Việt Nam

HRW: CSVN đang cầm tù ít nhất 136 người vì chỉ trích chế độ

GENEVA (NV) – Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền Quốc Tế Human Right Watch (HRW) nộp bản phát biểu tại Ủy Ban Nhân Quyền LHQ cáo buộc chế độ Hà Nội những năm qua vẫn không chịu cải thiện nhân quyền.

“Kể từ khi có kỳ cứu xét báo cáo quốc gia định kỳ năm 2014 đến nay, nhà cầm quyền CSVN đã không có ý cải thiện thành tích nhân quyền của nước họ. Họ tiếp tục giới hạn các quyền tự do căn bản như quyền tự do biểu đạt, lập hội, tụ họp và tôn giáo. Họ làm chủ và kiểm soát tất cả mọi hình thức thông tin báo chí, ngăn chặn hay dẹp tất cả các trang mạng chỉ trích nhà cầm quyền và truy tố tất cả những ai dùng truyền thông để chỉ trích nhà cầm quyền và đảng CSVN. Đảng CSVN độc quyền nắm giữ quyền lực tại tất cả mọi định chế và dùng chúng để duy trì cai trị.”

HRW mở đầu bài phát biểu như vậy cho kỳ họp của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc xem xét báo cáo quốc gia kỳ thứ 31, đợt ba.

HRW tố cáo rằng từ khi lên cầm quyền năm 1954, đảng CSVN không bao giờ cho phép bầu cử tự do và công bằng. Quốc Hội thì gồm hầu hết là đảng viên của đảng CSVN bao gồm những đảng viên do đảng chọn lọc. Tòa án và các bộ ngành đều nằm trong sự kiểm soát của đảng. Các nghiệp đoàn lao động độc lập bị cấm và các tổ chức xã hội, tôn giáo và xã hội dân sự bị kềm chế chặt chẽ.

HRW cáo buộc chế độ Hà Nội làm luật có các từ ngữ mơ hồ trong bộ luật hình sự và các loại luật lệ khác để bỏ tù tất cả những ai vận động một cách ôn hòa cho các quyền tự do chính trị và tôn giáo.

Chẳng hạn như điều 109 Luật Hình Sự “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” điều 116 “Tội phá hoại chính sách đoàn kết,” điều 117 “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước,” điều 118 “Tội phá rối an ninh.”

CSVN cũng dùng các điều luật hình sự khác để đối phó những người vận động nhân quyền như điều 331 “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” điều 318 “Tội gây rối trật tự công cộng.”

HRW nói hiện nay chế độ Hà Nội đang cầm tù ít nhất 136 người vì đã chỉ trích nhà cầm quyền, tham gia biểu tình chống đối ôn hòa hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo không được nhà cầm quyền công nhận, hoặc tham gia các tổ chức xã hội dân sự hay chính trị mà nhà cầm quyền coi như đe dọa tới quyền lực độc tài của họ. Chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2018, nhà cầm quyền CSVN đã kết án và bỏ tù ít nhất 26 người là các người sử dụng mạng xã hội Internet, cột họ vào các tội của các thứ luật lệ áp đặt.

HRW nói trong cuộc cứu xét năm 2014, chế độ Hà Nội đã chấp nhận các khuyến cáo để bảo đảm Bộ Luật Hình Sự năm 1999 và Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự năm 2003 cùng với các nghị định thi hành bảo đảm tương ứng với các cam kết quốc tế về nhân quyền. Tuy nhiên thay vì hủy bỏ các điều luật đó, CSVN lại ban hành luật mới với những điều luật bao trùm rộng rãi hơn để bỏ tù những người sử dụng quyền tự do biểu đạt gồm cả sử dụng Internet.

HRW đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do tức thì cho các người bị nhà cầm quyền CSVN cầm tù chỉ vì người ta phát biểu chỉ trích chính quyền hay tham gia các nhóm chính trị hay tôn giáo không được nhà nước công nhận. Đồng thời, chế độ Hà Nội phải hủy bỏ các điều luật hình sự 109, 116, 117, 118 và 331 và đưa bộ luật hình sự tương ứng với Công Ước Quốc tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Đồng thời bãi bỏ các điều luật tố tụng hình sự 74 và 173, đồng thời cho phép mọi người ngay khi bị bắt giữ vì bất cứ lý do gì cũng phải được tiếp cận tư vấn pháp lý.

Tháng Giêng, 2019, nhà cầm quyền CSVN sẽ phải tham gia phiên đối thoại với các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc về bản báo cáo nhân quyền mới nộp gần đây.

Giữa Tháng Mười Một vừa qua, chế độ Hà Nội cho một tướng công an tới chối tất cả các tội vi phạm nhân quyền tại Ủy Ban Chống Tra Tấn của LHQ. Dù ký kết tham gia Công ước Quốc Tế về Chống Tra Tấn từ năm 2013 nhưng hàng năm vẫn có hàng chục người bị công an tra tấn, nhục hình chết chỉ sau một vài giờ hay một vài ngày bị bắt. Phần lớn các nạn nhân bị vu cho là tự tử dù các dấu tích bị tra tấn nhục hình đầy trên thân thể. (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

2 hours ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

6 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

8 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

8 hours ago

This website uses cookies.