Việt Nam

Sân golf Tân Sơn Nhất sắp bị dẹp

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Báo Tuổi Trẻ hôm 12 Tháng Mười Hai cho biết: “Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất của Bộ Giao Thông–Vận Tải, khu đất hiện là sân golf Tân Sơn Nhất sẽ được dùng để xây nhà ga hàng hóa, nhà chứa máy bay (hangar) và một phần cây xanh, hồ điều tiết. Phần đất sân golf hiện tại được chỉ đạo ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức [để ngăn ngừa tình trạng phi trường Tân Sơn Nhất gián đoạn hoạt động do bị ngập lụt].”

Bài báo không đề cập thời điểm sân golf Tân Sơn Nhất sẽ bị dẹp bỏ.

Tin sân golf Tân Sơn Nhất được đưa ra khỏi quy hoạch sân golf trên địa bàn thành phố ở Sài Gòn khiến công luận nửa tin nửa ngờ vì trước đó, báo của nhà nước và mạng xã hội dấy lên tranh luận dai dẳng về vụ này.

Từ giữa năm 2017, công luận gia tăng khó chịu về chuyện phi trường Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, nhất là vào các dịp lễ Tết, phi cơ phải bay nhiều vòng mới được hạ cánh trong lúc tồn tại một sân golf rộng đến 157 héc ta và 16 héc ta đất do Bộ Quốc Phòng quản lý trong khuôn viên phi trường.

Các phát ngôn “tiền hậu bất nhất” của giới chức liên quan đến việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất được cho là thể hiện cuộc giằng co lợi ích phe nhóm giữa chính phủ CSVN và Bộ Quốc Phòng cũng như “đại gia” Dương Công Minh (ông chủ của Tập Đoàn Him Lam, hiện đang sở hữu sân golf Tân Sơn Nhất).

Hồi Tháng Ba, 2018, các báo “lề phải” còn nói Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn kế hoạch mở rộng, nâng cấp phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam như một cách “né” sân golf. Nhưng chỉ khoảng một tháng sau, báo Tuổi Trẻ tường thuật: “Thủ Tướng Phúc khẳng định nếu cần thiết thì mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về phía Nam và phía Bắc, đảm bảo các yêu cầu đặt ra, cần đất ở phía nào thì lấy đất ở phía đó, cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf.”

Đến nay, việc các báo Việt Nam đồng loạt đăng tải về chuyện dẹp sân golf Tân Sơn Nhất làm dấy lên suy đoán rằng có thể chính phủ CSVN cuối cùng đã dàn xếp xong hoặc có một thỏa thuận ngầm nào đó với Tập Đoàn Him Lam cũng như một số tướng lĩnh quân đội có “lợi ích nhóm” ở đây.

Khuôn viên 157 héc ta sân golf được cho là bao gồm 111 héc ta sân golf 36 lỗ, còn lại là đất dùng để xây chung cư, xây Himlam Palace cho thuê tổ chức tiệc cưới, hội hè. Chi phí đầu tư xây dựng khu vực này được cho là khoảng $20 triệu, với phần doanh thu chỉ tính riêng phần sân golf là khoảng 400 triệu đồng ($17,074)/ngày.

Sự hiện diện của một sân golf bề thế ngay tại phi trường từng khiến giới hoạt động môi trường quan ngại về việc mỗi năm cư dân xung quanh khu vực và mạng nước ngầm ở Sài Gòn bị ảnh hưởng bởi 200 tấn thuốc trừ sâu dùng để chăm sóc cỏ sân golf. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Nơi phát tã miễn phí ở Orange County có thể đóng cửa vì hết tiền

Ngân Hàng Tã Orange County (OCDB) loan báo có thể họ sẽ hết được tiểu…

12 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

‘Bò dát vàng’ là chuyện viển vông, Việt Nam vẫn thu nhập trung bình thấp

'Bò dát vàng' là chuyện viển vông, Việt Nam vẫn thu nhập trung bình thấp…

17 mins ago
  • Little Saigon

Giá xăng Orange County tuần này giảm nhẹ

Giá xăng Orange County tuần này giảm nhẹ sau khi tăng 28 ngày liên tiếp…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Làm chết nghi can trong lúc bắt giữ, 3 cảnh sát viên California bị truy tố

Ba cảnh sát viên này đè nghi can Gonzalez nằm sấp dưới đất khoảng năm…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Bắt cóc, tra tấn người ở San Jose, 3 bị bắt

Ba người bị bắt liên quan đến vụ bắt cóc rồi tra tấn một người…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thanh niên Maryland âm mưu xả súng ở trường để nổi tiếng

Một thanh niên Maryland bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy 129 trang tài…

3 hours ago

This website uses cookies.