Việt Nam

Nhật đưa tàu ngầm tập trận trên Biển Đông, thăm Cam Ranh

NHA TRANG (NV) – Tàu ngầm Nhật Bản tới Biển Đông tập trận với mẫu hạm trực thăng rồi tới cảng Cam Ranh thăm viếng như một cách thách đố bá quyền bành trướng Bắc Kinh.

Trong một biến cố có vẻ làm Bắc Kinh tức giận, đài truyền hình Nhật NHK cho hay một chiếc tàu ngầm Kuroshio của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã tới Biển Đông tập trận “chống tàu ngầm” với mẫu hạm trực thăng Kaga và hai khu trục hạm hôm Thứ Năm tuần qua. Sau đó, chiếc tàu ngầm Kuroshio đã đến thăm viếng cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên người ta thấy tàu ngầm Nhật Bản tập trận cùng với các chiến hạm khác của nước họ trên Biển Đông và đến Cam Ranh hôm Thứ Hai, 17 Tháng Chín, 2018 qua một chương trình thăm viếng kéo dài đến 21 Tháng Chín, 2018.

Bộ quốc phòng Nhật không tiết lộ địa điểm hay khu vực tập trận nhưng báo Asahi thuật nguồn tin riêng của họ nói khu vực diễn ra cuộc tập trận nằm ở hướng Tây Nam gần bãi đá ngầm Scarborough, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền nhưng bị Trung Quốc canh giữ.

Mấy năm gần đây, Trung Quốc ngang ngược bồi đắp 7 bãi đá ngầm cướp của Việt Nam từ năm 1988 thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ rồi xây dựng các cơ sở quân sự quy mô, gồm cả phi trường, đài radar, hệ thống viễn thông vệ tinh, bố trí các hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm xa cùng rất nhiều doanh trại đồ sộ để khống chế toàn bộ Biển Đông.

Theo NHK, Nhật gia tăng các hoạt động hải quân quanh các vùng biển nước mình trước các hành động khiêu khích của hải quân Trung Quốc. Việc tàu ngầm Kuroshio đến Cam Ranh nhằm kềm chế Bắc kinh qua sự gia tăng hợp tác an ninh quốc phòng với hải quân Việt Nam, đồng thời biểu diễn khả năng của tàu ngầm Nhật Bản.

Tàu ngầm Kuroshio là tàu huấn luyện loại cũ, trọng tải 3,000 tấn, một trong 11 tàu ngầm diesel-điện lớp Oyashio do Nhật Bản phát triển vào đầu thập niên 1990. Ngoài ngư lôi tấn công tàu mặt nước và tàu ngầm, tàu ngầm Kuroshio còn được trang bị tên lửa chống hạm phóng ngầm Harpoon và ngư lôi dẫn đường Type 89, cho các nhiệm vụ như trinh sát dưới nước, chống hạm, săn ngầm và đặt mìn.

Báo Người Lao Động ca ngợi: “Chuyến thăm của các thủy thủ tàu ngầm huấn luyện Kuroshio góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy giữa hải quân nhân dân Việt Nam và Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản; đưa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam-Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; đồng thời, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển ở khu vực.”

Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam một số tàu cỡ nhỏ đã qua sử dụng cho cảnh sát biển và có tin đang đóng mới cho Việt Nam khoảng 8 chiếc tàu cảnh sát biển. (TN)

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Hai, 17 tháng 9 năm 2018
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

ĐGH Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân vào dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis đã đến nhà tù Rebibbia ở Rome, trong một khu vực…

2 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn phá ‘động’ mại dâm phục vụ ‘quý bà’

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

6 mins ago
  • Thế Giới

Philippines sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

TT Marcos Jr. tuyên bố Philippines sẽ chống lại “các cuộc tấn công bất hợp…

14 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mưa son – Thơ Tịnh Bình

Tịnh Bình Mưa son  Lập xuân ngấp nghé đông tàn Giêng hai vũ thủy ra…

22 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

Nữ giám đốc chi nhánh Thanh Xuân ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lừa đảo…

1 hour ago
  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

1 hour ago

This website uses cookies.