Việt Nam

Nghệ An: Đi xin giấy thăm tù, bị công an đánh trọng thương

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Một nhóm vừa thân nhân, vừa thân hữu đã bị đánh đập rất dã man khi họ đến trụ sở công an tỉnh Nghệ An để xin giấy thăm nuôi ông Lê Đình Lượng, người mới bị bắt gần đây.

Trang mạng Thanh Niên Công Giáo cũng như cô Nguyễn Thị Xoan, con dâu ông Lê Đình Lượng, viết trên facebook cho biết, vụ hành hung đã xảy ra tại trụ sở công an tỉnh Nghệ An hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Tám.

“…Tôi cùng mẹ và một số anh em vào công an tỉnh để xin giấy tờ thăm bố tôi là ông LÊ ĐÌNH LƯỢNG để gửi một số đồ tư trang cũng như để đòi hỏi vấn đề sức khỏe của bố vì có anh THÁI VĂN HÒA là người chứng kiến tận mắt bố tôi bị đánh trước khi bị công an Nghệ An lôi lên xe.” Chị Xoan viết kể lại sự việc trên trang facebook cá nhân.

“Khi vào tới nơi thì chúng tôi được mời vào phòng tiếp dân để làm việc khi chúng tôi vào thì không đủ ghế để ngồi cũng như không có ai làm việc, chúng tôi có thắc mắc tại sao mời chúng tôi vào đây mà không làm việc? Và chúng tôi nhận được câu trả lời là người làm việc với chúng tôi đang trên đường tới.”

Chị Xoan kể tiếp: “Vâng, đúng vậy. Sau một lúc có hơn 200 (hai trăm) công an Nghệ An đã có mặt để làm việc với chúng tôi. Công việc họ làm với chúng tôi là lôi kéo, xô xát, đánh đập chúng tôi, trong đó có người già và phụ nữ mang thai. Bởi chúng tôi chỉ có 15 người nên không thể chống trả lực lượng đông đúc trên 200 người của họ nên nhiều người đã bị họ đánh dã man.”

“Khi thấy mẹ và các người già bị đánh thì tôi và các anh em trẻ tuổi hơn đã lao vào đỡ và can đòn thù của họ và chúng tôi bị họ lôi đi. Sau khi lôi bắt chúng tôi gồm 6 người đi thì họ chia rẽ chúng tôi ra để đánh đập và lấy lời khai. Người bị đánh nặng nhất là anh Lê Văn Nhàn. anh Nhàn bị họ dùng dùi côn để đánh khiến anh bị thương nặng từ đầu xuống chân. Chân bị thương không thể đi lại. Đầu và tai bị sưng và nhiều vết thương nặng trên người.”

“Anh Lê Đình Hiệu, Hồ Văn Lực và anh Thức cũng bị đánh thậm tệ không kém, chỗ tập trung những vết thương của họ gây nên là đầu, chân, bụng và hai sườn bên. Riêng chị Trần Thị Tô thì liên tục bị chúng lăng mạ, đánh đập khắp mọi nơi trên cơ thể. Bọn chúng lột tấc cả quần áo của chị và sỉ nhục đạo Thiên Chúa của chúng tôi, sỉ nhục danh phẩm của một con người đồng thời đe dọa và uy hiếp chị nhưng chị rất cứng rắn không nói với chúng một lời nào.”

Ông Hồ Văn Lực bị đánh thâm quầng hết hai bên tai. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)

“Còn tôi bởi tôi không hợp tác làm việc với một người không mặc đồng phục và đeo khẩu hiệu nên ông ta đã liên tục đánh vào mặt tôi, tay đánh còn miệng ông ta thì nói ‘tao không thích mặc đấy, tao đánh mày đấy, mày làm gì tao.’ Tôi bị ông ta đánh nhưng không bị họ bắt bớ nhiều, còn các anh em khác thì bị họ tra tấn để lấy lời khai, theo lời kể của các anh em thì mỗi câu hỏi của công an Nghệ An đưa ra, nếu họ trả lời không vừa ý của chúng thì sẽ bị những trận đòn nhừ tử, và cứ lặp đi lặp lặp lại như vậy chúng đã bắt các anh em khai những điều theo ý muốn của chúng.”

Ông Lê Đình Lượng, 52 tuổi, cư dân xã Hợp Thành, huyện Yên Thành bị công an tỉnh Nghệ An chận bắt giữa đường khi cùng một người bạn đang đi ở thị xã Hoàng Mai. Ông là giáo dân thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, khoảng hai năm trở lại đây, tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa, bầy tỏ lòng yêu nước chống ngoại xâm, chống Formosa và bảo vệ môi trường.

Báo chí nhà nước khi loan tin bắt ông Lê Đình Lượng thuật theo thông báo của công an vu cho ông tội “hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân và gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.” Ông bị khởi tố theo điều 79 của Luật Hình Sự CSVN mà bản án có thể đến chung thân hay tử hình.

Từ đầu năm đến nay, nhà cầm quyền bắt ít nhất 17 người, vu cho họ các tội danh từ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” hay “Tuyên truyền chống nhà nước…” Hoặc “Hoạt động lật đổ…” Trong đó có 6 người bị vu cho tội “Hoạt động lật đổ…” theo điều 79 Luật Hình sự của chế độ.

Vào ngày Thứ Hai, 21 Tháng Tám, công an Nghệ An sẽ đưa ông Nguyễn Văn Oai, một thanh niên Công Giáo thuộc giáo phận Vinh ra tòa xét xử vì tội “không thi hành án quản chế và tội chống người thi hành công vụ.”

Ông Nguyễn Văn Oai trước đó đã từng bị kết án bốn năm tù giam và ba năm quản chế vào năm 2013 theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự, vì bị cáo buộc liên hệ đến đảng Việt Tân, một tổ chức cổ xúy dân chủ bị Hà Nội xem là khủng bố. (TN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Resveratrol, thành phần chống oxy hóa tự nhiên dành cho da

Không chỉ có trong các chai rượu vang mà resveratrol còn có trong các sản…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Vận may cho những người đi đầu trong cuộc khủng hoảng địa ốc ở Mỹ

Các nhà đầu tư sẵn sàng mua các tòa nhà khi mọi người đang sợ…

6 hours ago
  • Đời Sống

Chị em sinh đôi liền đầu Lori và George Schappell qua đời ở tuổi 62

Chị em sinh đôi liền đầu Lori và George Schappell, mỗi người đều theo đuổi…

7 hours ago
  • KHOA HỌC

Hơn nửa triệu người đột quỵ mỗi năm vì thời tiết quá nóng hay quá lạnh

Tính từ 1990, số ca đột quỵ do nhiệt độ cao và thấp gia tăng…

7 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Thể thơ hồn nước tuyệt vời làm sao! – Thơ Bình Tú Ngọc

Bình Tú Ngọc Thể thơ hồn nước tuyệt vời làm sao!  Yêu thơ lục bát…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Nguy cơ rối loạn tâm thần ở thiếu niên mê game điện tử

Mai Lâm/SGN Một nghiên cứu mới phát hiện và cảnh báo trẻ em dành quá…

8 hours ago

This website uses cookies.