Việt Nam

Võ Văn Thưởng sắp thăm Trung Quốc trước khi Tập Cận Bình thăm Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dự kiến ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, sẽ tham dự Diễn Đàn Vành Đai và Con Đường lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 17 đến 20 Tháng Mười.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 12 Tháng Mười, chuyến đi của ông Thưởng là thể theo lời mời của ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc.

Ông Võ Văn Thưởng sắp công du ngoại quốc trở lại, sau khi vắng mặt tại kỳ họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước. (Hình: Tuổi Trẻ)

Bản tin của báo này đề cập rằng quan hệ Việt-Trung “về tổng thể duy trì xu thế phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực,” nhất là sau chuyến thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, hồi cuối Tháng Mười năm ngoái.

Đáng nói, ông Thưởng đi Trung Quốc trong lúc hãng Reuters vừa loan tin Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm Hà Nội của ông Tập Cận Bình dự trù diễn ra vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập được cho là nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia đang trở thành trung tâm sản xuất Đông Nam Á, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Bốn người am hiểu về các cuộc đàm phán Việt-Trung nói với Reuters rằng công việc chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập đang được tiến hành nhằm đưa ra một tuyên bố chung sẽ được đưa ra tại sự kiện này.

Hai người trong số họ cho biết hai bên đang thảo luận về trích dẫn khái niệm “cộng đồng có chung vận mệnh,” cụm từ thường được ông Tập sử dụng nhưng có thể gây tranh cãi.

Hai nguồn tin cho biết, các quan chức Việt Nam tỏ vẻ thận trọng khi trích dẫn khái niệm nêu trên.

Nguồn tin thứ năm của Việt Nam cho biết bản tuyên bố chung Việt-Trung có thể sẽ bao gồm khái niệm này. Theo nguồn tin, nó có thể được hiểu là sự nâng cao mối quan hệ Việt-Trung, nhưng không rõ những thỏa thuận cụ thể nào có thể được công bố trong chuyến thăm của ông Tập.

Ông Võ Văn Thưởng, khi còn làm thường trực Ban Bí Thư, hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc hồi Tháng Mười Một năm ngoái. (Hình: Thanh Niên)

Ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, dự trù sẽ tới Hà Nội vào giữa tháng này để giúp hoàn thiện bản tuyên bố chung.

Vài tuần trước chuyến đi Bắc Kinh của ông Võ Văn Thưởng, ông Phạm Minh Chính – thủ tướng, và ông Tô Lâm – bộ trưởng Công An, cũng đi thăm Trung Quốc trong hai chuyến công tác riêng biệt. (N.H.K) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà ở Mỹ có thể tăng 20% nếu Fed cắt giảm lãi suất quá sớm

Một chuyên gia về nhà ở là Bill Pulte dự đoán với Fox Business rằng,…

5 mins ago
  • Thương Mại Đó Đây

Sanh con bằng phương pháp thụ thai nhân tạo tại Life IVF Center, tỷ lệ thành công cao, chi phí phải chăng

Life IVF Center điều trị cho bệnh nhân với giá cả phải chăng, để ước…

2 hours ago
  • Phụ Nữ

3 lầm tưởng về mãn kinh liên quan đến việc tăng cân

Phụ nữ trong độ tuổi trung niên sẽ dần đối diện với thời kỳ mãn…

3 hours ago
  • Giải Trí

4 bộ phim Netflix làm rung động trái tim người xem

Bốn bộ phim dưới đây do chính Netflix sản xuất chắc chắn sẽ khiến cảm…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Thị trường xe điện thế giới vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2024

Bất chấp những khó khăn ngắn hạn ở một số thị trường, mức tăng trưởng…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

7 hours ago

This website uses cookies.