Phụ Nữ

3 lầm tưởng về mãn kinh liên quan đến việc tăng cân

LOS ANGELES, California (NV) – Phụ nữ trong độ tuổi trung niên sẽ dần đối diện với thời kỳ mãn kinh, là một phần không thể tránh trong cuộc đời của phái nữ.

Tuy nhiên, thời kỳ mãn kinh chưa được nói đến một cách đầy đủ. Vì vậy, có rất nhiều thông tin sai lệch đã lan truyền trong năm nay, thậm chí là hàng thập niên về một số thay đổi xảy ra trong quá trình chuyển đổi nội tiết tố này, đặc biệt là vấn đề về cân nặng.

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có những thay đổi gì? (Hình: Julie Sebadelha/AFP via Getty Images)

Dưới đây là ba lầm tưởng phổ biến nhất liên quan đến thời kỳ mãn kinh và tăng cân, theo trang mạng mindbodygreen hồi Tháng Giêng.

Lầm tưởng thứ nhất: Chuyện tăng cân không xảy ra

Bác Sĩ Suzanne Beth Gilberg-Lenz, nhà sáng lập chương trình Menopause Bootcamp, ở Beverly Hills, California, cho biết, trên thực tế, mức tăng cân trung bình khi phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh từ 5 đến 10 pound.

Mặc dù một số phụ nữ đã nhận thấy sự thay đổi cân nặng đáng chú ý, nhưng các dữ liệu nhiều lần đã nhận thấy rằng phần lớn cân nặng đều tăng trung bình từ 1.5 pound mỗi năm ở độ tuổi từ 50 đến 60.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, tức là những năm đầu dẫn đến mãn kinh, hormone sinh dục có thể dao động rất lớn. Bác Sĩ Bojana Jankovic Weatherly, hiện đang làm việc tại phòng khám Bojana MD ở New York, cho biết, trong thời kỳ tiền mãn kinh, nồng độ progesterone thường giảm, điều này có thể dẫn đến sự thống trị của estrogen. Và chính sự mất cân bằng này có tác động lớn đến việc tăng cân đột ngột.

Ngoài ra, Bác Sĩ Bojana Jankovic Weatherly cũng lưu ý rằng nồng độ estrogen sẽ giảm đáng kể sau thời kỳ mãn kinh, cũng dễ khiến phụ nữ bị tăng cân ở bụng hơn là ở mông và đùi.

Bác Sĩ Suzanne Gilbert-Lenz nhấn mạnh một số thay đổi về trọng lượng không phải lúc nào cũng xấu mà nó chỉ mang đến cho phụ nữ một cảm giác khác.

“Tôi rất muốn các phụ nữ thay đổi cách suy nghĩ trong vấn đề này. Nếu lỡ quần các bạn thường mặc bây giờ không vừa nhưng sức khỏe của bạn lại tốt, bạn có thể học cách chấp nhận rằng cơ thể bạn đang tạo ra lượng mỡ này để cố gắng bảo vệ bạn,” Bác Sĩ Suzanne Gilbert-Lenz chia sẻ.

Việc tăng cân và tăng mỡ của bụng phục vụ cho mục đích hỗ trợ một lượng nhỏ chuyển đổi hormone tuyến thượng thận thành estrogen, theo Bác Sĩ Suzanne Gilbert-Lenz.

Lầm tưởng thứ hai: Ăn ít và tập thể dục nhiều hơn có thể giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân

Khi tăng cân, nhiều phụ nữ có thể quay trở lại việc ăn kiêng và tập thể dục, đặc biệt là tập trung vào cardio nhiều hơn.

Điều này có thể khiến bạn cảm thấy cơ thể yếu, mệt mỏi và đói trong khi làm giảm khối lượng cơ nạc trong cơ thể. Vì khối lượng cơ bắp hoạt động trao đổi chất nhiều hơn chất béo nên khối lượng cơ giảm cũng làm giảm năng lượng bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi. Vì vậy, việc có nhiều cơ bắp hơn sẽ giúp tạo ra lượng calories thâm hụt để giảm mỡ dễ dàng hơn, đồng thời bảo vệ bạn khỏi bị ngã, các vấn đề về tim hoặc suy giảm nhận thức về sau.

