Việt Nam

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị CSVN áp đặt án 20 năm tù giam

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị tòa phúc thẩm giữ y án 20 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử diễn ra vào sáng 18 Tháng Mười, 2018, tại Nghệ An.

Hôm 18 Tháng Mười, trong lúc công luận tập trung theo dõi phần tường thuật trực tiếp sự kiện blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đặt chân đến Mỹ, phiên tòa phúc thẩm xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng được tiến hành lặng lẽ tại Tòa Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An.

Kết quả không ngoài dự đoán, ông Lượng bị y án 20 năm tù giam vì bị khép tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Mức án này được coi là nặng nhất đối với giới hoạt động trong những năm gần đây.

Một điều bi hài khác là ngoài bản án, tòa còn tuyên tước quyền ứng cử của ông Lượng vào các cơ quan quyền lực nhà nước, quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang trong thời hạn 5 năm.

Theo giới hoạt động, lực lượng an ninh “được bố trí dày đặc bên trong và ngoài phiên tòa diễn ra và kết thúc khá chóng vánh.”

Luật Sư Đặng Đình Mạnh, một trong hai người bào chữa cho ông Lượng, tường thuật trên trang Facebook cá nhân: “Ông Lê Đình Lượng có vẻ sức khỏe khá ổn. Trước phiên tòa, ông cho biết mình tập chống đẩy hàng ngày và dành nhiều thời gian để cầu nguyện. Ông tố cáo đích danh một cán bộ quản giáo đã xúi bẩy người bị tạm giam chung phòng liên tục gây sự, quấy nhiễu khi ông cầu nguyện.”

Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, thông cáo do ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), phát đi viết: “Việc tuyên phạt 20 năm đối với ông Lê Đình Lượng là một trong những bản án nặng nề nhất trong chiến dịch của chính phủ đàn áp giới hoạt động ôn hòa. Đây là dịp thích hợp để tòa sửa chữa sai lầm này, phân biệt rõ giữa một bên là chỉ trích chính phủ, và bên kia là mối đe dọa thật sự đối với an ninh quốc gia.”

HRW cũng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN cho phép người dân bày tỏ chính kiến của họ một cách ôn hòa.

Đến nay, bên cạnh HRW, nhiều tổ chức phi chính phủ của Châu Âu cũng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN bảo đảm cho ông Lê Đình Lượng và các nhà hoạt động nhân quyền khác “được xét xử công bằng theo luật pháp Việt Nam và quốc tế” nhưng đều bị khước từ.

Báo Nghệ An hôm 18 Tháng Mười mô tả ông Lượng “là đối tượng phản động đặc biệt nguy hiểm thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân.”

Tờ báo viết thêm: “Bản án được đông đảo người tham dự phiên tòa đồng tình cao, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật với những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và là cái kết thích đáng với những kẻ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đây cũng là lời răn đe, cảnh tỉnh với những người còn có tư tưởng và dã tâm chống phá đảng, nhà nước – nhà nước của dân, do dân và vì dân!”

Trong một diễn biến khác, Linh Mục Lê Ngọc Thanh cho biết trên trang cá nhân: “Đêm 17 Tháng Mười, tại Giáo Xứ Mỹ Khánh (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã diễn ra nghi thức thắp nến cầu nguyện cho công lý hòa bình, quê hương, đất nước, dân tộc. Giáo Xứ Mỹ Khánh cũng tuần hành đến Giáo Xứ Vĩnh Hòa, quê hương của ông Lê Đình Lượng, hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông. Thời điểm này, một đội quân hùng hậu gồm công an viên, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công nhân viên chức, hội cờ đỏ… được huy động đến bao vây, dùng xe máy lùng sục khắp ngã đường Giáo Xứ Mỹ Khánh.” (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Philippines sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

TT Marcos Jr. tuyên bố Philippines sẽ chống lại “các cuộc tấn công bất hợp…

3 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mưa son – Thơ Tịnh Bình

Tịnh Bình Mưa son  Lập xuân ngấp nghé đông tàn Giêng hai vũ thủy ra…

12 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn phá ‘động’ mại dâm phục vụ ‘quý bà’

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

55 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

Nữ giám đốc chi nhánh Thanh Xuân ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lừa đảo…

56 mins ago
  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

1 hour ago
  • Thế Giới

Ông Trung Quốc uống 1 gallon nước, phun thành vòi gần 6 phút

Ông Ma Hui, 35 tuổi, uống 1.1 gallon nước (4.5 lít) để cố gắng phá…

2 hours ago

This website uses cookies.