Việt Nam

Thuế vụ CSVN được quyền xâm nhập tài khoản ngân hàng của người dân?

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một bài báo đăng trên tờ Tuổi Trẻ hôm 19 Tháng Giêng dẫn lời bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch Hội Tư Vấn Thuế nói là “Phải có biện pháp kiểm soát được những người kinh doanh trên mạng và doanh thu của họ.”

Bà Cúc nói “Một giải pháp rất quan trọng là phải cho cơ quan thuế được kết nối dữ liệu với các ngân hàng để nắm được luồng tiền. Khi thấy có dấu hiệu trốn thuế của ai đó, cơ quan thuế được phép truy cập vào các tài khoản của họ. Đây là mấu chốt quan trọng, là cơ sở kiểm soát được doanh thu, thu nhập và từ đó nắm được họ có trốn thuế hay chấp hành tốt.”

Tờ báo còn trích lời ông Lưu Đức Huy, vụ trưởng Vụ Chính Sách, Tổng Cục Thuế rằng cơ quan thuế nắm được doanh thu cũng như quản lý thuế chặt chẽ hơn đối với những người có thu nhập từ YouTube cũng giới làm game nhờ Điều 26 của Luật An Minh mạng buộc Google, Facebook và những trang web có doanh thu ở Việt Nam “phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam và phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.”

Trong chiều hướng siết chặt thuế với những người kiếm tiền từ các website và mạng xã hội của nước ngoài, thời gian qua, các báo nhà nước đồng loạt tuyên truyền về một số trường hợp “bị truy thu thuế hàng tỷ đồng.”

Gần đây nhất, báo Tuổi Trẻ cho hay một thanh niên có tên viết tắt là T.Đ.P., 20 tuổi, ở Sài Gòn bị Cục Thuế cưỡng chế truy thu 4.1 tỷ đồng ($176,271) do anh này được cho là kiếm được số tiền gấp mười lần từ Google. Tờ báo còn mô tả đây là “vụ thanh tra thương mại điển hình.”

“Hồi Tháng Tám, 2018, Cục Thuế đã gửi giấy mời người này lên làm việc và đã lập biên bản xác nhận thu nhập hơn 41.4 tỷ đồng ($1.78 triệu) do cung cấp dịch vụ quảng cáo cho Google trên phần mềm ứng dụng trò chơi nhưng chưa kê khai nộp thuế,” tờ báo cho biết thêm chi tiết.

Hồi Tháng Chín, 2018, theo báo Thanh Niên, một dự thảo luật quản lý thuế đề xuất việc các ngân hàng thương mại phải định kỳ cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế.

“Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp nội dung giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản của người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan quản lý thuế. Đồng thời khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính và Ngân Hàng Nhà Nước CSVN,” báo Thanh Niên viết.

Trên mạng xã hội có suy đoán là “vỏ quýt dày có móng tay nhọn,” để đối phó với việc cơ quan thuế ở Việt Nam ráo riết truy thu, những người kiếm tiền nhờ Google, YouTube… sẽ tìm cách tách doanh thu thành nhiều tài khoản khác nhau, nằm tại nhiều ngân hàng khác nhau. Khi đó cơ quan thuế dù có đi rà soát tài khoản cũng sẽ rất khó để phát hiện ra doanh thu để yêu cầu nộp thuế. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Nhiều tiểu bang Đảng Cộng Hòa kiện Biden vì xóa nợ sinh viên

Một nhóm các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đang kiện chính quyền…

13 mins ago
  • Xe Hơi

Hãng điện thoại Xiaomi nay bán thêm xe hơi điện cạnh tranh Tesla

SU7, mẫu xe được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, sẽ…

25 mins ago
  • Hoa Kỳ

SSA: Người hưởng SSI sẽ không còn bị trừ tiền khi nhận hỗ trợ thực phẩm

Theo quy định mới, có hiệu lực từ 30 Tháng Chín, thức ăn sẽ không…

35 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sau thương vụ bán giày thành công, Trump quay ra bán Thánh Kinh

Trước khi tới Thứ Sáu Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, cựu Tổng Thống Donald…

52 mins ago
  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

1 hour ago
  • SỨC KHỎE

Rối loạn lo âu

Lo âu có thể là một phần bình thường của cuộc sống. Ai cũng lo…

2 hours ago

This website uses cookies.