Việt Nam

Lừa đảo, phó chủ tịch Hội Khoa Học Kinh Tế Nông Nghiệp bị bắt

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vẽ dự án “ma” trên khu đất trống nằm ở vị trí đắc địa, một ông lợi dụng danh nghĩa của Hội Khoa Học Kinh Tế Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam để lừa đảo.

Ngày 18 Tháng Chín, 2018, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An Hà Nội cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Minh Tiến (46 tuổi), phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Khoa Học Kinh Tế Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo báo Tiền Phong, do nợ nần vì cờ bạc, ông Tiến đã lập dự án “ma” lấy tên “Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên và hội viên Hội Khoa Học Kinh Tế Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam” trên khu đất trống ở đường Võ Chí Công, đoạn nối giữa đường Hoàng Quốc Việt và ngã tư Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Ông Tiến lấy con dấu của hội này để làm “giấy ủy quyền” cho Công Ty Cổ Phần Phát Triển DAV Việt Nam do ông tự thành lập để thực hiện các thủ tục pháp lý tiến hành dự án xây dựng tòa nhà cao 21 tầng, quy mô 20,000 mét vuông…

Vẽ xong dự án “ma” trong tay, ông Tiến tiếp xúc với một “đại gia” bất động sản kêu gọi đầu tư theo phương thức ông Tiến góp đất, còn vị “đại gia” góp tiền và được người này chuyển 5 tỷ đồng (hơn $214,523) vào đầu Tháng Hai, 2018, để giải tỏa mặt bằng.

Biết con mồi đã sập bẫy và lại nhiều tiền, tiếp theo đó ông Tiến lại tung tin có khả năng đấu thầu giúp một lô đất để xây chung cư tại khu vực đường Hoàng Minh Giám, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Lần này vị “đại gia” trên cũng bị ông Tiến lừa lấy 2 tỷ đồng (hơn $85,809).

Chiếm đoạt được tiền, ông Tiến trả nợ và tiêu xài 2 tỷ đồng, số tiền 5 tỷ đồng còn lại ông Tiến trả cho nạn nhân sau khi bị tố giác.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, công an đã làm rõ thêm trước đó, ông Tiến còn chủ mưu cung cấp tài liệu và bàn bạc kế hoạch thực hiện cũng như ăn chia với ông Nguyễn Thanh Tùng (40 tuổi, quê Bắc Ninh) để lừa đảo các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thực hiện dự án.

Với những thông tin do ông Tiến chuyển cho, ông Tùng đã mạo danh mình là trợ lý cho điều phối viên Liên Hiệp Quốc, “nổ” có khả năng giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân được vay các khoản tiền “ưu đãi” tại Ngân Hàng Thế Giới và tổ chức UNDP với lãi suất rất thấp.

Bằng thủ đoạn mạo danh trên, ông Tùng đã lừa được một doanh nghiệp tại Hà Nội số tiền 3 tỷ đồng (hơn $128,713), với hứa hẹn giúp vay Ngân Hàng Thế Giới 3,000 tỷ đồng, lãi suất 3% mỗi năm, thời hạn 20 năm, để thực hiện dự án xây dựng bệnh viện tại tỉnh Thái Nguyên.

Ông Tùng khai với công an, trong phi vụ lừa đảo này, ông Tùng được hưởng 400 triệu đồng, còn ông Tiến chiếm đoạt 2.6 tỷ đồng.

Theo báo Zing, công an cũng xác định ông Lê Minh Tiến không có học vị tiến sĩ như đã ghi trong các văn bản của hội. Ông Tiến chỉ có “chứng chỉ tiến sĩ theo hình thức học từ xa qua mạng. Giấy tờ này không có giá trị, không được công nhận tại Việt Nam.” (Tr.N)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Nhiều tiểu bang Đảng Cộng Hòa kiện Biden vì xóa nợ sinh viên

Một nhóm các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đang kiện chính quyền…

14 mins ago
  • Xe Hơi

Hãng điện thoại Xiaomi nay bán thêm xe hơi điện cạnh tranh Tesla

SU7, mẫu xe được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, sẽ…

25 mins ago
  • Hoa Kỳ

SSA: Người hưởng SSI sẽ không còn bị trừ tiền khi nhận hỗ trợ thực phẩm

Theo quy định mới, có hiệu lực từ 30 Tháng Chín, thức ăn sẽ không…

36 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sau thương vụ bán giày thành công, Trump quay ra bán Thánh Kinh

Trước khi tới Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, cựu Tổng Thống Donald…

52 mins ago
  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

1 hour ago
  • SỨC KHỎE

Rối loạn lo âu

Lo âu có thể là một phần bình thường của cuộc sống. Ai cũng lo…

2 hours ago

This website uses cookies.