Xe Hơi

Xe điện mới giá $10,000, có thật không?

QUẬN CAM, California (NV) – Tại thị trường Mỹ, những hãng xe lớn đang chạy đua để chuẩn bị tung ra thị trường những mẫu xe điện giá rẻ. Đây là chiến lược then chốt để biến xe điện trở thành chiếc xe của mọi gia đình Mỹ. Mức giá “rẻ” được mặc định là dưới $25,000.

Còn xe điện mới với giá $10,000? Không mơ thấy nổi ở Mỹ! Tuy nhiên, điều này đang xảy ra ở một nơi khác trên thế giới.

Mẫu xe điện Seagull ra mắt tại thị trường Nam Mỹ. (Hình của nhà sản xuất BYD)

Theo trang mạng xe điện electrek.co, hãng xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc, BYD, cách đây hơn một tháng đã làm rung chuyển ngành công nghiệp thế giới khi trình làng mẫu xe điện mới Seagull (xuất khẩu với tên Dolphin Mini), với giá khởi điểm “trong mơ,” chỉ vào khoảng 9,700 USD (69,800 Nhân Dân tệ). Mặc dù mẫu xe điện mới này không được bán ở Mỹ, nhưng nó làm cho các nhà sản xuất xe hơi Mỹ phải đặc biệt quan tâm.

Mẫu EV mới này có phiên bản với bình điện công suất 30.08 kWh và 38.88 kWh, tương ứng với khoảng cách di chuyển sau một lần sạc là 190 dặm và 252 dặm. Tốc độ sạc từ 30% đến 80% dung lượng trong 30 phút.

“Giá bèo” như vậy, chắc kiểu dáng của Seagull sẽ rất xoàng xĩnh? Thưa không! Seagull có biệt danh là “Lamborghini mini,” do nhà cựu thiết kế Lamborghini Wolfgang Egger chỉ đạo thiết kế. Nội thất trông không hề rẻ tiền mà khá hiện đại, với màn hình trung tâm 10.1 inch, và thiết kế tối giản giống như nhiều mẫu xe điện khác.

Tất nhiên, các nhà sản xuất xe ở Mỹ phải chú ý đến chiếc xe “giá như cho” này. Cho dù nó không được bán ở Mỹ, nhưng là hồi chuông cảnh báo cho “Big 3” trong ngành xe hơi là Ford, GM, Stellantis. BYD đã ra mắt Seagull EV ở Nam Mỹ với tên gọi Dolphin Mini. Tại Brazil, nó có giá bán khởi điểm khoảng $20,000.

Đó thực sự là một thách thức trong công nghệ sản xuất. Vì sao BYD có thể sản xuất một chiếc xe điện giá rẻ đến thế? Một nhà phân tích chuyên về sản xuất xe của Mỹ đã nghiên cứu chiếc Seagull, và nhận thấy nó được thiết kế, chế tạo và thi công rất hiệu quả, với chất lượng và độ tin cậy tốt hơn mong đợi. Một lợi thế lớn của BYD là công ty này tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận của xe, ngoại trừ cửa kính và vỏ xe.

Ford hiện đang chuyển kế hoạch tập trung vào các loại xe điện nhỏ, giá cả phải chăng hơn. Theo các nguồn tin, mẫu xe đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, với giá khởi điểm khoảng $25,000.

GM có kế hoạch giới thiệu Chevy Bolt EV thế hệ tiếp theo, dựa trên nền tảng Ultium vào năm tới. Bolt EV mới sẽ tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí sản xuất khi là mẫu xe dựa trên nền tảng Ultium đầu tiên sử dụng pin LFP. Ford cũng có kế hoạch sử dụng pin LFP cho các mẫu xe thế hệ tiếp theo để cắt giảm chi phí.

Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ cần phải động não nhiều hơn nữa để giữ được ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Ở thị trường Mỹ luôn có những rào cản thương mại phi thuế quan, xe điện của Mỹ có thể không phải lo lắng nhiều. Tuy nhiên, trên thế giới, việc mất thị trường vào tay những mẫu xe điện giá rẻ Trung Quốc là điều khó tránh khỏi. (HD)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Giấu 7 con kỳ đà trong nhà, ông Gia Lai bị bắt

Ông ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, vừa bị bắt với cáo buộc giấu…

2 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình Riverside thông đồng với nhau ăn cắp vặt hơn $7,000

Nguyên một gia đình sinh sống tại Quận Riverside bị bắt giữ vì can tội…

8 mins ago
  • Việt Nam

Ông Tây Ninh trấn lột tiền của nạn nhân trốn khỏi công ty lừa đảo ở Cambodia

Nghi can ở tỉnh Tây Ninh vừa bị bắt do trấn lột tiền của bảy…

10 mins ago
  • Việt Nam

Chiếm nhà con nợ rồi rao bán, 4 người ở Bình Thuận đi tù

Bốn bị cáo ở tỉnh Bình Thuận vừa bị tòa án địa phương kết án…

18 mins ago
  • Thế Giới

Dân Nam Hàn thi nhau ngồi im re, coi ai là người ‘ăn không ngồi rồi’ giỏi nhất

Trong một sinh hoạt tại Seoul, hơn 100 người tề tựu trong thinh lặng trên…

19 mins ago
  • Việt Nam

Tô Lâm làm chủ tịch nước kiêm bộ trưởng Công An?

Phát ngôn của ông Bùi Văn Cường không xác nhận mà cũng không phủ nhận…

23 mins ago

This website uses cookies.