Thể Thao

SEA Games 29 tưng bừng khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia

TỔNG HỢP – Ðông Nam Á Vận Hội 2017, còn được gọi là Sea Games 29 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpua, Malaysia từ ngày 19 Tháng Tám đến ngày 30 Tháng Tám 2017, chính thức bắt đầu bằng buổi lễ khai mạc long trọng, lung linh dưới ánh đèn tại sân vận động National Stadium, Bukit Jalil, với những màn trình diễn đẹp mắt và những pháo hoa rực sáng trên bầu trời đêm ngày 19 Tháng Tám 2017.

Mặc dù có lo lắng về điều kiện thời tiết đặc biệt có thể có những trận mưa lớn diễn ra ngay trong lễ khai mạc. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra, và hơn 80 ngàn khán giả tận hưởng không khí lễ khai mạc mang tính chất truyền thống nhưng không kém phần trang trọng.

Theo như những thủ tục truyền thống của lễ khai mạc các kỳ Sea Games trước đây, buổi lễ khai mạc đã diễn ra bằng cuộc diễn hành của 11 quốc gia vùng Ðông Nam Á tham dự. Kế đến là màn rước đuốc thiêng.

Ðặc biệt nữ ca sĩ nổi tiếng Malaysia, Dayang Nurfaizah cất tiếng hát bài ca chính thức của SEA Games có tên Bangkit Bersama (Let’s Rise Together) – bài hát được viết bởi Rakyat Malaysia. Khi mỗi câu hát được Dayang Nurfaizah cất lên, khán giả lại chứng kiến hình ảnh những nam nữ lực sĩ đang nỗ lực hết sức thi đấu, được trình chiếu bằng kỹ thuật laser đẹp mắt.

Hiện diện trong buổi lễ là Thủ Tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak cùng phu nhân Datin Seri Rosmah Mansor và Bộ Trưởng Thanh Niên và Thể Thao Khairy Jamaluddin.

Pháo hoa tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời sân vận động Bukit Jalil National Stadium, trong buổi lễ khai mạc Ðông Nam Á Vận Hội 2017 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 19 Tháng Tám 2017. (Hình: Getty Images)

Có tất cả 4,900 nam nữ lực sĩ đến từ 11 quốc gia tham dự Sea Games này gồm có: Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei. Việt Nam, Lào, Myanmar, Campuchia, Timor Leste và chủ nhà Malaysia.

Sẽ có 404 huy chương vàng được trao ra cho 38 môn thể thao, bao gồm: lặn, bơi, bơi nghệ thuật, bóng nước, bắn cung, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, billiards & snooker, boxing, cricket, xe đạp, đua ngựa, đấu kiếm, bóng tròn, golf, thể dục dụng cụ, hockey, hockey trên băng, trượt băng, judo, karate, bowling trên cỏ, muay, netball, pencak silat, bi sắt, bóng bầu dục, đua thuyền buồm, đá cầu, bắn súng, squash, bóng bàn, taekwondo, tennis, bowling, ba môn phối hợp, bóng chuyền, lướt ván, cử tạ, wushu. Trong số này có các môn thể thao lần đầu tiên được thi đấu như trượt băng nghệ thuật (ice skating), ice hockey, indoor hockey và cricket.

Mục tiêu của Malaysia là đoạt được 111 huy chương vàng, và cho đến thời điểm này đã có được 7 vàng, 4 bạc và 5 đồng, dẫn đầu bảng xếp hạng các huy chương.

Với số lượng nam nữ lực sĩ lên đến 844 người, được lợi thế là nước tổ chức, chắc chắn Malaysia sẽ đạt được số lượng huy chương nhiều hơn so với 62 huy chương vàng và đứng thứ tư trên bảng xếp hạng các quốc gia đoạt huy chương tại Singapore cách đây hai năm.

Ngay trước lễ khai mạc, để bảo vệ an ninh cho Sea Games 29, Malaysia đã huy động hơn 8,000 cảnh sát, kiểm tra chặt chẽ không những ở các lối vào sân vận động mà còn ngay cả trong khán đài. Chỉ có những nhân viên liên quan đến lễ khai mạc mới được vào trong, người hâm mộ và phóng viên đều bị từ chối nhằm bảo đảm an ninh cũng như bí mật cho lễ khai mạc. Máy bay quân đội cũng thường xuyên lượn trên bầu trời khu vực xung quanh Sân vận động Bukit Jalil.

Phái đoàn Singapore diễn hành trong buổi lễ khai mạc Ðông Nam Á Vận Hội 2017 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 19 Tháng Tám 2017. (Hình: Getty Images)

Quan trọng nhất là những màn trình diễn nghệ thuật của các văn nghệ sĩ vũ công Malaysia, với chủ đề “Bangkit Bersama” (Rise Together), nhấn mạnh đến sự cùng nhau vươn lên của các quốc gia Ðông Nam Á.

