Việt Nam

Việt Nam lại muốn làm mạng xã hội ‘made in Vietnam’ đấu với Facebook

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tham vọng làm mạng xã hội “made in Vietnam” để đấu với Facebook và kiểm soát hoàn toàn thông tin của các blogger đã được giới lãnh đạo CSVN lặp đi lặp lại nhiều lần từ vài năm qua.

Tuy vậy, đến nay vì nhiều lý do, mục tiêu này chỉ là ước vọng không thành.

Hôm 8 Tháng Chín, 2018, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông, bày tỏ mong muốn phát triển mạng xã hội “made in Vietnam” để “đàm phán và buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam,” theo báo VNExpress.

Ông Hùng mới từ Tập Đoàn Viettel chuyển sang ngồi vào ghế bộ trưởng được hơn một tháng. Hiện tại ông vẫn chưa chính danh do phải đợi kỳ họp Quốc Hội chính thức bầu chức danh bộ trưởng, dù đã được đảng CSVN sắp đặt làm người thay thế ông Trương Minh Tuấn.

Báo VNExpress tường thuật: “Ông Hùng dẫn chứng, hiện nay doanh thu quảng cáo mạng xã hội (tại Việt Nam) là $370 triệu. Tuy nhiên, phần lớn thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại như Google đạt $135 triệu với 35 triệu người dùng, Facebook $235 triệu với 60 triệu người dùng. Mạng xã hội nước ngoài hiện chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam về thuế, yêu cầu về thanh toán, an ninh… Trong khi đó, thị phần của doanh nghiệp Việt Nam rất nhỏ với 436 mạng xã hội trong nước. Ngay đơn vị có tên tuổi nhất với 40 triệu người dùng thì doanh thu cũng chỉ đạt $7 triệu.”

Người đứng đầu Bộ Thông Tin Truyền Thông được ghi nhận đặt mục tiêu hình thành mạng xã hội “made in Vietnam” đến năm 2022 có lượng tài khoản “bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60% đến 70% thị phần.”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông. (Hình: InfoNet)

Ngoài ra, ông Hùng còn đề nghị “dùng cả biện pháp kinh tế, kỹ thuật” để “quản lý mạng xã hội nước ngoài.”

Đến nay, hầu hết các mạng xã hội “made in Vietnam” được ra đời với tiêu chí “đúng định hướng,” “chống thông tin xấu độc” và “nhằm thay thế Facebook” đều nhận chung kết cục “chết yểu hoặc không thể cầm cự.”

Lý do dễ hiểu là đa phần các blogger Việt Nam không tin tưởng vào một mạng xã hội đặt yếu tố “kiểm soát và định hướng thông tin chia sẻ.” Đó là chưa kể nỗi lo ngại thông tin về nhân thân của chủ tài khoản có nguy cơ bị rò rỉ hoặc do Bộ Công An CSVN nắm quyền kiểm soát.

Hồi Tháng Ba, 2018, báo InfoNet của Bộ Thông Tin Truyền Thông cho biết mạng xã hội “made in Vietnam” đầu tiên của Việt Nam có tên tamtay.vn đã ngừng hoạt động sau hơn 10 năm hoạt động.

Trong tuyên bố đóng cửa từ ngày 1 Tháng Tư, 2018, mạng tamtay.vn cho biết: “Cuộc vui nào rồi cũng tới hồi kết. Ban quản trị nhận thấy, mạng xã hội tamtay.vn đã hoàn thành sứ mệnh của mình và khách hàng cũng cần có sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu kết nối đa nền tảng và tức thời như hiện nay.”

Theo Sách Trắng Công Nghệ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam 2017, tính đến cuối năm 2016, đã có 240 mạng xã hội trực tuyến được Bộ Thông Tin Truyền Thông cấp phép hoạt động.

Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội đưa bình luận về Bộ Trưởng Hùng: “Theo tôi, Tướng Hùng không thích về làm bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông. Viettel, một đại doanh nghiệp có lợi nhuận đến $2 tỷ/năm và vẫn đang đà phát triển ở Việt Nam và thế giới. Đứng đầu một tập đoàn này ‘sướng và oách’ hơn chức bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông mà nếu làm đúng đường lối đảng và pháp luật Việt (vốn chỉ quan tâm bóp miệng) thì chỉ gây thù chuốc oán cho giới báo chí và mạng xã hội.” (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Cử tri trên toàn thế giới phần nhiều hoài nghi về bầu cử

Cử tri tại 19 quốc gia, gồm có cả ba nền dân chủ lớn nhất…

7 mins ago
  • Little Saigon

Tiền điện Nam California có thể tăng do khoản phí mới $24

Cư dân Nam California có thể phải đóng thêm khoản phí mới $24 cho tiền…

39 mins ago
  • Phân Ưu

Bà Tạ Thị Bảo Chi

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Bơm mông lậu làm chết người, 2 mẹ con ở Riverside lãnh án tù

Sau khi được bơm mông, nạn nhân ngã bệnh, bất tỉnh rồi qua đời ở…

1 hour ago
  • Cảm Tạ

Dược Sĩ Trần Quang Cường

1 hour ago
  • Cáo Phó

Ông Trương Văn Liêu

1 hour ago

This website uses cookies.