Các chị em phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên dành thời gian tập luyện lành mạnh để giảm mỡ bằng cách giữ cho mình một tâm thế và tinh thần thư giãn, không căng thẳng, phục hồi giấc ngủ, ăn đủ chất đạm và chất xơ, tập tạ và tập trung vào phần bụng.

Ăn ít và tập thể dục nhiều hơn có thể giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân. (Hình: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

Lầm tưởng thứ ba: Chỉ có sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh mới ảnh hưởng đến việc tăng cân

Như đã đề cập ở trên, lối sống có thể giúp chống lại một số mối lo ngại về tăng cân trong thời kỳ mãn kinh. Và bạn nên biết rằng, lối sống, không chỉ hormone, cũng ảnh hưởng đến việc tăng cân ngay từ đầu.

Bác Sĩ Bojana Jankovic Weatherly cho biết cân nặng và chu vi vòng eo (là thước đo lượng mỡ quanh bụng của bạn) bắt đầu có xu hướng tăng lên đối với cả nam và nữ bắt đầu từ độ tuổi 30 và đạt đỉnh điểm trong khoảng từ 40 đến 60 tuổi.

Nhưng một cuộc nghiên cứu hồi năm 2021 được đăng trên tạp chí Science cho thấy sự thay đổi cân nặng này không phải do quá trình trao đổi chất chậm lại như chúng ta thường nghĩ mà cũng do nhiều yếu tố khác.

“Ăn nhiều thực phẩm nhiều calories, ít tập thể dục, phản ứng căng thẳng tăng cao và phẩm chất ngủ kém chính là yếu tố góp phần vào việc tăng cân ở tuổi trung niên,” Bác Sĩ Bojana Jankovic Weatherly giải thích.

Nói tóm lại, tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là điều hoàn toàn bình thường. Mặc dù những thay đổi về hormone chắc chắn có thể làm giảm cơ và tăng mỡ, nhưng với thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể giúp cho các chị em kiểm soát được cân nặng và quá trình trao đổi chất tổng thể.

Ưu tiên kiểm soát sự căng thẳng, ngủ ngon, thường xuyên tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chính là chìa khóa để ngăn ngừa quá trình tăng cân quá mức và thúc đẩy quá trình giảm mỡ lành mạnh trong thời gian này. (YY) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Xe ủi đất rơi khỏi xe vận tải, 1 thiệt mạng trên xa lộ Houston

Tài xế xe vận tải lạc tay lái, làm rơi một chiếc xe ủi đất…

16 mins ago
  • Little Saigon

Thịt chiên thơm giòn khó chê tại quán Joon Katsu ở Buena Park

Tôi tìm được quán Joon Katsu với món thịt chiên kiểu Nam Hàn rất ngon,…

36 mins ago
  • Hoa Kỳ

Hoãn xét xử vụ Trump ém tài liệu mật, có thể không kịp trước bầu cử 2024

Thẩm phán giám sát vụ kiện tài liệu mật của cựu Tổng Thống Donald Trump…

40 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tuồn ma túy vào tù, một cảnh sát viên Los Angeles County bị bắt

Một cảnh sát viên của Los Angeles County bị tố cáo tuồn ma túy vào…

4 hours ago
  • Việt Nam

Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì ‘dính’ vụ Vạn Thịnh Phát, AIC

Ông Lê Thanh Hải, người bị cách chức bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn,…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Biden nói kinh tế Mỹ đang tốt, hoài nghi kết quả thăm dò

Trong cuộc phỏng vấn của CNN, Tổng Thống Biden hoài nghi kết quả thăm dò…

4 hours ago

This website uses cookies.