Tuesday, April 23, 2024

Một ‘bé gái’ Babylift tìm được mẹ ở Việt Nam sau 44 năm

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một phụ nữ trong số hơn 3,000 đứa bé trong Chiến Dịch Không Vận Babylift hiện đang sống ở thị trấn Scarborough, tiểu bang Maine, Hoa Kỳ, vừa tìm được mẹ ruột ở Việt Nam sau 44 năm xa cách.

Đó là bà Leigh Boughton Small (47 tuổi), lúc ra đi có tên là Nguyễn Thị Phương Mai. Đối với bà Small, ký ức chỉ bắt đầu từ lúc 3 tuổi, khi đó bà đến Hoa Kỳ sau Chiến Dịch Không Vận Babylift vào năm 1975 và được một gia đình ở tiểu bang New Jersey nhận nuôi.

Cách đây vài năm, bà Small bắt đầu tìm hiểu về cội nguồn của mình và thử xét nghiệm mẫu DNA. Kết quả cho thấy bà mang một nửa dòng máu Việt. Sau đó, thông qua trang nghiên cứu phả hệ Ancestry.com, có một người gửi cho bà một tin nhắn với nội dung: “Theo kết quả DNA, tôi tin rằng chúng ta là chị em và mẹ ở Việt Nam đang tìm kiếm em.”

Theo báo Thanh Niên ngày 7 Tháng Mười Một, 2019, ban đầu, hai người nghĩ rằng họ là chị em cùng mẹ khác cha. Song, một người đàn ông ở Việt Nam đã tìm được chị em của bà Small thông qua cáo phó của một cựu quân nhân Mỹ. Đến Tháng Chín vừa qua, dựa trên các manh mối đó cùng kết quả DNA, hai chị em được xác nhận là con ruột của bà Đẹp và cha người Mỹ.

Bà Small cho biết mẹ ruột mình là người Việt Nam tên Nguyễn Thị Đẹp và cha là lính Mỹ. Họ gặp nhau tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở miền Nam Việt Nam thời chiến tranh Việt Nam. Do hoàn cảnh khó khăn, bà Đẹp phải đưa con gái Nguyễn Thị Phương Mai vào một trại mồ côi. “Mẹ kể lại rằng bà có đến trại mồ côi, nhưng đã quá muộn,” bà Small cho biết.

Bà Nguyễn Thị Đẹp trò chuyện trực tuyến với con gái Leigh Boughton Small – Nguyễn Thị Phương Mai. (Hình: Thanh Niên)

Bao nhiêu năm qua, bà Đẹp luôn trăn trở liệu con gái của mình còn sống sót và đến Mỹ hay không, hay đã chết trong lúc loạn lạc? Tuy nhiên, giờ đây bà Đẹp đã an tâm vì có thể trò chuyện trực tuyến với con gái ở Mỹ kể từ hồi Tháng Chín, 2019.

“Điều đầu tiên mẹ hỏi tôi là: ‘Con có cuộc sống tốt đẹp không?’ Tôi đáp ‘Vâng, con có một cuộc sống tuyệt vời.’ Mẹ còn nói rằng bà muốn tôi nhớ một điều là bà luôn yêu thương tôi,” bà Small kể lại.

Báo Thanh Niên cho hay, sau 44 năm xa cách, bà Leigh Boughton Small – Nguyễn Thị Phương Mai dự định sẽ về Việt Nam để đoàn tụ với mẹ già vào tuần tới.

Chiến Dịch Không Vận Babylift được tiến hành kể từ ngày 3 Tháng Tư, 1975, đưa hơn 3,000 trẻ em, đa số là trẻ mồ côi, khuyết tật và con cái của lính Mỹ rời khỏi Việt Nam. Khoảng 2,000 em được đưa đến Hoa Kỳ trong khi số khác đến Úc, Canada và Châu Âu.

Vào ngày 4 Tháng Tư, 1975, một máy bay vận tải quân sự C-5 của Mỹ chở theo hơn 200 người rơi xuống cánh đồng ở khu vực ngoại ô Sài Gòn. Nguyên do sau khi cất cánh vài phút, một vụ nổ thổi tung cánh cửa khoang hàng hóa khi máy bay đan đạt độ cao 23,000 foot (khoảng 7,000 mét).

Mặc dù phi công đã cố kiểm soát máy bay để quay lại phi trường Tân Sơn Nhất nhưng bất thành. Sự việc khiến 78 đứa trẻ và 50 người lớn thiệt mạng. Số còn lại may mắn sống sót. Sau thảm họa trên, Chiến Dịch Babylift vẫn tiếp tục và chuyến bay cuối cùng cất cánh rời khỏi Việt Nam vào ngày 29 Tháng Tư, 1975. (Tr.N)

MỚI CẬP NHẬT