Ðược biết biểu tượng của kỳ Sea Games lần này là chú hổ Rimau. Ðây là mẫu tự được ghép từ những chữ Respect (tôn trọng), Integrity (liêm chính), Move (dịch chuyển), Attitude (thái độ) và Unity (đoàn kết).

Ngoài ra trong lễ khai mạc còn có màn trình diễn kết hợp những điệu nhảy truyền thống và âm nhạc dân gian của các quốc gia Ðông Nam Á. Lễ hội ánh sáng là tâm điểm, nhằm tôn vinh những thành quả quá khứ, hiện tại và tương lai. Người xem sẽ được mãn nhãn với âm thanh, nghệ thuật đặc sắc, đa dạng để thấy được niềm tin và di sản văn hóa của đất nước Malaysia.

Bảng xếp hạng huy chương tạm thời:

Mặc dù Seagames 29 mới khai mạc vào đêm 19 Tháng Tám 2017, nhưng trước đó vài ngày đã có một số bộ môn khởi tranh như bóng tròn, fustal… Tính đến ngày 19 Tháng Tám 2017, một số huy chương đã được trao cho các vận động viên theo bảng xếp hạng như sau:

Tiền vệ Lương Xuân Trường (trái) của Việt Nam tranh chấp bóng cùng với cầu thủ Ðông Timor (giữa) trong trận đấu bảng B giữa U22 Việt Nam và U22 Ðông Timor diễn ra trên sân Selayang Stadium, Kuala Lumpur ngày 15 Tháng Tám 2017. (Hình: Getty Images)

1. Malaysia: 7 vàng, 4 bạc, 5 đồng
2. Singapore: 3 vàng, 3 bạc, 3 đồng
3. Thái Lan: 3 vàng, 3 bạc, 1 đồng
4. Indonesia: 2 vàng, 2 bạc, 0 đồng
5. Myanmar: 2 vàng, 1 bạc, 2 đồng
6. Philippines: 2 vàng, 1 bạc, 0 đồng
7. Việt Nam: 0 vàng, 3 bạc, 1 đồng
8. Lào: 0 vàng, 1 bạc, 1 đồng
9. Brunei: 0 vàng, 0 bạc, 3 đồng
10. Campuchia: 0 vàng, 0 bạc, 2 đồng
11. Timor Leste: 0 vàng, 0 bạc, 0 đồng

Bóng tròn: U22 Myanmar vào bán kết

Môn bóng tròn với sự tham dự của 11 đội tuyển U22 được chia ra làm hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào bán kết và hai đội thắng tranh chung kết.

Bảng A gồm có đội tuyển chủ nhà Malaysia, cùng với U22 Singapore, Brunei, Myanmar, Lào. Cho đến thời điểm hiện tại, đội tuyển U22 Myanmar chính thức vào bán kết với ba trận thắng trước Singapore 2-0, Lào 3-1 và Brunei 6-0 được 9 điểm. Malaysia đứng nhì với hai trận thắng trước Brunei và Singapore cùng tỷ số 2-1 rất nhiều hy vọng nắm tay với Myanmar vào bán kết. Còn Singapore nhờ trận thắng trước Lào 2-0 được 3 điểm nhen nhúm chút ít hy vọng có thể bất ngờ xảy ra cho Malaysia trong khi cả Lào và Brunei chuẩn bị xách vali về nước khi vòng bảng kết thúc vì thua cả hai trận, trắng tay.

Ca sĩ Malaysia Dayang Nurfaizah sẽ hát bài hát chính thức của SEA Games (Hình: AFP)

Bảng B với 6 đội tuyển U22 gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Timor Leste. Trong số này ba đội được đánh giá là mạnh nhất bảng, có thể tranh nhau hai chỗ cho vòng bán kết là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia,

Qua hai lượt trận đấu, U22 Việt Nam tạm thời đứng đầu bảng với 6 điểm sau khi đá bại Timor Leste 4-0 và Campuchia 4-1. Ðứng nhì là Indonesia 4 điểm với trận hòa Thái Lan 1-1 và thắng Philippines 2-0.

Ðiều bất ngờ đội bóng được đánh giá mạnh nhất tại Sea Games lần này, Thái Lan lại bị Indonesia cầm chân 1-1 và thắng khít khao Timor Leste 1-0, đứng thứ ba.

U22 Philippines xếp thứ tư được 3 điểm sau khi đá bại Campuchia 2-0 nhưng thất bại trước Indonesia 0-2.

Hai đội còn lại, Campuchia và Timor Leste xếp thứ năm và thứ sáu đều trắng tay khi thua cả hai trận.

Lượt trận đấu thứ ba của bảng B diễn ra vào ngày 20 Tháng Tám, 2017, với Timor Leste gặp Indonesia, Thái Lan so tài với Campuchia và Việt Nam đụng Philippines. (TTC)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp

Giá thuê nhà trung vị (median) ở Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp…

4 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

5 hours ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

7 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

7 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

8 hours ago

This website uses cookies.