NHÀ ĐẤT

Doanh số bán nhà mới tăng trong Tháng Ba, dù lãi suất cao

ORANGE COUNTY, California (NV) – Doanh số bán nhà mới, chiếm khoảng 10% thị trường, đã tăng 8.8% trong tháng trước lên mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 693,000 căn, theo số liệu của chính phủ công bố vào hôm Thứ Ba.

CNN trích dẫn kết quả từ một cuộc thăm dò của FactSet cho hay, con số này cao hơn mức 670,000 căn mà các kinh tế gia dự đoán và là mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ Tháng Mười Hai, năm 2022.

Doanh số bán nhà mới tăng mạnh nhất ở khu vực Đông Bắc Hoa Kỳ. (Hình minh họa: Sullivan/Getty Images)

Doanh số bán nhà mới đã tăng trên toàn quốc trong tháng trước, tăng mạnh nhất ở khu vực Đông Bắc với mức tăng mạnh 27.8% so với Tháng Hai.

Trong khi đó, doanh số bán nhà sẵn có, chiếm phần lớn thị trường nhà ở, đã giảm 4.3% trong Tháng Ba xuống mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 4.19 triệu căn, mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm, theo như báo cáo của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) trong tuần trước.

Thị trường nhà ở vẫn khó khăn

Các kinh tế gia cho biết, thị trường nhà ở tổng thể ở Mỹ dự trù sẽ vẫn khó khăn, với lãi suất thế chấp có khả năng vẫn duy trì ở mức trên 6% trong năm nay. Dù Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) không trực tiếp ấn định lãi suất thế chấp, nhưng hành động của Fed có ảnh hưởng đến lãi suất và Ngân Hàng Trung Ương dự kiến sẽ không sớm cắt giảm lãi suất.

Nguồn ứng cung nhà ở thiếu hụt kéo dài cũng vẫn là điểm áp lực chính trên thị trường, góp phần khiến khả năng chi trả của người dân ở mức thấp.

Nguồn cung ứng nhà ở đã được cải thiện trong những tháng gần đây, nhưng nguồn cung ứng vẫn không theo kịp nhu cầu.

Điều này có nghĩa là người mua nhà không có nhiều lựa chọn vì một số chủ nhà đã chốt lãi suất thế chấp thấp trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022 phần lớn những người này không muốn bán nhà của họ đi.

Gregg Logan, giám đốc điều hành của RCLCO Real Estate Consulting, cho biết trong một ghi chú: “Mặc dù giá nhà và lãi suất thế chấp cao, người mua nhà vẫn có ít lựa chọn trên thị trường bán lại, mặc dù lượng hàng tồn kho bán lại đã có cải thiện đôi chút trong năm nay.”

Ông nói thêm: “Việc các công ty xây dựng nhà lớn sẵn sàng dùng các biện pháp khuyến khích như giảm giá, mua giảm lãi suất thế chấp và trả chi phí đóng hồ sơ cho người mua tiếp tục hỗ trợ tốc độ bán nhà mới một cách lành mạnh.”

Liệu thị trường nhà ở bị đình trệ có phục hồi?

Thị trường nhà đất bắt đầu năm mới với một số động lực khi doanh số bán nhà tăng vọt, tâm lý người xây nhà phấn chấn và mức tồn kho tăng cao, nhưng giờ đây nó dường như đã chững lại.

Ngoài sự sụt giảm về doanh số bán nhà sẵn có trong Tháng Ba, việc xây dựng nhà biệt lập cũng giảm trong tháng đó, giảm 12.4% xuống mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 1.022 triệu căn, theo dữ liệu công bố đầu tháng này của Bộ Thương Mại.

Xây dựng nhà ở giảm khắp cả nước, ngoại trừ ở miền Tây. Trong khi đó, giấy phép xây dựng cho các công trình xây dựng trong tương lai đã giảm 3.7% trong Tháng Ba xuống mức thấp nhất trong năm tháng.

Dữ liệu của Hiệp Hội Nhà Xây Dựng Nhà ở Quốc Gia (NAHB) cho thấy 22% công ty xây dựng đã giảm giá nhà trong Tháng Tư, giảm từ mức 24% trong Tháng Ba. Trong khi đó, tỷ lệ các công ty xây dựng đưa ra ưu đãi bán hàng đã giảm xuống còn 57% trong Tháng Tư từ 60% trong Tháng Ba. NAHB cho biết, niềm tin của những công ty xây dựng nhà ở Mỹ vẫn ổn định trong Tháng Tư.

Robert Dietz, kinh tế gia trưởng của NAHB, cho biết trong một thông cáo: “Số liệu ổn định trong Tháng Tư cho thấy tiềm năng tăng trưởng nhu cầu là có, nhưng người mua đang do dự cho đến khi họ có thể đánh giá tốt hơn về hướng đi của lãi suất.” (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Vé số Powerball bán ở Anaheim trúng $3.18 triệu

Tờ vé số bán ở Anaheim trúng năm số thường: 19, 36, 37, 42, 59…

48 seconds ago
  • Hoa Kỳ

Los Angeles, San Francisco, San Diego trong ‘top 10’ thành phố nhiều rệp nhất nước Mỹ

Los Angeles xếp thứ nhì cả nước và đứng nhất California về rệp. San Francisco…

2 hours ago
  • TIN TỔNG HỢP

VinFast bị kiện dồn dập ở Mỹ, mới nhất là nợ tiền thuê nhà

VinFast bị kiện dồn dập ở Mỹ, mới nhất là nợ tiền thuê nhà Theo…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

706 người tên Kyle tụ tập ở Texas nhưng không đủ phá kỷ lục

Kỷ lục người cùng tên tập trung đông nhất hiện do thành phố ở Bosnia…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tới Israel đàm phán ngưng bắn cho Gaza

Chuyến thăm của ông Sullivan diễn ra giữa lúc Israel tiếp tục chiến dịch quân…

3 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

4 hours ago

This website uses cookies.