Việt Nam

Tài khoản ngân hàng của người dân bắt đầu bị cơ quan thuế dòm ngó để truy thu

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Dường như cơ quan thuế vụ tại Việt Nam đang phải chịu áp lực tăng “doanh thu” bằng mọi giá nên họ bắt đầu đặt tài khoản ngân hàng của người dân trong tầm ngắm.

Theo báo Zing hôm 9 Tháng Chín, một quy định trong dự thảo Luật Quản Lý Thuế (sửa đổi) buộc các ngân hàng thương mại “có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế” (bao gồm thông tin về mở tài khoản; số tài khoản; nội dung giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản; mã số thuế của người nộp thuế…).

Lâu nay, Luật Các Tổ Chức Tín Dụng (về hoạt động của ngân hàng) quy định chỉ có viện kiểm sát, tòa án, cơ quan công an đang điều tra vụ án mới có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng.

Báo Zing viết: “Cơ quan thuế chỉ yêu cầu cung cấp tên chủ tài khoản với mục đích quản lý thông tin người nộp thuế gắn với mã số thuế. Trong trường hợp phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu trốn thuế, kê khai thuế không đúng…, cơ quan thuế mới yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch của người đó trong khoảng thời gian nghi vấn.”

“Nhiều ngân hàng thương mại cho rằng quy định này sẽ gây khó cho ngân hàng bởi phạm vi cung cấp thông tin không rõ ràng sẽ phát sinh thêm nhiều thủ tục, có thể vi phạm quy định về bảo mật thông tin của ngân hàng với khách hàng. Theo các ngân hàng, cần quy định rõ việc cơ quan thuế được yêu cầu ngân hàng thương mại cung cấp ở mức độ nào, nếu không sẽ dẫn đến sự lạm quyền,” tờ báo viết.

Trên thực tế, hành động “soi” cả tài khoản ngân hàng của người dân của cơ quan thuế đã diễn ra dù không được thừa nhận chính thức. Đơn cử là trường hợp của một thanh niên ở tỉnh Quảng Nam mà các báo “lề phải” mới đây ghi nhận “được Google trả gần 17 tỷ đồng ($726,291).”

Báo Lao Động tường thuật, Cục Thuế ở Sài Gòn rà soát và phát hiện một người tạm trú tại Sài Gòn, có hộ khẩu tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam được Google “chi trả gần 17 tỷ đồng vào tài khoản trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017 nhưng không nộp thuế theo quy định.” Sau đó, cơ quan thuế ở Sài Gòn và Quảng Nam “nhiều lần gửi giấy mời đến làm việc.”

Dưới áp lực của cơ quan thuế, kể cả đe dọa phạt tù, người không được nêu danh tính này đã phải “nộp” khoảng 1.4 đến 1.5 tỷ đồng ($59,812 đến $64,084).

Thông tin về việc cơ quan thuế nhăm nhe truy thu từ tài khoản ngân hàng của người dân làm dấy lên sự lo ngại trên mạng xã hội. Nhiều blogger cho rằng hành động này cho thấy ngành thuế đang nhân danh quản lý nhà nước để quản lý quyền riêng tư của dân. Việc này có thể đã được làm lén lút trong thời gian qua và nay sắp sửa được công khai.

Tuy vậy, cũng giống như nhiều dự luật vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, dự thảo Luật Quản Lý Thuế (sửa đổi) nhiều phần cũng sẽ được các “đại biểu Quốc Hội” bấm nút thông qua. (T.K.)

Mời độc giả xem phóng sự “Đáy biển trên cao nguyên – Chuyện một người hoạ sĩ”
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Nhiều xe chở hàng hóa xuất cảng của Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ

Lấy lý do bảo quản hàng hóa “chưa đạt chuẩn,” cả trăm xe vận tải…

2 mins ago
  • Việt Nam

Côn đồ mạo danh nữ tu sĩ ở Huế lừa tiền từ thiện hàng chục ngàn người

Bằng cách mạo danh nữ tu sĩ ở Huế để kêu gọi quyên góp từ…

9 mins ago
  • Hoa Kỳ

Hàng không Mỹ sẽ phải hoàn tiền nếu hủy, hoãn chuyến bay

Chính quyền Biden vừa ra quy định mới hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư, buộc…

29 mins ago
  • Hoa Kỳ

Biden ký chuẩn thuận viện trợ Ukraine, Israel, Đài Loan $95 tỷ

Khoản viện trợ ngoại quốc bao gồm gần $61 tỷ cho Ukraine, $26 tỷ cho…

1 hour ago
  • Xe Hơi

Những mẫu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?

Rất nhiều tài xế hiện đang háo hức chờ đợi được sử dụng những chiếc…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

George Santos, dân biểu bị trục xuất, ‘tạm dừng’ cuộc đua vào Quốc Hội

Cựu Dân Biểu bị ruồng bỏ, George Santos, đình hoãn nỗ lực tái xuất kéo…

2 hours ago

This website uses cookies.