Việt Nam

Trẻ em nhiễm sán lợn tăng vọt tại Việt Nam

HÀ NỘI (NV) – Hơn 2,000 trẻ em ở tỉnh Bắc Ninh đã được đưa về Hà Nội xét nghiệm sán lợn hôm Thứ Hai, 18 Tháng Ba, với 209 trường họp bị dương tính có ấu trùng sán lợn.

Theo tin tờ Tuổi Trẻ, mới có kết quả của 1,700 trẻ em trên tổng số hơn 2,000 em thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, được xét nghiệm sán lợn tại Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương, Hà Nội. Theo đó, 209 em thuộc các gia đình sống tại 14 trong tổng số 19 xã của huyện Thuận Thành dương tính với ấu trùng sán lợn.

Sự việc đang làm cha mẹ học sinh các trường mầm non và tiểu học tại huyện Thuận Thành âu lo, sợ hãi pha lẫn tức giận. Sán là một loạn ký sinh trùng sống trong ruột non thông thường bị nhiễm bệnh qua ăn uống không an toàn vệ sinh.

Tin tức trên mạng qua tờ VietNamNet cho hay, 700 gia đình đã cùng nhau thuê xe đưa con từ Bắc Ninh về Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương, Hà Nội, từ 3 giờ sáng ngày Thứ Hai, 18 Tháng Ba. Họ đứng xếp hàng chầu chực dưới trời mưa chờ ghi danh xin thử máu xét nghiệm cho con. Cùng ngày Thứ Hai, người ta thấy nhà cầm quyền trung ương ra lệnh cho Bộ Y Tế đưa nhân sự về huyện Thuận Thành để làm xét nhiệm cho tất cả các trẻ em ở khu vực đang xảy ra nhiễm sán lợn.

Từ ngày 7 Tháng Ba đến nay, cha mẹ các học sinh mầm non và tiểu học tại 19 trường trong huyện Thuận Thành đã tự động đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm gây ra cảnh quá đông bệnh nhân xin được khám bệnh, chưa kể đến những tốn kém chi phí di chuyển, tiền xét nghiệm và những bất tiện khác.

Khoảng giữa Tháng Hai, một video clip phổ biến trên mạng hình ảnh miếng thịt lợn, đầy những hạch trắng nhỏ như hạt gạo (tức những túi ấu trùng sán) được cho là tại trường mầm non Thanh Khương, nơi tổ chức bữa ăn “bán trú” cho học sinh.

Một trẻ em được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương ngày 17 Tháng Ba, 2019. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ngày 5 Tháng Ba, một phụ huynh học sinh tố cáo với ban giám hiệu món thịt gà mủn nát chứng tỏ đó không phải là loại thịt gà có phẩm chất tốt. Ngày 7 Tháng Ba, ba gia đình có con học ở đó đưa con đi xét nghiệm ở Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương. Kết quả 2 trong số 3 cháu dương tính với ấu trùng sán lợn.

Khi tin tức lan truyền tới gia đình các học sinh khác, họ ùn ùn đưa con lên Hà Nội xin được xét nghiệm với kết quả nêu trên. Theo tờ Tuổi Trẻ, trong ba ngày vừa qua, “các bậc cha mẹ ở Thuận Thành đã chi khoảng 1.2 tỉ đồng để xét nghiệm cho con. Từ ngày 18 Tháng Ba, chi phí xét nghiệm cho học sinh 19 trường mầm non nghi nhiễm bệnh sán lợn sẽ do ngân sách tỉnh Bắc Ninh chi trả.”

Theo tờ Người Lao Động, đưa con tới khám tại Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương, “Các bậc cha mẹ đều bày tỏ sự lo lắng cho sức khoẻ của con nên đã đưa con đi khám. Chi phí cho việc khám và xét nghiệm sán lợn là 585,000 đồng, nếu trường hợp được chỉ định thêm xét nghiệm sán chó/mèo, sán lán gan… chi phí này có thể lên tới gần 1.4 triệu đồng/cháu.”

Theo tờ báo mạng Zing tường thuật hôm Chủ Nhật: “Các bác sĩ cho biết chưa có con số cuối cùng do hàng trăm bệnh nhi đến khám nhưng chưa nhận kết quả xét nghiệm. Hiện đã có 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành nghi nhiễm sán từ thực phẩm. 19 trường này đều sử dụng chung thực phẩm của Công Ty Hương Thành, nhà cung cấp thực phẩm cho trường Mầm Non Thanh Khương và đang bị nghi ngờ là cung cấp thịt heo, gà ‘bẩn’ vào trường học.”

Theo tờ Pháp Luật ở Sài Gòn, công ty Hương Thành cung cấp toàn bộ thực phẩm từ rau củ đến thịt cá cho 19 trường ở huyện Thuận Thành với tổng số học sinh lên khoảng 8,000 trẻ em. Nếu cần xét nghiệm để điều trị chứng bệnh sán lợn cho những học sinh nào bị nhiễm thì phải xét nghiệm tất cả. Hiện mới có khoảng hơn 2 ngàn trẻ em đã được lấy mẫu máu để xét nghiệm.

Theo tờ Thanh Niên, phụ huynh học sinh có người lo lắng đến nỗi “ăn không ngon, ngủ không yên.” Còn người lên tiếng phản ánh thịt bẩn, bị những người lạ mặt tìm đến nhà đe dọa. “Ngay trong thôn Thanh Hoài, chị Nguyễn Thị L. từng bị 2 thanh niên tìm đến cửa hàng trực tiếp đe dọa. Một số chị em chia sẻ thông tin lên facebook cũng nhận được tin nhắn phải gỡ bỏ hoặc bị uy hiếp,” theo tờ Thanh Niên viết.

Tỉnh Bắc Ninh cũng là tỉnh mới nhất nằm trong danh sách 18 tỉnh thành phía Bắc có dịch tả heo Phi Châu đang gây kinh hoàng cho giới chăn nuôi, còn người tiêu thụ thì tránh né thịt lợn, giới tiểu thương kinh doanh bán thịt thiệt hại lây dù giá bán thấp hẳn. (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Cách bật Dark mode đang được thử nghiệm trong Google Chrome

Google đang thử nghiệm một tính năng mới trong Chrome nhằm buộc các trang web…

1 hour ago
  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

2 hours ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

7 hours ago

This website uses cookies.