Việt Nam

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, 3 công an cấp tá bị ‘kỷ luật’

SƠN LA (NV) – Ba sĩ quan công an cấp tá tỉnh Sơn La bị “kỷ luật” gồm cả “tước danh hiệu công an nhân dân” liên quan đến vụ gian lận thi cử tốt nghiệp trung học hồi Tháng Bảy năm ngoái.

Cuộc điều tra kéo dài nhì nhẵng từ khi dư luận trong nước rúng động qua kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) “hai trong một” thấy điểm thi cao bất thường của rất nhiều thí sinh tại ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Lạng Sơn. Các địa phương này xưa nay không nổi tiếng về học hành xuất sắc. Ngay chính những học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao bất thường cũng không được xác nhận là học sinh xuất sắc ngoài cái nhãn “con ông cháu cha.”

Gọi là thi “hai trong một” vì kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông được dùng để các trường đại học và cao đẳng xét tuyển thay vì phải tổ chức kỳ thi tuyển sinh viên riêng của từng trường nhằm tiết giảm ngân sách và thời giờ. Quan chức địa phương đã cấu kết với nhau phù phép đổi trắng thay đen để nâng điểm cho thí sinh nào họ muốn.

Riêng tại tỉnh Sơn La, cuộc điều tra đã xác định ra được 97 bài thi của 44 thí sinh được sửa nâng điểm, trong đó có thí sinh được nâng 3 môn trắc nghiệm lên đến 26,55 điểm. Với điểm tốt nghiệp cao vượt trội, tất cả 44 thí sinh đó đều đã nhập học tại các trường đại học họ chọn lựa, gồm cả nhưng trường cao đẳng, học viện của quân đội và công an.

Tốt nghiệp các trường này là tương lai bảo đảm, thăng tiến trên hoạn lộ, tiền bạc chảy vào túi.

Những tin tức mới nhất hôm Thứ Hai trên tờ Dân Việt nói rằng ông “Thiếu Tá Đinh Hải Sơn công tác tại Phòng An Ninh Chính Trị nội bộ Công An tỉnh Sơn La bị tước danh hiệu CAND (công an nhân dân) vì liên quan đến sai phạm gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La.” Theo nguồn tin, “Việc kỷ luật tước danh hiệu CAND của Thiếu Tá Đinh Hải Sơn có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ quan điều tra sẽ có những động thái mạnh tay hơn.”

Trước đó, ngày 13 Tháng Hai, 2019, Công An tỉnh Sơn La đã khởi tố nguyên Trung Tá Đỗ Khắc Hưng – cựu cán bộ công tác tại Phòng An Ninh Chính Trị Nội Bộ (PA03) Công An tỉnh Sơn La về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ Luật Hình Sự 2015.”

Theo nguồn tin riêng của phóng viên báo Bảo Vệ Pháp Luật, ngoài ông Trung Tá Đỗ Khắc Hưng, ông Thiếu Tá Đinh Hải Sơn bị kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu CAND, “còn có một trung tá khác cũng vừa bị bãi miễn chức vụ công tác để chờ các cơ quan chức năng kết luận vi phạm và xử lý kỷ luật.”

Người ta thấy một số báo cho hay người ta đã xác định được danh tính, địa chỉ, con cái nhà ai của 44 học sinh được nâng điểm. Trong đó, không ít học sinh là con cháu của các chức sắc đảng, nhà nước và công an cấp cao trong tỉnh.

Tờ Lao Động bật mí: “T.N.D (học chuyên Văn) là thí sinh có tổng điểm các môn cao nhất cả nước (Toán: 9.6; Ngữ văn 9.0; Lịch sử 10; Địa lý: 8.25; Tiếng Anh 10). Bố mẹ N.D đều làm trong ngành công an.” Tờ Kiến Thức thì nói “N.Y.K, có điểm rất cao khối D1 (Toán 9.6; Văn 9; tiếng Anh 9.6). Theo phản ánh của phụ huynh ở Sơn La, học sinh N.Y.K là con một vị cán bộ trong ngành giáo dục của tỉnh.”

Trước khi ba ông sĩ quan công an cấp tá của tỉnh Sơn La bị trừng phạt, ngày 31 Tháng Bảy, 2018, có 6 viên chức giáo dục địa phương đã bị khởi tố gồm ông Trần Xuân Yến – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga – Chuyên viên Phòng Khảo Thí và Quản Lý Chất Lượng Sở GD-ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy – Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn – Phó phòng Chính Trị Tư Tưởng, Sở GD-ĐT; Lò Văn Huynh – Trưởng Phòng Khảo Thí-Quản Lý Chất Lượng Giáo Dục, Sở GD-ĐT Sơn La. Họ bị quy vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 BLHS.

Đến nay, những học sinh được nâng điểm nhờ cha mẹ hối lộ hoặc là con cái quan chức cấp cao trong tỉnh Sơn La, cũng như tại Hòa Bình và Lạng Sơn, học gần hết năm học và không có tin tức nào cho thấy chúng có bị ảnh hưởng gì không, nhất là bị đuổi học, khi không tốt nghiệp trung học hoặc không đủ tiêu chuẩn “xét tuyển.”

Tháng Tám, 2018, có tin các thí sinh tốt nghiệp THPT ba tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn và Sơn La “chiếm ngôi đầu” của “khối trường công an, quân đội.” (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

25 mins ago
  • Việt Nam

Quảng Ngãi giao đất cho hơn 100 dự án không qua đấu thầu, đấu giá

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 dự án giao đất mà không qua đấu…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói gì?

Nam Việt/SGN Hà nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc…

1 hour ago
  • Little Saigon

Tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ trốn khỏi Santa Ana bị bắt ở Mexico

Một tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ bị bắt ở Mexico hôm Thứ Tư, sau…

1 hour ago
  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

2 hours ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục 25 triệu usd

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục…

2 hours ago

This website uses cookies.