Việt Nam

Dân mạng bênh vực ông Bùi Quang Vinh trước nguy cơ bị cắt tư cách ‘cựu bộ trưởng’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vài ngày sau khi bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật vì liên quan thương vụ Mobifone-AVG, ông Bùi Quang Vinh, cựu Bộ trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư CSVN vẫn nhận được sự cảm thông và bày tỏ sự ủng hộ từ cộng đồng mạng.

Có lẽ ông Vinh là một trong vài quan chức hiếm hoi có phát ngôn “vì dân” nên nhận được nhiều thiện cảm của giới quan sát chính trường CSVN, dù ông đã bị miễn nhiệm hơn hai năm qua.

Về sai phạm của các bộ ngành liên quan trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư (giai đoạn ông Vinh còn là bộ trưởng) bị Thanh Tra Chính Phủ kết luận rằng “có nhiệm vụ lập báo cáo thẩm định, trình thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của luật, nhưng đã không hướng dẫn Bộ Thông Tin Truyền Thông và Mobifone thực hiện theo quy định…”

Tuy vậy, trong mắt công luận, việc đảng CSVN kỷ luật ông Vinh chỉ nhằm hạ bệ uy tín chính trị của một quan chức được ghi nhận có tầm nhìn và đóng góp nổi bật. Luật Đầu Tư Công được cho là di sản chính sách quan trọng nhất của ông Vinh thời còn làm bộ trưởng.

Nhắc đến ông Vinh, nhiều người nhớ đến một phát ngôn của ông gây tranh cãi trong bài đăng trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hồi năm 2014: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó (kinh tế thị trường định hướng XHCN), mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm.”

Cũng trong năm này, nhiều báo ở Việt Nam dẫn lời ông Vinh kêu gọi “đổi mới thể chế và cán bộ giúp kinh tế tăng trưởng” nhưng rốt cuộc phát ngôn của ông rơi vào vô vọng.

Còn với giới phóng viên chuyên tường thuật các buổi họp Quốc Hội CSVN thời ông Vinh còn tại vị, ông để lại ấn tượng nhờ cách diễn đạt khẳng khái, “không đánh võng” cũng như không cậy nhờ báo chí đánh bóng tên tuổi…

Nhà báo tự do Nguyễn An Dân ở Sài Gòn bình luận về ông Vinh trên trang cá nhân: “Ông Vinh không chống đảng, ông chỉ đề nghị đảng từ bỏ đường lối không hiện thực. Có lẽ vì vậy mà đảng kỷ luật ông. Xét các vụ việc tai tiếng to lớn của đất nước, vai trò của ông trong vụ AVG chưa là gì cả. Tội của Võ Kim Cự (cựu bí thư Tỉnh Ủy Hà Tĩnh) còn to hơn ông Vinh, kể cả thiệt hại gây ra. Tôi nghĩ ông Vinh buồn và đau đớn khi phải nói ra những điều sai lầm của đảng mà ông là một thành viên. Vì những gì ông thấy trước nếu đảng không chuyển hóa, không chịu thay cái áo rách cũ mòn đã mặc 80 năm thì chính đảng cũng khó khăn, không chỉ là đất nước.”

Một số blogger khác thì cho rằng vụ kỷ luật của cơ quan đảng không làm mất đi niềm tin của giới trí thức về nhân cách và con người của ông Vinh.

Họ đưa ra dẫn chứng về việc ông Vinh từng giúp tỉnh Lào Cai “thay da đổi thịt từng ngày” khi làm chủ tịch tỉnh rồi bí thư Tỉnh Ủy ở đây trong các năm 1999–2010.

Đáng lưu ý, ông Vinh bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật vì sai phạm trong thương vụ Mobifone-AVG nhưng những người đứng đầu Bộ Tài Chính, Bộ Công An CSVN liên quan vụ này vẫn “vô sự.” Mặt khác, dư luận vẫn nghi hoặc về chuyện thương vụ bê bối này được ghi nhận là “đầu tư công” nhưng Bộ Công An lại đóng dấu mật lên các tài liệu, hồ sơ liên quan. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

3 mins ago
  • Việt Nam

Dùng súng cướp ngân hàng, ông Tây Ninh lãnh 30 năm tù

Bị cáo mới 27 tuổi, quê Tây Ninh, vừa bị Tòa Án Tỉnh Bình Dương…

4 mins ago
  • Việt Nam

Bắt giữ người kế nhiệm ghế bí thư Quảng Ngãi của Võ Văn Thưởng

Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, vừa bị bắt với…

10 mins ago
  • Hoa Kỳ

Obama và Clinton giúp Biden gây quỹ kỷ lục $25 triệu

Chiến dịch gây quỹ cho Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 28 Tháng Ba…

27 mins ago
  • Hoa Kỳ

Andy Kim thắng, giáng một đòn vào hệ thống tuyển cử Đảng Dân Chủ

Dân Biểu Andy Kim (Dân Chủ-New Jersey) gần như chắc chắn trở thành ứng cử…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Puerto Rico báo động bệnh sốt xuất huyết, đã có hơn 500 ca nhiễm

Bộ Y Tế Puerto Rico ghi nhận ít nhất 549 trường hợp mắc bệnh và…

1 hour ago

This website uses cookies.