Việt Nam

Nứt vỡ, phi đạo phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất có nguy cơ bị đóng cửa

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khai thác vượt công suất quá nhiều nên phi đạo của hai phi trường lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị nứt vỡ, phụt bùn… Nếu không sửa chữa sẽ có thể gây ra tai nạn cho máy bay khi cất và hạ cánh.

Báo VNExpress ngày 19 Tháng Chín, 2018, trích văn bản của Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết “do khai thác vượt tần suất và thiết kế, phi đạo 07L/25R của phi trường Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.”

Tương tự, phi đạo 1B của phi trường Nội Bài “có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.”

Theo báo Giao Thông, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải,

khẳng định: “Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt mức. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là rất cần thiết và vô cùng cấp bách.”

Nói với báo VNExpress, ông Lại Xuân Thanh, chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Tổng Công Ty Cảng Hàng Không (ACV), cho hay phi đạo cất và hạ cánh 25R/07L Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và bắt đầu được sử dụng hồi Tháng Sáu, 2013, bảo đảm khai thác máy bay B777-300 ER hoặc tương đương với công suất hoạt động 55,100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến Tháng Tư, 2018, số lần cất, hạ cánh đã là 126,000 lần, vượt nhiều lần so với thiết kế.

Phi trường Tân Sơn Nhất có lưu lượng máy bay lớn nhất cả nước. (Hình: VNExpress)

Trong khi đó, phi đạo cất hạ cánh 1B Cảng Hàng Không Nội Bài bắt đầu được khai thác năm 2003, được thiết kế bảo đảm cho máy bay B747-400 cất hạ và cánh cho khoảng 10,500 lượt trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết Tháng Tư, 2018, tổng số lần cất, hạ cánh trên phi đạo này đã lên tới 284,200 lần.

Ông Thanh nhận định, nếu không sớm nâng cấp mà vẫn duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai phi đạo. Tuy nhiên, để thực hiện việc nâng cấp hai phi đạo nói trên, dự kiến phải cần gần 4,500 tỷ đồng (hơn $193 triệu).

Trong khi đó, ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, dự kiến mỗi năm hơn 1,000 tỷ đồng – hơn $42.8 triệu), hiện chưa đủ để nâng cấp các phi đạo đang hư hỏng của hai phi trường này.

Theo báo Giao Thông, hiện cả hai phi đạo tại Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 650 chuyến bay mỗi ngày. Nếu một phi đạo hỏng, phải đóng cửa và dồn sang một phi đạo khác, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác.

Các hãng hàng không cho hay, trong trường hợp phải đóng cửa đột ngột, tất cả kế hoạch khai thác của các đơn vị liên quan tại cảng hàng không, phi trường sẽ bị đảo lộn. Hãng hàng không phải hủy chuyến dù vé đã bán ra từ vài tháng trước. Hành khách lỡ kế hoạch bay, công ty du lịch bị vỡ tour… Cùng đó, là tình trạng chậm chuyến dây chuyền, tắc nghẽn tại phi trường, nhất là trong bối cảnh Tân Sơn Nhất quá chật chội như hiện nay. (Tr.N)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Phát hiện ổ mại dâm phục vụ ‘quý bà’ ở Sài Gòn

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

16 mins ago
  • Thế Giới

Ông Trung Quốc uống 1 gallon nước, phun thành vòi gần 6 phút

Ông Ma Hui, 35 tuổi, uống 1.1 gallon nước (4.5 lít) để cố gắng phá…

22 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Đối đầu Trung Quốc: Việt Nam kêu gọi ‘kềm chế,’ Philippines phừng phừng khí thế

Đối đầu Trung Quốc: Việt Nam kêu gọi 'kềm chế,' Philippines phừng phừng khí thế Tại cuộc…

27 mins ago
  • Giải Trí

‘Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024’ long lanh sân khấu SBTN

Chương tình “Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024” thực hiện tại đài truyền hình SBTN…

55 mins ago
  • Little Saigon

Chương trình Phục Sinh nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange, ở Garden Grove, sẽ cử hành…

55 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhà sáng lập FTX bị 25 năm tù, bồi thường $11 tỷ

Ngoài bản án 25 năm tù, ông Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, còn bị…

1 hour ago

This website uses cookies.