Việt Nam

Xoa dịu dân bị đập nhà ở Lộc Hưng bằng chiêu trợ giúp $300/m2 đất

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tin cho hay hôm 13 Tháng Giêng, quận Tân Bình loan báo trợ giúp 7 triệu đồng ($300) cho mỗi mét vuông đất bị cưỡng chế ở vườn rau Lộc Hưng.

Hành động này được đưa ra trong bối cảnh mạng xã hội đồng loạt xuất hiện nhiều ảnh chụp giấy tờ cho thấy hồi năm 2006, người dân Lộc Hưng đã xin giấy xác nhận sử dụng đất từ năm 1955 nhưng bị nhà cầm quyền ở Sài Gòn từ chối.

Thời điểm năm 2006, khu đất vườn rau Lộc Hưng bị quy hoạch thành dự án nhà cao tầng nhưng do vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nên sau đó Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn đã có chỉ đạo đổi mục đích thu hồi đất làm trường học.

Biển báo công trình được nhà cầm quyền dựng vội trong hôm 12 Tháng Giêng tại Vườn rau Lộc Hưng sau khi hoàn tất việc cưỡng chế. (Hình: Facebook Nguyễn Hồ Nhật Thành)

Cùng thời điểm, ảnh chụp một số chứng từ khác cho thấy đất của vườn rau Lộc Hưng đã được chính quyền VNCH xác nhận từ năm 1955. Những giấy này cho thấy nhà cầm quyền ở Sài Gòn sau 1975 đã có toan tính khi tuyên truyền những thông tin sai lệch về nguồn gốc vùng đất này.

Báo Tuổi Trẻ hôm 13 Tháng Giêng cho hay: “Hội Đồng Hỗ Trợ của dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6, quận Tân Bình vừa thông báo về chính sách trợ giúp với các trường hợp đang sử dụng đất tại khu vực này. Theo đó, về đơn giá đất nông nghiệp, sẽ áp dụng đơn giá 7,055,000 đồng/m2 để tính trợ giúp đối với các trường hợp sử dụng đất tại khu đất công trình công cộng phường 6. Điều kiện được trợ giúp là người dân có canh tác thực tế tại khu đất này đến hết ngày 3 Tháng Giêng, 2019.”

Tờ báo viết thêm: “Ủy Ban Nhân Dân quận Tân Bình cũng thống nhất trợ giúp các trường hợp có hoàn cảnh neo đơn, diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn sẽ được tạo điều kiện vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội nếu có nhu cầu. Lãnh đạo phường, quận này cam kết tạo mọi điều kiện để người dân được chăm lo Tết đầy đủ, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, thăm viếng khi ốm đau…”

Khoản tiền 7 triệu đồng cho mỗi mét vuông được hiểu là “trợ giúp” chứ không phải bồi thường, vì chính quyền đã công khai phủ nhận “chuyện cưỡng chế thu hồi đất” tại vườn rau Lộc Hưng.

Việc nhà cầm quyền bất ngờ loan báo trợ giúp dân oan Lộc Hưng làm dấy lên một loạt câu hỏi không có lời đáp: Tại sao sau khi đã cưỡng chế “thành công” 112 căn nhà “xây trái phép trên đất công ở Vườn rau Lộc Hưng” thì nay đột nhiên chi tiền trợ giúp cho dân oan? Rốt cuộc thì trong vụ này thì chính quyền sai hay dân sai? Bao năm nay ai chịu thiệt hại cho người dân khi họ bị từ chối làm giấy tờ sở hữu đất đai? Lúc đầu chính quyền tuyên truyền vườn rau Lộc Hưng là “đất công,” bây giờ lại xem xét “trợ giúp” theo giá đất nông nghiệp thì có phải “tiền hậu bất nhất”?…

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành bình luận trên trang cá nhân: “Lấy lý do xây dựng các công trình công cộng như trường học hoặc bệnh viện là cái cớ được nhà cầm quyền thường dùng trong những biến cố chiếm đất nhà thờ hoặc giáo xứ nhằm ru ngủ công luận. Sau thời gian yên lặng, họ có thể chuyển mục đích sử dụng cho các tay tư bản đỏ.” (T.K.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

2 hours ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

6 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

6 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

7 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

8 hours ago

This website uses cookies.