Hoa Kỳ

Tỷ phú cho đi hết tài sản $8 tỷ, ở nhà thuê, vừa tạ thế tuổi 92

SAN FRANCISCO, California (NV) – Tỷ phú Charles “Chuck” Feeney, thương gia, nhà đầu tư lãnh vực bán lẻ, tích lũy được khối tài sản trị giá hàng tỷ đô la sau đó hiến tặng toàn bộ, vừa qua đời ở tuổi 92.

Ông đã ra đi thanh thản tại San Francisco, California, vào Thứ Hai, 9 Tháng Mười, Atlantic Philanthropies, tổ chức từ thiện của ông Feeney, loan báo trên trang mạng điện tử.

Tỷ phú Chuck Feeney. (Hình: Linkedin)

Ông Feeney kiếm được phần lớn tài sản sau khi đồng sáng lập Duty Free Shoppers (DFS), loạt cửa hàng miễn thuế vận hành tại phi trường chuyên về hàng xa xỉ, vào năm 1960, cùng với một người bằng hữu đại học Cornell University.

Năm 1996, ông Feeney bán cổ phần trong DFS cho đại công ty xa xỉ phẩm của Pháp, LVMH, hiện sở hữu phần lớn cổ phần của nhà bán lẻ DFS. Theo trang mạng điện tử của nhãn hiệu, DFS có hơn 850 cửa hàng trên khắp năm châu.

Ông Feeney là người khởi xướng phong trào “Hãy Cho Đi Khi Còn Nơi Dương Thế.” Ông tin rằng có thể tạo ra nhiều sự khác biệt hơn cho những mục tiêu mà ông quan tâm khi còn sống, thay vì thành lập một quỹ từ thiện hoạt động chỉ sau khi qua đời.

“Cho đi khi còn sống sẽ thú vị hơn nhiều so với lúc xuôi tay,” ông Feeney viết trong cuốn tự truyện “The Billionaire Who Wasn’t.”

Ông Feeney thành lập Atlantic Philanthropies vào năm 1982, chuyển toàn bộ tài sản kinh doanh cho tổ chức này hai năm sau đó. Năm 2020, tổ chức đóng cửa sau khi hiến tặng thành công toàn bộ của cải.

Tổng cộng, Atlantic Philanthropies phân phát nguồn tài trợ trị giá tổng cộng $8 tỷ tại năm châu lục – phần lớn là ẩn danh, tổ chức cho biết. Các khoản quyên góp hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhân quyền và các lãnh vực khác. Theo trang mạng của tổ chức, quỹ Feeney từng quyên góp cho hạ tầng cơ sở Việt Nam, các trường đại học Ireland và các trung tâm y tế nghiên cứu phương pháp chữa trị bệnh ung thư và tim mạch.

Ông Feeney quyết định sống ba thập niên cuối đời một cách thanh đạm, tổ chức của ông cho biết: Ông không có xe hơi hay tư dinh, thích sống trong một căn chung cư cho thuê ở San Francisco.

Ông sinh ra trong một gia đình người Mỹ gốc Ireland thuộc tầng lớp lao động trong thời kỳ Đại Suy Thoái tại Elizabeth, New Jersey, ghi danh vào đại học Cornell University năm 1952 với sự giúp đỡ của Đạo Luật GI Bill. Ông là người đầu tiên trong gia đình vào đại học.

Ông Feeney được coi là “nhà sáng lập thứ ba” của Cornell do mức độ đầu tư vào trường đại học. Theo cáo phó trên trang mạng của trường Cornell, ông trao tặng gần $1 tỷ cho Cornell thông qua nguồn quỹ kể từ năm 1982.

Năm 2011, ông Feeney ký “Cam Kết Hiến Tặng,” một cam kết do ông Bill Gates, bà Melinda Gates và ông Warren Buffett khởi xướng nhằm khuyến khích các dòng họ và cá nhân giàu có nhất nước Mỹ cống hiến tài sản vì mục đích từ thiện.

“Tôi không thể tự nghĩ ra cách thức dùng tài sản nào xứng đáng và phù hợp hơn là cho đi từ khi còn sống – để cống hiến hết mình cho những nỗ lực có ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhân loại trở nên tốt đẹp hơn,” ông Feeney viết trong bức thư cam kết. (TTHN) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

3 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

3 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu cử?

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu…

3 hours ago
  • Bình Luận

Vở tuồng cung đình và những khán giả bất lực!

Cuộc tranh giành quyền lực trong cung đình Hà Nội đã gần ngã ngũ. Ông…

4 hours ago

This website uses cookies.