Monday, April 29, 2024

2025 Honda Civic Hybrid có là đối thủ ngang tầm của Toyota Prius?

QUẬN CAM, California (NV) – Không còn nghi ngờ gì nữa, Toyota Prius là mẫu xe hybrid nổi đình đám nhất hiện nay. Prius đã gần như đồng nghĩa với “hybrid” trong hơn hai thập niên qua. Mẫu xe 2024 Prius đứng đầu nhiều cuộc bình chọn “xe của năm” của nhiều tạp chí xe hơi uy tín. Liệu có mẫu xe hybrid nào khác có thể cạnh tranh với Prius trong năm 2024?

Theo trang mạng xe hơi motortrend.com, có một cuộc chiến đang hình thành trong phân khúc xe hybrid cỡ nhỏ, giá cả phải chăng. Honda mới đây trình làng 2025 Civic Hybrid, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào mùa hè năm 2024. Nhiều người biết rằng Civic luôn là một mẫu xe sedan cỡ nhỏ tuyệt vời ở thị trường Mỹ, cho nên hoàn toàn có thể cạnh tranh với Prius.

2025 Honda Civic. (Hình của nhà sản xuất Honda)

Các chuyên gia của MotorTrend đã làm một so sánh kỹ thuật giữa 2025 Civic Hybrid và Prius, để độc giả có thể khám phá những khác biệt chính giữa hai mẫu xe hybrid rất thực dụng này.

  • Động cơ:
    Civic Hybrid có thể sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid tương tự như trên Honda Accord Hybrid, động cơ I-4 2.0 lít kết hợp với hai động cơ điện, tạo ra tổng công suất 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 247 lb-ft. Tuy nhiên, cũng có thể Civic Hybrid sẽ sử dụng động cơ nhỏ hơn một chút, với công suất 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 232 lb-ft.
    Prius cũng sử dụng động cơ I-4 2.0 lít, cùng một động cơ điện duy nhất làm tiêu chuẩn, kết hợp cho công suất 194 mã lực. Một điểm đáng chú ý: Prius có tùy chọn dẫn động bốn bánh AWD, với động cơ điện thứ hai ở trục sau, cho tổng công suất 196 mã lực. Dự đoán Civic Hybrid sẽ không có tính năng AWD.
    Thêm một ưu điểm nữa cho Prius: nó có tùy chọn plug-in hybrid (PHEV) với tên gọi Prius Prime, có động cơ điện mạnh hơn, nâng tổng công suất lên 220 mã lực. Honda vẫn chưa công bố bất cứ điều gì về một phiên bản Civic Hybrid PHEV.
  • Mức tiết kiệm nhiên liệu:
    Đây là một thông số mà nhiều người mua xe hybrid chú ý. Hiện nay, Prius đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng Civic cũng không thua kém, luôn khẳng định là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trên đường.
    Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 2025 Civic Hybrid có thể sẽ tương tự như 2022 Honda Insight (mẫu xe cũng đã ngừng sản xuất vào năm 2022), với mức tiết kiệm 51–55/45–49 mpg (thành phố/đường cao tốc.)
    Theo EPA, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 2024 Prius là 52–57/52–56 mpg ở các phiên bản cơ sở dẫn động cầu trước FWD. Mức tiết kiệm của Prius tốt hơn vì động cơ của nó có công suất nhỏ hơn.
    Thêm nữa, Toyota cho biết mức tiết kiệm nhiên liệu của 2024 Prius Prime khi vận hành hybrid là 50–53/47–51 mpg. Prius Prime còn có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện trên khoảng đường lên tới 44 mile. Một ưu điểm “đáng đồng tiền” của plug-in hybrid.
2024 Toyota Prius Prime. (Hình: Hung Doan/Người Việt)
  • Không gian cho hành khách và hành lý
    Mọi chiếc Prius hiện này đều là một chiếc hatchback. Xe có năm chỗ ngồi, cùng với khoang chở hành lý khá rộng rãi; càng rộng hơn khi gập hàng ghế thứ hai lại.
    Trong khi đó, Civic Hybrid sẽ có kiểu dáng thân xe là hatchback hoặc sedan, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Chuyên gia MotorTrend thích chiếc hatchback hơn, vì thiết kế độc đáo, và khả năng chở hành lý lớn hơn. Tuy nhiên một số người có thể thích kiểu dáng sedan của Civic truyền thống hơn.
    Đặc điểm của Civic Hybrid là nó không mất đi không gian nội thất khi chuyển từ mẫu xe xăng sang xe hybrid. Nhờ vậy, mẫu xe cỡ nhỏ này có không gian nội thất không thua kém mẫu Honda Accord, một chiếc sedan cỡ trung. Đây là một ưu điểm thiết kế nổi tiếng từ lâu của thương hiệu Civic.
  • Trang bị công nghệ:
    Các phiên bản cơ sở của Prius đi kèm với màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8.0 inch; các mẫu cao cấp hơn nâng cấp lên màn hình cảm ứng 12.3 inch. Ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto không dây là tiêu chuẩn. Tất cả Prius đều có màn hình cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 7.0 inch. Hệ thống âm thanh sáu loa là tiêu chuẩn. Các nâng cấp công nghệ cao cấp khác bao gồm chức năng dùng điện thoại làm chìa khóa, camera 360 độ, gương chiếu hậu kỹ thuật số.
    Civic Hybrid có thể được trang bị tương tự như các mẫu xe Civic xăng: màn hình cảm ứng thông tin giải trí 7.0 inch và màn hình hiển thị đồng hồ đo 7.0 inch; phiên bản cao cấp có màn hình cảm ứng 9.0 inch và màn hình kỹ thuật số 10.2 inch. Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn, nhưng chức năng không dây chỉ đi kèm với phiên bản cao cấp. Hệ thống âm thanh bốn loa tiêu chuẩn, các phiên bản cao cấp có tám loa hoặc 12 loa Bose.
    Tuy nhiên, rất có thể Honda sẽ làm điều tương tự như trường hợp của Accord xăng và Accord Hybrid: một số tính năng nâng cấp trên mẫu Civic chạy xăng sẽ là tiêu chuẩn trên mẫu Civic Hybrid.
  • Tính năng an toàn:
    Giống như hầu hết các mẫu xe Toyota mới, Prius được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái và an toàn chủ động (Toyota Safety Sense). Trong số này có thắng khẩn cấp tự động phía trước, cảnh báo xe cắt ngang phía sau, giám sát điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động và nhận dạng biển báo đường.
    Honda có bộ tính năng an toàn đáng tin cậy Honda Sensing. Các mẫu Civic xăng được trang bị tiêu chuẩn thắng khẩn cấp tự động phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động và nhận dạng biển báo đường. Tính năng giám sát điểm mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau chỉ có trên các mẫu xe Civic cao cấp hơn. Nhiều khả năng 2025 Civic Hybrid sẽ có đầy đủ những tính năng này.
  • Giá bán:
    2024 Prius có giá khởi điểm chỉ hơn $29,000 với phiên bản LE, và khoảng $36,000 cho phiên bản Limited. Thêm tùy chọn AWD sẽ mắc hơn $1,400. Trong khi đó, giá khởi điểm của 2024 Prius Prime (PHEV) là hơn $34,000; và lên tới khoảng $41,000 ở phiên bản XSE Premium.
    2025 Civic Hybrid dự kiến sẽ có giá khởi điểm khoảng $30,000. Lưu ý rằng Honda thường trang bị cho các mẫu xe hybrid nhiều tính năng và trang bị hơn, do đó có mức giá cao hơn. (HD)

MỚI CẬP NHẬT