Việt Nam

UBND TP. HCM thu hồi khu đất “vàng” trên đường Lê Duẫn

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – UBND TP.HCM vừa có quyết định 5671 về việc thu hồi mặt bằng của khu đất “vàng” rộng gần 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn, do Thanh tra Chính phủ đưa ra ngày Thứ Ba, 11 tháng Mười Hai, 2018.

Truyền thông trong nước cho biết theo kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, khu đất “vàng” trên đường Lê Duẫn bị thu hồi lại vì đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng, liên quan đến những sai phạm về quản lý đất đai của lãnh đạo UBND TP nhiệm kỳ 2011-2015.

Báo Tuổi Trẻ cho biết quyết định thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai, đó là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng.

Theo điều tra của báo Thanh Niên trong nước, khu đất số 8-12 Lê Duẫn có 3 mặt tiền, đây là lợi thế “vàng” để đầu tư thương mại. Khu đất này được UBND TP.HCM xác lập quyền sở hữu nhà nước từ tháng Ba năm 1994. Căn cứ theo luật, việc bán, chuyển nhượng quyền sử dụng phải thông qua hình thức bán đấu giá, không được thực hiện theo hình thức chỉ định. Thế nhưng, các cựu lãnh đạo nhiệm kỳ 2011-2015 đã quyết định cho thuê đất không qua đấu thầu, hoặc tổ chức thẩm định, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan trực tiếp đến những sai phạm của khu đất “vàng” này là các nguyên lãnh đạo như cựu Phó Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Tài, ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư quận 2, ông Đào Anh Kiệt, nguyên giám đốc Sở tài nguyên môi trường, ông Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất, Sở tài nguyên và môi trường. Những người này đã bị Bộ Công an Việt Nam khởi tố bắt giam hôm 8 Tháng Mười Hai vừa qua.
Khu đất ‘vàng’ Lê Duẫn do Công ty cổ phần đầu tư Lavenue thuê và được giao đất theo quyết định số 2186 ngày 5/5/2016 của UBND TPHCM.

Năm 1994, Lavenue được UBND TP. HCM giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP. HCM với tỷ lệ vốn góp là 50%, và 4 công ty thuộc Bộ Công thương được thuê trước đó là Công ty CP hóa chất vật liệu điện TP, Công ty CP kim khí TP, Công ty CP thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco (gọi tắt là 4 công ty thuộc Bộ Công thương) góp 50% vốn còn lại (mỗi công ty góp 12,5%.) Điều đáng nói là cả Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP. HCM và 4 công ty thuộc Bộ Công thương lúc đó đều không có khả năng tài chính.

Nhưng, theo báo Thanh Niên, các cổ đông nhà nước đã tự ý chuyển quyền chi phối, quyền đầu tư phát triển cho các cổ đông tư nhân bằng những “phi vụ đi đêm” trái pháp luật.

Cũng theo điều tra của Thanh Niên, ngày 20 tháng Tám, 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công thương “đi đêm” ký thỏa thuận chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án khu đất “vàng” cho Công ty TNHH đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH đầu tư Kido). “Phi vụ” này cũng được hợp thức hóa chỉ trong vòng hơn 2 tháng; và 4 công ty thuộc Bộ Công thương thu lợi mỗi công ty 50 tỉ đồng, đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 12,5 tỉ đồng/công ty.

Thanh tra Chính phủ vào cuộc năm 2018 để kiểm tra và cho biết thêm, thực tế khu đất này trên đường Lê Duẩn có giá trên 400 triệu đồng/m2 vì có tới 3 mặt tiền. Như vậy, số tiền UBND đã cho công ty Lavenue thuê là ít hơn so với số tiền có thể thu được thực tế.

Hiện tại, khu đất “vàng” này đang được dùng để làm…bãi giữ xe.(K.L)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Thị trường nhà thuận lợi cho người bán, bất lợi cho người mua

Một cơn chấn động lớn giáng xuống lĩnh vực địa ốc với vụ thỏa thuận…

20 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Một sáng – Thơ Kim-Anh Bui

Kim-Anh Bui Một sáng    đầu thì bị quấy loãng vớ vẩn chuyện đâu đâu…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump

Mười hai người ở Manhattan được chọn làm bồi thẩm đoàn cho phiên tòa hình…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Johnson không chịu thay đổi quy định để khó phế truất Chủ Tịch Hạ Viện

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson tuyên bố ông sẽ không thay đổi thủ tục…

2 hours ago
  • Tin Chính

Những khu vực có giá thuê xe điện Toyota bZ4X rẻ bất ngờ

Người mua trong các khu vực trên có thể tận dụng thời điểm này để…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Trump không đủ sức hoãn vụ kiện bạo loạn Điện Capitol 6 Tháng Giêng

Hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư, cựu Tổng Thống Donald Trump thất bại trong nỗ…

4 hours ago

This website uses cookies.