Việt Nam

CSVN rút lại vụ phạt bác sĩ ‘nói xấu’ bộ trưởng y tế

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Báo Tuổi Trẻ cho hay, Bộ Trưởng Thông Tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn chỉ đạo “rút lại quyết định xử phạt đồng thời xin lỗi” Bác Sĩ Hoàng Công Truyện trong vụ “nói xấu” bộ trưởng y tế trên Facebook gây xôn xao mấy ngày qua.

Ông Truyện công tác tại Trung Tâm Y Tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, bị “xử phạt hành chính” 5 triệu đồng (khoảng $220) hồi Tháng Tám vì post trên Facebook nội dung: “Mụ ni về nghỉ là vừa, để các giáo sư có kinh nghiệm, chuyên môn y lên thay và dẫn dắt ngành y sang một bước tiến mới. Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho chính phủ can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bác sĩ tuyến cơ sở.”

Văn bản thi hành kỷ luật của Trung Tâm Y Tế huyện Phong Điền hồi Tháng Tám ghi lý do: “Vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến viên chức.”

Nay theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Trưởng Tuấn cho rằng “thông tin Bác Sĩ Truyện nêu trên Facebook chưa có căn cứ quy kết xúc phạm nhân phẩm, danh dự.”

Hôm 21 Tháng Mười, mạng xã hội rò rỉ bản kiểm điểm của Bác Sĩ Truyện hồi Tháng Bảy gửi Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “…Bản thân (tôi) là con liệt sĩ phải nuôi mẹ già, bệnh tật. Vì những ly rượu mà dẫn đến cơn say nên hành động mất kiểm soát, có lời lẽ xúc phạm bộ trưởng. Mong bộ trưởng giơ cao đánh khẽ…”

Nhà báo Đoàn Bảo Châu ở Hà Nội nhận định: “Tôi thấy đây hoàn toàn là một hành động chà đạp lên quyền phát ngôn của một bác sĩ, hơn nữa một việc như thế này, tại sao cả bên công an lẫn sở Thông Tin và Truyền Thông (tỉnh Thừa Thiên – Huế) phải tham gia? Đây là một sự lạm quyền vô lý đến nực cười khi dùng đến mấy cơ quan công quyền đề bắt nạt một cá nhân dưới quyền.”

Ông Châu viết thêm: “Chỉ có điều đáng buồn là Bác Sĩ Truyện đã thừa nhận là mình có lỗi, bảo là do mình chót uống rượu nên nông nổi. Lại còn xưng em hết sức ngoan ngoãn trong một văn bản của công việc. Nếu ‘em’ này tiếp tục lên tiếng bảo vệ chính mình thì cộng đồng Facebook và báo chí đã biết sớm hơn để bảo vệ và sự việc cũng đã khác. Theo tôi, đây là một sai lầm của (ông) Truyện. ‘Em’ đã chẳng có lỗi gì trong việc này nhưng tôi hiểu, khi phải đứng trước cả mấy cơ quan to vật vã, đầy uy lực thì run sợ là điều dễ hiểu.”

Từ góc độ khác, ông Nguyễn Trường Sơn, công tác tại Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) tại Bangkok, viết: “Ai cũng biết là cơ quan nhà nước ở Việt Nam quan liêu, đấu đá và áp lực ra sao. Trong hoàn cảnh của anh Truyện thì có thể đoán được là anh đã bị lãnh đạo gọi lên dọa nạt, có thể đã bị tổ chức đấu tố, việc làm có nguy cơ bị mất và dẫn đến cuộc sống gia đình khó khăn, nói chung là sức ép vô cùng lớn. Đọc đơn được cho là của anh thì thấy giọng văn vô cùng quen thuộc, ai ở Việt Nam cũng thấy lá đơn đó có lối hành văn vô cùng XHCN. Có thể, lá thư đó được viết dưới sự tham mưu của cấp trên, hoặc có khi được viết luôn bởi cơ quan anh ta làm việc và bắt anh ký vào.”

“Điều tôi thấy ngạc nhiên là có nhiều người chỉ trích anh Truyện là hèn nhát, trong đó có nhiều ‘nhà hoạt động.’ Điều tôi thấy khó hiểu là lẽ ra anh Truyện phải được bảo vệ khi quyền tự do ngôn luận của anh ấy bị xâm phạm, nhẽ ra anh ấy phải được động viên và thông cảm vì sống ở Việt Nam ai cũng hiểu sức ép mà anh ấy phải chịu là như thế nào. Tôi không thấy có bất cứ lý do nào để chỉ trích anh ấy cả, vì anh ấy đâu có nghĩa vụ phải hy sinh bản thân và gia đình để làm hài lòng người khác,” theo Facebook ông Trường Sơn. (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Bắt giữ người kế nhiệm ghế bí thư Quảng Ngãi của Võ Văn Thưởng

Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, vừa bị bắt với…

36 seconds ago
  • Hoa Kỳ

Obama và Clinton giúp Biden gây quỹ kỷ lục $25 triệu

Chiến dịch gây quỹ cho Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 28 Tháng Ba…

17 mins ago
  • Hoa Kỳ

Andy Kim thắng, giáng một đòn vào hệ thống tuyển cử Đảng Dân Chủ

Dân Biểu Andy Kim (Dân Chủ-New Jersey) gần như chắc chắn trở thành ứng cử…

55 mins ago
  • Hoa Kỳ

Puerto Rico báo động bệnh sốt xuất huyết, đã có hơn 500 ca nhiễm

Bộ Y Tế Puerto Rico ghi nhận ít nhất 549 trường hợp mắc bệnh và…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Gần 600 vùng nước ở Iowa bị suy giảm phẩm chất

Trong số khoảng 1,400 đoạn sông, suối và hồ được kiểm tra trên khắp tiểu…

1 hour ago
  • SỨC KHỎE

Phụ nữ mắc bệnh thận sau khi đi duỗi tóc ở Tunisia

Các chuyên gia y tế đang cảnh cáo về tác dụng phụ tiềm ẩn của…

1 hour ago

This website uses cookies.