Hoa Kỳ

Laphonza Butler tuyên thệ nhậm chức Thượng Nghị Sĩ thế chỗ Feinstein

WASHINGTON D.C. (NV) – Hôm thứ Ba, 3 Tháng Mười, Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân Chủ Laphonza Butler làm nên lịch sử khi được Phó Tổng Thống Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức với tư cách là người đồng tính nữ da đen đầu tiên đặt chân vào Quốc Hội, và là phụ nữ da đen duy nhất hiện đang phục vụ tại Thượng Viện.

Butler, được Thống Đốc California Gavin Newsom bổ nhiệm vào chiếc ghế để trống sau sự ra đi của Thượng Nghị Sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein, trở thành người phụ nữ da đen thứ ba nhậm chức thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Việc tuyên thệ của bà làm nhẹ nhõm cho đa số Thượng Viện vốn đã sít sao hiện đang phải đối diện với sự lung lay về tương lai chính trị của Thượng Nghị Sĩ New Jersey Bob Menendez trong bối cảnh đồng nghiệp kêu gọi ông từ chức vì bản cáo trạng liên bang.

Laphonza Butler (Dân Chủ-California) tuyên thệ nhậm chức với Phó Tổng Thống Kamala Harris tại Điện Capitol ngày 3 Tháng Mười, 2023 (Hình: Anna Rose Layden/Getty Images)

Butler, nhà lãnh đạo công đoàn thâm niên và là người ủng hộ quyền phá thai, trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên vào năm 2021 lãnh đạo EMILY’s List, tổ chức chuyên bầu chọn phụ nữ thuộc Đảng Dân Chủ ủng hộ quyền phá thai.

Bà cũng từng làm việc trong cuộc bầu cử năm 2020 tại một công ty chính trị chiến lược có trụ sở tại California, nay gọi là Bearstar Strategies, nơi bà từng làm cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Thượng Nghị Sĩ Harris lúc bấy giờ.

Harris, trước đây là người phụ nữ da đen duy nhất tại Thượng Viện, rời ghế vào năm 2021 sau khi được bầu làm phó tổng thống. Newsom phải chịu áp lực vô cùng căng thẳng tại California kêu gọi ông chọn một phụ nữ da đen kế nhiệm, nhưng thay vào đó, Newsom lại bổ nhiệm Alex Padilla, lúc đó là Tổng Thư Ký của California, trở thành thượng nghị sĩ người gốc Latin đầu tiên của tiểu bang.

Newsom sau đó cam kết bổ nhiệm một phụ nữ da đen vào ghế của Feinstein nếu thượng nghị sĩ từ chức trước khi mãn nhiệm. Tháng trước, ông nói rằng sẽ không chỉ định bất kỳ ứng cử viên nào sắp tranh cử ghế của Feinstein, mặc dù văn phòng của Newsom hôm Thứ Hai cho biết không có điều kiện nào được đặt ra cho Butler và bất kỳ quyết định tranh cử trọn nhiệm kỳ nào sẽ là của riêng bà.

Sau buổi lễ tuyên thệ, Butler từ chối trả lời phóng viên liệu bà có tranh cử vào năm tới hay không.

California sẽ tổ chức hai cuộc bầu cử Thượng Viện vào Tháng Mười Một: cuộc bầu cử đặc biệt cho những tháng ngày còn lại trong nhiệm kỳ của Feinstein cho tới Tháng Giêng năm 2025 và cuộc bầu cử khác cho nhiệm kỳ đủ sáu năm.

Những người tuyên bố tranh cử chiếc ghế mà Butler hiện đang nắm giữ bao gồm bộ ba thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện: Dân Biểu Adam Schiff, cựu chủ tịch Tình Báo Hạ Viện, được cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi hậu thuẫn; Katie Porter, cựu phó chủ tịch Ban Cấp Tiến Quốc Hội; và Barbara Lee, cựu chủ tịch Ban Người Da Đen Quốc Hội và là thành viên ban lãnh đạo Đảng Dân Chủ Hạ Viện. Tham gia cuộc đua còn có thành viên Đảng Dân Chủ Lexi Reese, giám đốc điều hành công ty kỹ nghệ và luật sư Eric Early (Cộng Hòa), từng tranh cử tổng chưởng lý tiểu bang nhưng thất bại vào năm 2022. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mua nhà mới xây có thể đối mặt bất ngờ với thuế địa ốc

Thuế địa ốc là vấn đề phổ biến nhất, gây ngạc nhiên cho 33% chủ…

35 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thay vì tìm cách trục xuất tình nhân cũ về nước, luật sư thuê FBI chìm thủ tiêu luôn

Một luật sư giàu có bị kết án tại phòng xử án ở San Francisco…

47 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng

Giờ đây các bồi thẩm viên giờ đây sẽ có ba ngày cuối tuần để…

2 hours ago
  • Tưởng Nhớ

With loving memories of Gerry Blanco

Strong, sturdy, true. Always came through for you in times of need.Dear Gerry, we send…

2 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu cử?

Tối “Thui” Pháp Viện sẽ cứu Trump, giúp câu giờ vụ án “lật kèo” bầu…

2 hours ago
  • Bình Luận

Vở tuồng cung đình và những khán giả bất lực!

Cuộc tranh giành quyền lực trong cung đình Hà Nội đã gần ngã ngũ. Ông…

3 hours ago

This website uses cookies.