Việt Nam

Một phi công Vietnam Airlines bị nghi buôn lậu nước hoa

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 16 Tháng Giêng, tin cho hay một phi công trưởng của Hãng Hàng Không Vietnam Airlines bị Công An quận Tân Bình điều tra về giao dịch hàng hóa “không chứng minh được nguồn gốc” tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Theo báo Zing, vào trưa 11 Tháng Giêng, Công An Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất phát hiện hai người đang giao dịch một lô hàng gồm nhiều chai nước hoa thương hiệu ngoại quốc và ba điện thoại di động… không có hóa đơn chứng từ. Một trong hai người khai nhận là phi công trưởng Vietnam Airlines.

“Sau sự vụ, đại diện Vietnam Airlines xác nhận cơ trưởng của hãng này ‘có trao đổi một lượng hàng hóa’ tại sân bay, khi công an kiểm tra thì người này không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa. Hiện người này đang bị cho tạm nghỉ để làm việc với cơ quan công an. Trước thông tin số hàng hóa bị thu giữ trị giá hơn 100 triệu đồng ($4,302), đại diện Vietnam Airlines cho biết cơ trưởng khẳng định giá trị số hàng chỉ vài chục triệu đồng,” theo báo Zing.

Báo VietNamNet cùng ngày công khai tên phi công trưởng Vietnam Airlines trong vụ này là ông Bùi Quang Thắng, 35 tuổi và cho biết đây là vụ buôn lậu nước hoa hàng hiệu từ Pháp về Việt Nam.

“Lô hàng được xác định là 120 chai nước hoa thương hiệu ngoại và ba điện thoại, tổng trị giá khoảng $4,300,” tờ báo cho biết.

Thẻ phi công trưởng của Vietnam Airlines buôn lậu nước hoa và tang vật. (Hình: Báo Trí Thức Trẻ)

Đây không phải lần đầu phi công Vietnam Airlines bị phát hiện buôn lậu. Hồi năm 2015, báo Tuổi Trẻ tường thuật, phi công, tiếp viên Vietnam Airlines được nhận thù lao $250 cho mỗi kilogram vàng buôn lậu trên phi cơ. Hồi Tháng Ba năm đó, báo chí Nam Hàn xôn xao vụ phi công trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong của Vietnam Airlines bị bắt vì giấu trong giày của họ tổng cộng 6 kg vàng không khai báo trong chuyến bay từ Hà Nội đến phi trường quốc tế Gimhae. Sau đó, ông Dũng và ông Phong đã bị một tòa án ở Nam Hàn tuyên án treo về tội “buôn lậu.”

Trong một vụ khác hồi năm 2017, theo báo điện tử của Đài Tiếng Nói Việt Nam, bà Hoàng Thị Ngọc Anh, cựu tiếp viên Vietnam Airlines bị truy tố vì buôn lậu 80 cây vàng sau khi từng mang trót lọt 20 cây vàng sang Nam Hàn trước đó. Bà Ngọc Anh được cho là thông đồng với một kỹ thuật viên sửa chữa phi cơ để đem vàng lên giấu dưới đệm ghế của chuyến bay mà bà đặt trước.

Lâu nay, phi công của Hãng Hàng Không Vietnam Airlines là những người có thu nhập khá cao so với mức lương ở Việt Nam. Theo tiết lộ của báo Zing hồi Tháng Sáu, 2018, lương phi công của hãng hàng không này được chia thành ba nhóm với mức tối đa của phi công trưởng lái phi cơ B787 là 246 triệu đồng ($10,583)/tháng sau khi được tăng lương vào giữa năm 2018.

Tuy vậy, truyền thông Việt Nam ghi nhận Vietnam Airlines trả lương cho phi công người Việt chỉ bằng 70% so với đồng nghiệp người nước ngoài của họ. Sự chênh lệch đó dẫn đến chuyện hàng chục phi công của hãng này nghỉ việc mỗi năm.

Cũng trong năm 2018, 16 phi công Vietnam Airlines ký đơn gửi Phó Thủ Tướng CSVN Trương Hòa Bình, đưa cáo buộc hãng hàng không này vi phạm Luật Lao Động và môi trường làm việc “không đảm bảo”… Sau đó, không thấy phản hồi của ông Hòa Bình về việc này. (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Nơi phát tã miễn phí ở Orange County có thể đóng cửa vì hết tiền

Ngân Hàng Tã Orange County (OCDB) loan báo có thể họ sẽ hết được tiểu…

4 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

‘Bò dát vàng’ là chuyện viển vông, Việt Nam vẫn thu nhập trung bình thấp

'Bò dát vàng' là chuyện viển vông, Việt Nam vẫn thu nhập trung bình thấp…

8 mins ago
  • Little Saigon

Giá xăng Orange County tuần này giảm nhẹ

Giá xăng Orange County tuần này giảm nhẹ sau khi tăng 28 ngày liên tiếp…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Làm chết nghi can trong lúc bắt giữ, 3 cảnh sát viên California bị truy tố

Ba cảnh sát viên này đè nghi can Gonzalez nằm sấp dưới đất khoảng năm…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Bắt cóc, tra tấn người ở San Jose, 3 bị bắt

Ba người bị bắt liên quan đến vụ bắt cóc rồi tra tấn một người…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thanh niên Maryland âm mưu xả súng ở trường để nổi tiếng

Một thanh niên Maryland bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy 129 trang tài…

3 hours ago

This website uses cookies.