Việt Nam

Nhiều bệnh nhân mất giấy tờ, trắng tay sau đám cháy lớn ở Hà Nội

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đám cháy tại Đê La Thành, quận Đống Đa, đối diện bệnh viện Nhi Trung Ương đã hủy hoại gần 20 căn nhà, trong đó có ít nhất năm nhà bị sập đổ, đồ đạc bị thiêu rụi hoàn toàn, khiến cả khu vực hỗn loạn.

Nói với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng Công An phường Láng Thượng, quận Đống Đa, cho biết sáng 18 Tháng Chín, 2018, lực lượng chức năng đã có mặt phong tỏa, bảo vệ hiện trường từ các ngõ, ngách vào khu vực cháy tại khu phố Đê La Thành, đối diện bệnh viện Nhi Trung Ương, quận Đống Đa, “để phục vụ điều tra nguyên nhân, thống kê thiệt hại.”

Theo đó, khoảng 6 giờ chiều 17 Tháng Chín, ngọn lửa xuất phát từ nhà số 905 Đê La Thành, sau đó cháy lan ra nhiều ngôi nhà xung quanh và bùng phát thành đám cháy lớn.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy số 3 huy động ba xe và hơn chục lính cứu hỏa tới hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, khi đến nơi thấy đám cháy “có diễn biến phức tạp,” mới gọi thêm Đội Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy số 2 và số 8 huy động thêm hơn 10 xe cứu hỏa cùng hàng trăm lính cứu hỏa tới hỗ trợ khống chế đám cháy.

Vụ cháy lớn gây ảnh hưởng tới gần 20 căn nhà trên phố Đê La Thành. (Hình: Thanh Niên)

Đến gần 7 giờ tối cùng ngày, đám cháy tiếp tục lan rộng khiến nhiều người dân hoảng loạn gào khóc. Nhiều người dân ở cách xa đám cháy cũng chủ động di dời đồ đạc có giá trị. Lực lượng chức năng đã phải phong tỏa cấm đường ở ngã tư Láng Hạ-Đê La Thành và ngã tư Kim Mã-Đê La Thành để thực hiện việc dập lửa.

Hàng chục xe cứu hỏa và cả trăm người được tăng cường huy động thêm để tham gia dập lửa. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, đám cháy mới “cơ bản được khống chế.” Đến lúc này “bà hỏa” đã cháy lan khoảng 20 ngôi nhà, làm biến dạng, sập đổ ít nhất năm căn nhà, đồ đạc bị thiêu rụi.

Anh Nguyễn Duy Long, 28 tuổi, sống tại khu vực xảy ra hỏa hoạn, cho biết, các nhà bị cháy phần lớn là nhà trọ, đa số là xây một tầng, sau đó làm hệ thống khung thép cơi nới thêm để cho thuê. “Do là khu trọ, đồ đạc nhiều, chật hẹp cộng với mái tôn xốp, nên đám cháy lan nhanh, lửa bốc dữ dội,” anh Long cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết (71 tuổi), một trong những người có nhà bị thiêu rụi hoàn toàn trong vụ cháy, cho biết khoảng 6 giờ chiều, bà thấy lửa bắt nguồn từ một căn nhà trọ, không biết do người dân nấu ăn hay hàn xì. Sau đó, lửa bùng lan rất nhanh, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. “Tôi chỉ kịp chạy ra và hô hoán mọi người sơ tán đồ đạc, bảo toàn tính mạng,” bà Tuyết nói với báo Thanh Niên.

Nhiều người dân cầu nguyện cho ngọn lửa mau được dập tắt. (Hình: Zing)

Vụ hỏa hoạn đã khiến khu trọ 30 phòng của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi), một người chuyên giúp người nghèo, ở đối diện cổng bệnh viện Nhi, nơi tá túc của hơn 70 gia đình bệnh nhi nghèo ở tỉnh lẻ, với mức giá cho thuê chỉ 15,000 đồng/ngày, cháy rụi. Khi đám cháy xảy ra, ông Hiệp đang ngồi trong nhà viết thư mời khách đi dự lễ hội Trung Thu cho trẻ em nghèo tại một xã của tỉnh Phú Thọ.

“Được một người ở trọ báo cháy, tôi không kịp mang theo tài sản gì, vội chạy ra ngoài tri hô mọi người nhanh chóng thoát thân. Một số người ở trọ cố mang thêm tài sản, nhưng tôi quát chạy ra ngoài để giữ lấy tính mạng,” ông Hiệp kể.

Theo báo Zing, khi xảy ra cháy, bệnh nhân ở khu nhà trọ gần bệnh viện bỏ chạy tán loạn, nhiều người khóc vì bị mất giấy tờ, tiền bạc. Trong khi đó, hàng trăm người dân tập trung tại hiện trường để theo dõi lực lượng cứu hỏa chữa cháy, nhiều nạn nhân khóc ngất khi chứng kiến tài sản bị thiêu rụi.

Trong số các bà mẹ ôm con nhỏ chạy thoát khỏi khu trọ của ông Hiệp, có chị Trần Thị Tiền quê huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Chạy ra đến ngõ bệnh viện, chị Tiền còn nghe tiếng một bà chủ trọ gọi với sang: “Ai bảo ham nhà trọ rẻ, giờ khổ chưa!”

Ôm con đứng giữa đường, chị Tiền ngơ ngác nghĩ đến giấy tờ, tiền bạc vẫn đang ở trong căn nhà bốc khói ngùn ngụt. Bà chủ trọ có vẻ vừa giận vừa thương, lát sau lại mời chị vào ở trọ nhà mình mới mức giá 50,000 đồng/ngày. “Mức đó là giảm một nửa so với bình thường đấy.” Nhưng người mẹ trẻ khi đó không có nổi 50,000 đồng để thuê trọ, báo Tri Thức Trẻ tường thuật.

Tin cho biết, đường Đê La Thành dài khoảng năm cây số, đi qua các quận Đống Đa, Ba Đình, có mật độ dân cư và giao thông đông đúc bậc nhất Hà Nội. Mặt tiền các nhà hầu hết là cửa hàng kinh doanh đồ gỗ, đồ nội thất… Hai bệnh viện lớn nằm trên tuyến này là Nhi Trung Ương và Phụ Sản Hà Nội.

Những người hành hung ông Nguyễn Thế Hiệp bực tức vì cho rằng ông chính là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tối 17 Tháng Chín. (Hình: Zing)

Theo báo Zing, trưa 18 Tháng Chín, ông chủ nhà trọ Nguyễn Thế Hiệp bất ngờ bị một số người xông tới hành hung khi đang đứng nói chuyện với phóng viên tại sát hiện trường vụ cháy trên đường Đê La Thành.

Những người này liên tục chửi bới, lăng mạ và thậm chí đuổi đánh khiến ông Hiệp hoảng sợ phải bỏ chạy qua nhiều dãy nhà. Vụ việc chỉ dừng lại khi có nhiều người dân chạy tới can ngăn.

Theo người dân, những người hành hung ông Hiệp là những chủ nhà bị ảnh hưởng do vụ cháy tối hôm trước. Họ bực tức khi cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ là do nhà ông Hiệp gây ra.

“Dù cho ngọn lửa phát ra từ nhà tôi hay nhà ai thì đó cũng chỉ là sự cố không mong muốn, thời điểm này cần tập trung khắc phục hậu quả,” ông Hiệp nói. (Tr.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

2 hours ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

6 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

7 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

8 hours ago

This website uses cookies.