NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

ORANGE COUNTY, California (NV) – Không có gì lạ khi những người chủ nhà xây mới phải đối mặt với những bất ngờ về tài chính. Tuy nhiên, những người mua một căn nhà mới xây khả năng bị sốc hơn về một khoản chi phí quan trọng.

CNBC trích dẫn theo kết quả từ một cuộc khảo sát năm 2023 của Real Estate Witch, có gần 75% người mua nhà gần đây cảm thấy hối tiếc về quyết định mua nhà. Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ sở hữu mới.

Thuế địa ốc có thể thay đổi với một căn nhà xây mới. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Với những nhà xây mới, thuế địa ốc có thể thay đổi đáng kể sau khi mua vì mức giá ban đầu thường dựa trên ước tính. Điều đó có thể gây khó chịu cho những chủ nhà vốn đã kéo căng ngân sách để mua nhà trong thị trường hiện tại.

Theo một báo cáo mới đây của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR), những căn nhà mới xây chiếm 30% thị trường hiện tại, tăng từ mức 10% thông thường lên 20%. Các chuyên gia cho biết, khi ngày càng có nhiều người mua chuyển sang xây nhà, các chủ sở hữu tiềm năng cần phải biết chi phí có thể tăng như thế nào, thậm chí chỉ sau một năm.

“Người mua cần hiểu rằng thuế địa ốc… không cố định. Chúng có thể thay đổi hàng năm,” Melissa Cohn, phó chủ tịch vùng của William Raveis Mortgage, nói. “Mọi người thực sự không thể kiểm soát.”

Tại sao thuế địa ốc có thể tăng vọt đối với các căn nhà xây mới

Khi người cho vay đánh giá ai đó đủ khả năng mua nhà, họ tính đến các yếu tố gồm tiền gốc, tiền lãi cho khoản thế chấp, bảo hiểm chủ nhà và thuế tài sản.

Nhưng không giống như những căn nhà sẵn có, những căn nhà mới xây không có hóa đơn thuế. Thay vào đó, những người cho vay thế chấp thường sẽ sử dụng mức thuế suất cũ hơn trong vùng hoặc mức thuế ước tính để tính khoản thanh toán hàng tháng của chủ sở hữu.

Brian Nevins, giám đốc kinh doanh của Bay Equity, một công ty cho vay thế chấp thuộc sở hữu của Redfin, cho biết cách tính sẽ khác nhau tùy mỗi người cho vay. Một số lấy 1% đến 2% giá bán nhà để tính thuế tài sản, trong khi một số khác nhân một phần ba giá bán với thuế suất địa phương để xác định thuế ước tính.

Ban đầu, chủ nhà thường sẽ trả mức thuế tài sản ước tính vào tài khoản ký quỹ. Tùy thuộc vào chu kỳ đánh giá thuế địa phương, văn phòng quận cuối cùng sẽ đánh giá giá trị của căn nhà mới để xác định mức thuế tài sản thực tế.

Cohn nói: “Tất cả các quận hạt đều đánh giá lại thuế tài sản tùy vào thời điểm. Mặc dù một số nơi có thể khác nhau về tần suất nhưng “nếu là công trình mới, họ luôn đánh giá lại.”

Tại thời điểm đó, nếu chủ nhà có tài khoản ký quỹ, họ có thể biết rằng mình đang bị thiếu, nghĩa là họ nợ nhiều thuế tài sản hơn dự kiến.

Nếu chủ nhà không thể trả hết số thuế còn nợ, người cho vay thường sẽ trả số tiền còn nợ. Trong trường hợp đó, chủ sở hữu sẽ trả lại cho người cho vay thông qua khoản thanh toán thế chấp tăng lên để bù đắp phần chênh lệch.

Cách tính thuế tài sản có thể thay đổi như thế nào

Cohn nói: “Những người mua ngày hôm nay với giả định rằng họ đủ khả năng dựa trên thuế địa ốc hiện tại hoặc bảo hiểm hiện tại cần phải thực sự tìm hiểu nhiều hơn để hiểu họ thực sự có thể ở đâu trong một năm.”

Nếu bạn muốn mua ở một khu vực mà bạn không quen thuộc, hãy tìm hiểu tần suất quận đánh giá lại thuế tài sản và công thức đánh giá lại dựa trên cơ sở nào.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến của một nhân viên cho vay địa phương, người hiểu rõ bối cảnh của nơi bạn định mua, Nevins cho biết.

Veronica Fuentes, một kế hoạch gia tài chính của Northwestern Mutual, cho biết: “Nếu một số căn nhà mới xây trong khu phố của bạn có diện tích tương tự đã tồn tại được một năm, bạn có thể kiểm tra địa chỉ tài sản trên một trang web địa ốc và có thể ước tính mức thuế khả dĩ của bạn.”

Tuy nhiên, hãy thận trọng: “Khi bạn xem các khoản thuế địa ốc được liệt kê trực tuyến. Đó là những khoản thuế mà chủ sở hữu hiện tại phải trả chứ không phải số tiền bạn sẽ phải trả,” Cohn nói. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Nhóm nhạc anh em nhà Jonas Brothers dời tour diễn tại Mexico

Nhóm nhạc Jonas Brothers sắp có buổi trình diễn tại Mexico vào Tháng Năm bất…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Doanh số bán nhà mới tăng trong Tháng Ba, dù lãi suất cao

Doanh số bán nhà mới, chiếm khoảng 10% thị trường, đã tăng 8.8% trong tháng…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 13 tòa xử Trump, tới lượt Daniels khai hai người làm tình ra sao

Khi cựu Tổng Thống Donald J. Trump gặp Stormy Daniels, họ dường như chỉ đưa…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Xe điện mới giá $10,000, có thật không?

Thị trường Mỹ luôn có những rào cản thương mại phi thuế quan, xe điện…

5 hours ago
  • Bình Luận

Vỡ bình, đất nước sẽ ra sao?

Những cuộc đấu đá trên thượng tầng chính trị Ba Đình đã vượt ngoài tầm…

6 hours ago
  • Văn Học Nghệ Thuật

Sinh viên Việt tìm hiểu văn chương Việt tại Viet Book Fest 2024

Viet Book Fest 2004 do VAALA tổ chức được đông đảo khán giả gốc Việt…

6 hours ago

This website uses cookies.