Thể Thao

Tuyển nữ Tây Ban Nha thành công dựa theo lối chơi của Barcelona

BARCELONA, Tây Ban Nha (NV) – Nếu khán giả thấy lối đá phòng thủ và tấn công của đội tuyển nữ Tây Ban Nha tại World Cup Nữ 2023 đang diễn ra ở New Zealand và Úc có vẻ quen thuộc, nó có lý do của nó chứ không phải ngẫu nhiên, theo AP hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Tám.

Tây Ban Nha sẽ gặp Anh trong trận chung kết tại sân vận động Sydney, Úc, vào Chủ Nhật, 20 Tháng Tám.

Tiền vệ Alexia Putellas (số 11), từng hai lần đoạt giải Quả Bóng Vàng, là cầu thủ của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. (Hình: Catherine Ivill/Getty Images)

Theo AP, sở dĩ lối đá của các tuyển thủ Tây Ban Nha quen thuộc vì nó được dựa theo lối chơi của Barcelona, câu lạc bộ có nhiều cầu thủ nhất trong đội tuyển.

Có tới chín cầu thủ Barcelona trong đội hình chính của Tây Ban Nha, bao gồm tiền vệ Alexia Putellas, từng hai lần đoạt giải Quả Bóng Vàng, tiền vệ tấn công Aitana Bonmati, và trung vệ Irene Paredes, cầu thủ chính trong dàn phòng ngự.

Ngoài ra, Barcelona còn có hai cầu thủ khoác áo đội tuyển Anh, đó là hậu vệ Lucy Bronze và tiền vệ Keira Walsh.

“Một số chúng tôi rất may mắn. Chúng tôi thắng hai giải Champions League với Barcelona,” tiền vệ Bonmati nói với AP sau khi thắng Thụy Điển 2-1 trong trận bán kết World Cup.

Đội bóng nữ Barcelona từng chơi bóng trước một số khán giả kỷ lục hơn 90,000 người, Bonmati nói thêm, “nhưng chơi trận chung kết World Cup trước 75,000 khán giả sẽ hào hứng đến điên cuồng.”

Cô nói thêm: “Tôi không thể tin nổi điều này lại xảy ra. Có phải tôi đang mơ không?”
Thành tích đáng ngạc nhiên này của một thế hệ nữ cầu thủ bắt đầu không hoàn toàn lợi thế so với các cầu thủ trong đội tuyển nam. Tuy nhiên, họ lại đạt thành tích đưa bóng đá Tây Ban Nha lên đỉnh cao thế giới.

Đội tuyển nam vô địch thế giới năm 2010 bao gồm bảy cầu thủ của Barcelona, đứng đầu là Andres Iniesta, Xavi Hernandez, và Carles Puyol, trùng hợp với năm thành công nhất của câu lạc bộ, sự lớn mạnh của đội nữ, tạo thành bệ phóng cho họ trở thành những cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu.

Đội nữ của Barcelona từng bốn lần vào đến chung kết năm giải Champions League vừa qua, thắng hai lần, bao gồm một trận thắng ngược câu lạc bộ Wolfsburg hồi Tháng Sáu. Các cầu thủ nữ của Barcelona cũng đoạt giải vô địch quốc gia bốn năm liên tiếp. Thành tích ngày càng tăng này có được sau khi câu lạc bộ bắt đầu đầu tư vào cầu thủ nữ.

“Chỉ cần nhìn lại năm hoặc 10 năm trước, quý vị sẽ thấy sự thay đổi quá lớn,” tiền vệ Alexia Putellas nói. “Khi có một chút đầu tư, hoặc có sự ủng hộ mạnh mẽ của các liên đoàn và các câu lạc bộ, chúng ta sẽ thấy có thay đổi lớn.”

Cũng giống như kỹ thuật “tiki-taka” tuyệt vời của Iniesta và Xavi, đội tuyển nữ Tây Ban Nha giữ bóng chắc, nhanh chóng lấy lại bóng sau khi bị mất trên sân đối phương, giống như kiểm soát thế trận.

Tại World Cup Nữ năm nay, các cầu thủ Tây Ban Nha chuyền bóng chính xác tới 84%, hơn cả Anh (83%), theo thống kê của OPTA Analyst.

Ngoài Putellas và Bonmati, Barcelona cung cấp cho đội tuyển tiền đạo cánh 19 tuổi Salma Paralluelo, người tung ra các đợt tấn công rất nguy hiểm cho đối thủ. Bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của cô trong trận thắng Hòa Lan ở Vòng Tứ Kết là vô cùng quan trọng, để rồi đội bóng Nam Âu tiếp tục vào chung kết sau khi thắng Thụy Điển trong trận bán kết.

Tiền vệ tấn công Aitana Bonmati (số 6) của Tây Ban Nha đi bóng qua hậu vệ Magdalena Eriksson của Thụy Điển trong trận bán kết World Cup Nữ 2023. Bonmati là cầu thủ câu lạc bộ Barcelona. (Hình: Saeed Khan/AFP via Getty Images)

Ông Jorge Vilda, huấn luyện viên đội tuyển nữ Tây Ban Nha, cũng phần nào bị chiến thuật của Barcelona “ảnh hưởng.”

Cha của ông từng là huấn luyện viên thể lực cho các cầu thủ Barcelona khi cựu ngôi sao bóng đá thế giới Johan Cruyff của Hòa Lan dìu dắt câu lạc bộ này. Cá nhân ông Jorge Vilda tuyên bố ông là hậu duệ của lối đá tấn công của Cruyff, và đó chính là biểu tượng của đội tuyển nữ mà ông đang huấn luyện. (KV) [đ.d.]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

2 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

3 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu cử?

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu…

3 hours ago
  • Bình Luận

Vở tuồng cung đình và những khán giả bất lực!

Cuộc tranh giành quyền lực trong cung đình Hà Nội đã gần ngã ngũ. Ông…

4 hours ago

This website uses cookies.