Wednesday, April 24, 2024

Gần $2 triệu gửi ngân hàng Sacombank bị ‘biến mất,’ bà ở Khánh Hòa kêu cứu

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Bà Hồ Thị Thùy Dương ở thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, gửi gần 47 tỷ đồng ($1.9 triệu) vào ngân hàng Sacombank Chi Nhánh Khánh Hòa nhưng bị lấy mất. Nạn nhân cầu cứu Bộ Công An nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nói với với báo Zing hôm 16 Tháng Ba, bà Thùy Dương xác nhận đã có đơn gửi Ngân Hàng Nhà Nước, Bộ Công An kêu cứu về việc gửi tiền vào ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chi nhánh Khánh Hòa, nhưng sau đó bị mất. Sự việc diễn ra từ Tháng Năm, 2022, nhưng đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, nơi xảy ra sự việc. (Hình: V.A/Zing)

Theo bà Dương, nhiều năm trước bà có mở tài khoản tại Phòng Giao Dịch Cam Ranh thuộc ngân hàng Sacombank Chi Nhánh Khánh Hòa.

Đến Tháng Năm, 2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền và đã đề nghị ngân hàng trích lục sao kê.

Kết quả có tổng cộng 12 giao dịch (chín giao dịch rút tiền mặt và ba giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ hôm 4 Tháng Năm đến 14 Tháng Sáu, 2022, với số tiền 46.9 tỷ đồng ($1.9 triệu).

“Rà soát thấy có chín giao dịch bằng tiền mặt. Tất cả giao dịch đều không có mặt tôi và thực hiện ngoài giờ hành chính,” bà Dương nói và cho biết có một giao dịch chuyển khoản với số tiền 11 tỷ đồng ($466,619).

“Tài khoản do tôi quản lý, có ghi danh biến động số dư qua tin nhắn. Tuy nhiên, tất cả 12 giao dịch trên tôi không hề nhận được tin nhắn biến động số dư nào trong suốt thời gian dài,” bà Dương nói và cho biết bà không ủy quyền hoặc cho ai thay mặt để thực hiện các giao dịch.

Cũng theo bà Dương, sau sự việc trên, bà đã nhiều lần làm việc với phía ngân hàng Sacombank để yêu cầu trả lại tiền. Tuy nhiên, ngân hàng này không giải quyết.

“Tại các buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó Phòng Giao Dịch Sacombank Cam Ranh (đã bị khởi tố, bắt giam), và các cán bộ ngân hàng khác đã thừa nhận hành vi rút trộm tiền từ tài khoản của tôi, và xác nhận số tiền rút trộm đến thời điểm thực hiện sao kê tài khoản là 46.9 tỷ đồng,” bà Dương bất bình nói.

Hôm 4 Tháng Giêng vừa qua, bà Dương đã gửi đơn kêu cứu đến Ngân Hàng Nhà Nước, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Tham Nhũng, Kinh Tế, Buôn Lậu thuộc Bộ Công An. Song, giới hữu trách “đá bóng trách nhiệm” cho nhau.

Những giao dịch rút tiền đều được thực hiện ngoài giờ hành chính, trong đó có giao dịch hơn chục tỷ đồng. (Hình: X.H/Zing)

Tại một diễn biến liên quan, sau khi bà Dương khiếu nại, phía ngân hàng Sacombank có văn bản ủy quyền cho luật sư thông báo đến bà Dương “sẽ hỗ trợ tạm ứng số tiền 15 tỷ đồng ($636,299) trong thời gian chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.”

“Sau khi nhận văn bản, tôi đã phúc đáp về việc không chấp nhận việc ngân hàng hỗ trợ 15 tỷ đồng. Số tiền tôi mất gần 47 tỷ đồng, đây là gia sản rất lớn và vốn làm ăn. Trong khi tôi không hề liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Phòng Giao Dịch Cam Ranh. Ngân hàng nói không sai, vậy sao lại có chuyện đi hỗ trợ 15 tỷ đồng cho tôi,” bà Dương nói.

Trả lời với báo đài việc khách hàng gửi tiền tại ngân hàng vì tin tưởng tiền được bảo vệ, nhưng vì sao khi khách mất tiền ngân hàng không chi trả mà đi thương lượng “tạm ứng” 15 tỷ đồng, ông Cao Phi Kiều, giám đốc Sacombank Khánh Hòa, cho rằng: “Phía ngân hàng đã nhiều lần làm việc với chị Dương, nhưng không giải quyết được vấn đề. Không phải một mình chị Dương mất tiền ở Phòng Giao Dịch Cam Ranh mà nhiều cá nhân khác. Còn việc tạm ứng tiền cho chị Dương là do phía lãnh đạo ngân hàng Sacombank thực hiện, tôi không nắm vấn đề này.”

Về phía bà Dương, từ khi tiền bị mất, việc làm ăn của bà gặp rất nhiều khó khăn, bạn hàng bỏ đi nơi khác, thiệt hại rất lớn. (Tr.N) [qd]

MỚI CẬP NHẬT