Saturday, April 27, 2024

Ford chuẩn bị tung ra mẫu xe SUV điện nhỏ gọn giá $25,000

DETROIT, Michigan (NV) – Tesla là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã định vị EV như một sản phẩm xa hoa, đắt tiền cách đây hơn một thập kỷ. Trong khoảng 5 năm gần đây, Chevrolet muốn biến xe điện thành “xe của nhân dân Mỹ,” với giá rẻ và có tính thực dụng, với những mẫu xe Chevy Bolt EV, Chevy Bolt EUV. Chevrolet có vẻ đang tạo ra hướng đi chung cho nhiều hãng xe khác.

Trang mạng xe hơi caranddriver.com dẫn nguồn tin từ Bloomberg, hãng xe Ford dường như đang thay đổi các ưu tiên của mình. Khi làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc bắt đầu tràn ngập thị trường Châu Âu và có thể cũng sẽ đến Mỹ, Ford đang trì hoãn việc sản xuất các mẫu xe điện lớn hơn, để tập trung vào một loạt các mẫu xe điện nhỏ, giá cả phải chăng. Cần nhắc lại rằng cách đây hơn một thế kỷ, Ford sản xuất hàng loạt mẫu xe Model T với giá rẻ, đem xe hơi đến với mọi tầng lớp dân Mỹ, làm nên một cuộc cách mạng trong ngành xe hơi.

Ford đang tạm hoãn sản xuất những mẫu xe điện cỡ lớn, tập trung vào xe cỡ nhỏ giá rẻ. (Hình minh họa: Bill Pugliano/Getty Images)

Theo Bloomberg Businessweek, Ford dự kiến sẽ tung ra thị trường một chiếc SUV nhỏ gọn vào cuối năm 2026, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng $25,000. Với mức giá tương đương một chiếc xe xăng giá rẻ này, có vẻ như Ford đang nhắm vào đối thủ cạnh tranh trong tương lai Tesla Model 2, một mẫu xe giá rẻ mà ông Elon Musk đã từng nhắc tới.

Bloomberg Businessweek cho biết Ford hiện đang có một đội ngũ khoảng 100 người ở Irvine, California, đang làm việc để phát triển mẫu xe SUV giá rẻ này. Nó được xây dựng trên nền tảng bình điện mới của Ford. Cùng trên một nền tảng, Ford cũng đang thiết kế một mẫu xe pickup nhỏ gọn, có thể là phiên bản chạy điện của chiếc Maverick nổi tiếng.
Những mẫu xe điện nhỏ gọn nói trên dự kiến sẽ sử dụng pin lithium-iron-phosphate để giảm giá thành. Loại hóa chất này thường rẻ hơn 30% so với pin lithium-ion tiêu chuẩn ngày nay. Một nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết một công nghệ bình điện khác cũng đang được xem xét, để giảm chi phí nhiều nhất có thể.

Dự án xe điện giá cả phải chăng này của Ford đang được điều hành bởi Alan Clarke, người phụ trách kỹ thuật của Tesla Model Y trước đây, hiện nay đã đầu quân cho hãng Ford.

Vẫn theo Bloomberg, Ford đang nghiên cứu thiết kế mẫu SUV điện ba hàng ghế, có thể lấy tên Explorer, một mẫu xe xăng nổi tiếng lâu đời. Nhưng kế hoạch này hiện nay đã bị tạm hoãn lại ở Mỹ. Trong các mẫu xe SUV điện ba hàng ghế, Kia EV9 vẫn là mẫu xe đáng chú ý nhất trên thị trường hiện tại.

Những tin tức trên về Ford là hoàn toàn trùng hợp với dự đoán của nhiều chuyên gia mới đây, cho rằng đến năm 2027 giá xe điện sẽ ngang bằng với xe xăng. Nếu đúng như vậy, thị trường xe điện sẽ nhanh chóng bùng nổ trở lại. Và lần này là với những “chiếc xe điện của nhân dân” với giá rẻ. (HD)

MỚI CẬP NHẬT