá nhân hôm 15 Tháng Hai: “Công Ty Huawei được cho là sân sau của quân đội Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây tẩy chay vì nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh. Tại Việt Nam đang bàn về kỷ niệm 40 năm cuộc chiến 17 Tháng Hai, 1979 trên biên giới Việt-Trung. Thế kỷ 21 nếu có một cuộc tấn công khác xảy ra thì Trung Quốc không cần dùng 600,000 quân đổ sang biên giới mà chỉ là một cái ngắt giữa bít 0 và 1. Thiết bị tin học của Việt Nam dùng 1G, 2G, 3G, 4G và tới đây có thể là 5G hầu hết đều ‘made in China.’ Chiến tranh hiện đại cần hạ tầng thông tin tin cậy. Nếu để đối phương cung cấp dịch vụ thì có khác chi trên sân đấu, bạn đang đá bóng với trọng tài. Huawei hay không Huawei thuộc về quyết định chính trị/quân sự hơn là kỹ thuật hay kinh tế.”

Liên quan đến chủ đề này, báo Tia Sáng hồi Tháng Tám, 2018 đưa cảnh báo: “Các mạng viễn thông của Việt Nam được ghi nhận sử dụng rất nhiều thiết bị của các công ty viễn thông của Trung Quốc như Huawei và ZTE… Việc suy sụp của các công ty Trung Quốc nếu xảy ra cũng sẽ kéo theo cả an ninh mạng của Việt Nam. Nếu chúng ta tiếp tục để căn nhà của mình được xây trên nền móng của người khác thì có nghĩa là chúng ta đang bịt nốt đi khả năng để các thế hệ tiếp sau của chúng ta có thể đảm bảo được an ninh mạng cho Việt Nam.” (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

22 mins ago
  • Việt Nam

Quảng Ngãi giao đất cho hơn 100 dự án không qua đấu thầu, đấu giá

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 dự án giao đất mà không qua đấu…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói gì?

Nam Việt/SGN Hà nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc…

1 hour ago
  • Little Saigon

Tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ trốn khỏi Santa Ana bị bắt ở Mexico

Một tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ bị bắt ở Mexico hôm Thứ Tư, sau…

1 hour ago
  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

2 hours ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục 25 triệu usd

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục…

2 hours ago

This website uses cookies.