Việt Nam

Dân Hải Phòng dựng lều, chặn xe chở rác gây ô nhiễm

HẢI PHÒNG, Việt Nam (NV) – Cá chết, môi trường ô nhiễm, người dân xã Gia Minh tức giận đã chặn lối vào bãi rác Da Lợn của huyện Thủy Nguyên, khiến rác ngập đường.

Bãi rác Da Lợn của huyện Thủy Nguyên nằm tại xã Minh Tân, gần sông Thải, nhưng đường vào lại đi nhờ qua xã Gia Minh.

Nói với báo điện tử VNExpress, người dân xã Gia Minh cho biết, từ khi bãi rác hoạt động năm năm nay, họ phải sống chung với ô nhiễm. Đường làng, đường xã bị phá hỏng, ao đầm nuôi trồng thủy sản mỗi khi lấy nước sông Thải vào thì xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Bà Bùi Thị Hái (50 tuổi, xã Gia Minh) cho biết cách đây ít ngày gia đình bà lấy nước từ sông Thải vào ao nuôi thả cá sắp đến ngày bán thì phát hiện nước sông có màu đen nên vội chặn lại, nhưng không kịp. Hàng tạ cá trong ao bị nhiễm nước bẩn nổi chết, bốc mùi hôi thối.

“Cực chẳng đã, chúng tôi bỏ nhà ra ăn ngủ trong túp lều tạm bợ giữa đường để gác và sẽ chặn ở đây cho đến khi mọi việc được các cấp chính quyền làm sáng tỏ,” bà Vũ Thị Dung, một người đang ngăn xe vào bãi rác Da Lợn, nói.

Theo bà Dung, người dân phản đối bãi rác Da Lợn từ đầu Tháng Bảy. Song, khoảng 10 ngày nay, khi thấy sự việc không được chính quyền giải quyết, dân mới dựng lều ngăn cản, quyết tâm không cho xe rác nào được vào bãi đổ rác.

Rác thải khắp các nơi ở huyện Thủy Nguyên sau khi người dân chặn đường không cho xe chở rác vào bãi Da Lợn. (Hình: Báo Giao Thông)

Nói với báo Giao Thông, ông Vũ Văn Cần (thôn 1, xã Gia Minh) cho biết nam nữ, thanh niên, ông già, bà già trong thôn phải bỏ nhà ra ăn ngủ trong lều dựng tạm bợ không quản mưa gió, ngày đêm để gác và chặn ở đây cho đến khi mọi việc được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Hành động của người dân xã Gia Minh khiến rác chất đống khắp huyện Thủy Nguyên, từ đường thôn xóm tới trục giao thông lớn, mọi nơi bốc mùi hôi thối.

Ông Đỗ Văn Trường, phó chủ tịch xã Gia Minh, cho biết cơ quan chức năng của huyện, Sở Tài Nguyên-Môi Trường, Cảnh Sát Môi Trường thành phố đã về họp với dân, đồng thời kiểm tra thực tế, lấy mẫu về phân tích tìm nguyên nhân, nhưng chưa có kết quả.

Hiện xã có khoảng 30 gia đình nuôi trồng thủy sản gặp tình trạng cá chết, gây thiệt hại về kinh tế. Để giúp người dân khắc phục một phần, xã đã lập danh sách gia đình nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đề nghị huyện miễn các loại tiền thuế, phí.

Tin cho biết, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên đã nhiều lần họp với người dân và cả chính quyền xã Minh Tân, nơi có bãi rác để tìm giải pháp, nhưng chưa thành.

Hiện việc thu gom và xử lý rác tại các xã trong huyện Thủy Nguyên được chở sang bãi rác chung của thành phố Hải Phòng hoặc vận động người dân tự tìm cách tiêu hủy rác tại chỗ. (Tr.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

40 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

2 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

4 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

5 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

6 hours ago

This website uses cookies.