Việt Nam

Dân ven sông ở Sài Gòn sống trên miệng ‘hà bá’

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hàng trăm gia đình tại các huyện Nhà Bè, quận 7, quận Thủ Đức đang sống trên những bờ sông có nguy cơ sạt lở cao, di dời chưa được, mà ở cũng không yên.

Khúc bờ sông phía quận Thủ Đức từ cầu Bình Phước đến cầu Bình Lợi thường xuyên xảy ra sạt lở, đã có nhiều căn nhà, vườn cây, hàng ngàn mét vuông đất sạt xuống sông. “Hà bá” còn nuốt chửng cả căn biệt thự trong nháy mắt, theo báo SGGP.

Hiện hàng chục căn nhà, hàng quán ở ven sông phường Hiệp Bình Chánh đang bị nước gặm dần. Nhiều điểm đã sập bờ tường, hàng rào. Cư dân ở đây đang sống trong cảnh bất an, vì chưa biết nhà sập xuống sông lúc nào. Nhiều gia đình nghèo không thể tìm nơi ở khác, đành liều sống trong tình thế nguy hiểm. Những hôm triều cường, họ phải thức trắng để “nghe động tĩnh.”

Ông Trần Minh Tú, chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, cho biết: “Trong điều kiện thời tiết thất thường này, bờ sông có nguy cơ sạt lở cao. Ban ngày canh kỹ, đêm khuya nghe tiếng điện thoại là giật mình. Nhiều tháng nay, không chỉ những người dân sống những nơi này phải thao thức lo âu, mà cán bộ phường cũng không yên.”

Tương tự, nhiều hộ dân ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, cũng đang đối mặt với sạt lở. Cách nay chưa lâu đã xảy ra vụ sạt lở bờ sông Kinh Lộ. Chỉ trong nháy mắt, “hà bá” đã kéo hàng chục ngôi nhà xuống sông. Nhiều hộ trắng tay, mất đất, mất nhà.

Ông Đỗ Minh Toàn, chủ tịch xã Hiệp Phước, cho biết: “Trong vụ sạt lở đó, mất nhà cửa nhưng may mắn giữ được người. Hiện cả xã có sáu điểm nguy cơ sạt lở cao, 59 gia đình đang sống trong cảnh bất an. Ai cũng biết nguy hiểm, nhưng di dời đi nơi khác cũng khó trăm bề, nên đành bất chấp rủi ro, cố bám trụ.”

Theo Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn, thành phố đang có đến 45 điểm sạt lở bờ sông nghiêm trọng, tập trung ở huyện Nhà Bè, quận Thủ Đức, quận 7. Các điểm sạt lở nguy hiểm, số gia đình bị ảnh hưởng ngày một nhiều hơn do tình trạng khí hậu biến đổi thất thường trong thời gian qua.

Tuy nhiên, để được chính quyền bố trí nơi ở mới, các gia đình này phải có “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất,” hộ khẩu… Nhưng qua khảo sát, nhiều gia đình này đang ở nhà thuê, giấy tờ nhà đã thế chấp ngân hàng, nhà không nguồn gốc hợp pháp, không hộ khẩu… Như vậy, chắc chắn sẽ có ít gia đình đáp ứng được điều kiện để được đền bù, tái định cư, trong khi cuộc sống của họ rất khó khăn, khó tạo lập được chỗ ở mới. (Tr.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Vương Đình Huệ bị Tô Lâm ‘đánh phủ đầu’

Nam Việt/SGN Chuyến đi cầu viện Tập Cận Bình từ ngày 7 đến 12 Tháng…

31 mins ago
  • Việt Nam

Nắng nóng lan rộng từ Nam ra Bắc, Tây Nguyên cạn nước, cây trồng chết khô

Nắng nóng sẽ lan ra khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong khi khu vực…

34 mins ago
  • Việt Nam

Hai ngày, 2 vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Hà Tĩnh và Bình Thuận

Trong khi vụ cướp tiệm vàng ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, chưa kịp…

39 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ cấm vận chương trình sản xuất ‘drone’ của Iran

Mỹ công bố thêm lệnh cấm vận chương trình sản xuất “drone” (máy bay không…

50 mins ago
  • Tin Chính

Những khu vực có giá thuê xe điện Toyota bZ4X rẻ bất ngờ

Người mua trong các khu vực trên có thể tận dụng thời điểm này để…

51 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tổng Thống Biden ủng hộ dự luật viện trợ Israel và Ukraine của Hạ Viện

Tổng Thống Joe Biden tuyên bố ông ủng hộ mạnh mẽ một đề nghị cung…

2 hours ago

This website uses cookies.