Friday, March 29, 2024

Hà Nội, Quảng Ninh thu phí người viếng chùa

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Năm nay, chính quyền thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, đua nhau mở trạm thu phí tại các đền chùa nổi tiếng, lâu nay thu hút hàng triệu lượt người đến cúng viếng.

Theo báo Lao Động, mùng 10 Tháng Giêng, Yên Tử khai hội. Dòng người từ khắp nơi đổ về khu du lịch tâm linh khiến giao thông tắc nghẽn vài cây số. Khác với mọi năm, từ mùng 1 Tháng Giêng, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thu phí thăm viếng với mức 40,000 đồng (khoảng $2)/lần/người lớn và 20,000 đồng (khoảng $1)/lần/trẻ em.

Tương tự tại Hà Nội, chùa Thầy ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, mỗi người dân khi đến viếng Phật phải mua vé ngoài cổng với giá 10,000 đồng/người. Ban quản lý chùa lập hai điểm bán vé ở hai cổng vào. Còn chùa Tây Phương, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, cũng bán vé vào chùa với giá 10,000 đồng/người.

Giải thích cho việc thu phí ở Yên Tử, ông Phạm Tuấn Đạt, phó chủ tịch thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: “Thành phố đã tổ chức lấy ý kiến của nhiều cấp, ngành, Giáo Hội Phật Giáo tỉnh và tỷ lệ thống nhất thu phí đạt hơn 90%.”

Còn ủy ban huyện Thạch Thất cho rằng thu phí là do căn cứ nghị quyết số 20/2016 của Hội Đồng Nhân Dân thành phố Hà Nội về thu phí, lệ phí; căn cứ quyết định số 53/2016 và quyết định số 58/2016 của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội…

Tóm lại, việc thu phí vào chùa được chính quyền viện dẫn từ nhiều quyết định, nghị quyết, hội nghị… rất “đúng quy trình.” Tuy nhiên, những điều đó khiến nhiều người dân ngỡ ngàng, tức giận bởi vì không thể “đúng quy trình” thực hành tâm linh.

Báo Lao Động cho hay, cửa chùa luôn rộng mở cho chúng sinh. Đó là nơi chúng sinh ba đào đến với Phật, thấm nhuần tinh thần Đức Phật, ngẫm về sự giải thích nỗi khổ của kiếp người, đó là bởi tham-sân-si, là sở cầu bất đắc (muốn mà không được), oán tăng hội (không ưa mà vẫn phải ở với nhau)… Cửa Phật không phải nơi để xin xỏ, ngã giá và mặc cả.

Nhưng đáng tiếc, vẫn còn rất nhiều người mê lầm, đến cửa Phật lại để khởi lòng tham và lòng dục, cầu khấn, mặc cả đủ điều. Và theo đó, các dịch vụ đua nhau mọc lên, thùng công đức lập ở khắp nơi, người ta đua nhau trục lợi tín ngưỡng, tâm linh. Cả không gian linh thiêng nơi cửa chùa trở thành cái chợ.

Những nhà quản lý đã và sẽ giải thích việc bán vé vào chùa là để “tái đầu tư,” phục vụ việc tu bổ, tôn tạo di tích. Xưa nay, việc góp công, góp của tô tượng, đúc chuông là việc làm công đức, tạo phước của chúng sinh. Hàng ngàn ngôi chùa ở Việt Nam đã được xây dựng, tu bổ bằng cách đó mà không cần phải bán vé.

Nay tổ chức bán vé chẳng khác gì cách dựng trạm “BOT” trước các đền chùa. Cứ đà này, nếu số tiền dần tăng lên thì chẳng lẽ chỉ người có tiền mới được đến cửa chùa. Người nghèo chẳng lẽ chỉ đứng trước cổng chùa mà bái Phật? Không lẽ đến với Phật, tâm không thôi chưa đủ mà phải có tiền? (Tr.N)

Người Trung Quốc lách luật để sinh sống ở Nha Trang

MỚI CẬP NHẬT