Việt Nam

Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 bị phạt hơn $2,100 vì xây khu nghỉ dưỡng ‘không phép’

BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Báo Pháp Luật TP.HCM cho hay nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 vừa bị nhà chức trách xử phạt 50 triệu đồng ($2,138) do tự ý xây dựng khu nghỉ dưỡng, dịch vụ dành cho chuyên gia trên khu đất sát biển với diện tích khoảng 3 hécta, nằm gần nhà máy.

Tờ báo cho biết thêm: “Công Ty Điện Lực Vĩnh Tân 1 đã thi công nhiều ngày qua trên một khu đất rộng khoảng 3 hécta tại thôn Tiến Hưng, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Đây là khu đất giáp biển, giáp quốc lộ 1, nằm gần cảng Tổng Hợp Vĩnh Tân.”

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng viết thêm rằng mảnh đất xây dựng khu nghỉ dưỡng là dự án được sang nhượng từ Công Ty Jin Young Vina Nam Hàn, thoạt đầu dự tính xây dựng khách sạn Nostalgia tiêu chuẩn 5 sao.

Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 là nhà máy khiến các báo nhà nước ở Việt Nam tốn nhiều giấy mực vì các vụ bê bối coi thường pháp luật Việt Nam. Hôm 9 Tháng Ba, báo Tuổi Trẻ cho hay nhà máy này “xả nước ra biển khi chưa được cấp phép, đó là chưa kể hàng loạt sai phạm về vấn đề môi trường trước và trong quá trình vận hành nhà máy.”

Công trình “xây dựng không phép” của nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 vận hành và thải tro xỉ từ Tháng Tư, 2018, nhưng mãi đến ngày 12 Tháng Mười Hai, 2018, chủ đầu tư mới hoàn thành và phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ.

“Bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sau khi được xử lý sẽ chôn lấp cùng với tro xỉ tại bãi có thể ảnh hưởng đến chất lượng tro xỉ sử dụng làm nguyên liệu trong tương lai. Việc nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 được cấp phép hai bãi chứa tro xỉ với tổng thời gian lưu trữ dự tính hơn 13 năm sẽ dẫn đến rủi ro lớn về môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề tro xỉ tại trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân rất đáng lo ngại, hiện chưa tìm được giải pháp xử lý hiệu quả,” báo Tuổi Trẻ dẫn kết luận của của Kiểm Toán Nhà Nước.

Việc Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 liên tục để xảy ra các vụ bê bối liên quan đến môi trường được tờ báo lý giải: “Hiện nay chưa có quy định hay cơ chế quản lý, giám sát môi trường. Do đó chưa có cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm thực hiện đánh giá môi trường một cách tổng thể, trong khi tại trung tâm này gồm nhiều chủ đầu tư. Việc đánh giá tác động môi trường hiện nay chủ yếu được thực hiện độc lập, riêng lẻ từ các nhà đầu tư.” (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

15 mins ago
  • SỨC KHỎE

Rối loạn lo âu

Lo âu có thể là một phần bình thường của cuộc sống. Ai cũng lo…

44 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Số nhà bán tăng mạnh, dù giá trong Tháng Hai cao nhất từ trước đến nay

Lãi suất thế chấp đã tăng nhẹ, doanh số bán nhà sẵn có chiếm phần…

44 mins ago
  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

3 hours ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

5 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

7 hours ago

This website uses cookies.