Sài Gòn Nhỏ

Sự thật về chương trình Tri ân TPB-VNCH bị buộc chấm dứt

Văn Nam/SGN

Sự kiện chương trình Tri Ân Thương Phế Binh-Việt Nam Cộng Hòa (TPB) phải chấm dứt ở Sài Gòn, trong nhiều ngày qua đem lại sự buồn bã và tiếc nuối cho nhiều người, kể cả những câu hỏi dồn dập cần được giải đáp.

Chương trình TPB ngừng hoạt động từ Tháng Tư 2024, thật sự là một nỗi buồn của hơn 5,000 quý ông. Chắc chắn không phải vì món quà nhỏ hàng năm, định kỳ… mà là nỗi đau của những con người đang bị chà đạp trong xã hội, bị miệt thị nhưng bất ngờ được bàn tay chia sẻ của các quý linh mục của Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế 38 Kỳ Đồng một thời, kéo họ ra khỏi bóng tối của xã hội, xem họ như những con người.

Lời khẳng định của một linh mục giấu tên cho hay, chương trình TPB ngừng hoạt động do khó khăn ngân sách là có, nhưng “chuyện đó không khó bằng mọi hoạt động cho chương trình này bị ngăn chận, gây khó từ nhà cầm quyền.”

Các thiện nguyện viên tham gia chương trình cũng cho biết hoạt động của họ luôn bị theo dõi, đe dọa từ những chỗ phát quà, cho đến về nhà cũng bị công an địa phương gọi xét hỏi.

Trong danh sách phát Quà Xuân 2024, có một số quý ông ở Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Định, Sài Gòn… đột nhiên từ chối nhận, dù đã là thành viên nhận quà quen thuộc nhiều năm nay.

Trao đổi với báo Sài Gòn Nhỏ, một quý ông cho biết ông chọn xin thôi nhận quà vì quá mệt mỏi với công an khu vực và an ninh chìm. Khi có tin đoàn thiện nguyện sẽ đến phát quà, ông bị an ninh đến đe dọa là không được tụ họp nhận quà. Vào năm trước, khi nhận quà thì công an tổ chức nhiều thành phần đến gặp ông tra hỏi và tịch thu. Vì gia đình lo lắng nên ông quyết định không nhận quà nữa. “Món quà chỉ là niềm vui chứ không phải nuôi sống tôi, nhưng tôi còn gì ngoài niềm vui ở tuổi này và mang thân phận TPB-VNCH?” quý ông này nói qua điện thoại viễn liên.

(Hình: DN)

Công việc vận động cho ngân sách hàng năm để phục vụ cho các quý ông TPB luôn gặp khó khăn. Tháng Mười 2022, linh mục Trương Hoàng Vũ từ Giáo Xứ Cần Giờ lên đường đi sang Mỹ để tiếp xúc với các cộng đồng người Việt hải ngoại, nhằm vận động các nguồn giúp đỡ cho ngân sách từ thiện năm nay, nhưng ông đã bị an ninh CSVN chặn lại ở sân bay, và bị cấm xuất cảnh mà không có lý do rõ ràng.

Đây không phải là sự ngăn cấm vu vơ, nhiều linh mục xuất ngoại có liên quan đến hoạt động gây quỹ TPB đều bị công an làm khó ở địa phương, cấm xuất cảnh.

Năm 2017, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong bị cấm xuất cảnh vô thời hạn vì hay lên tiếng ủng hộ chương trình TPB. Bên cạnh đó, ông còn là một trong những tiếng nói mạnh mẽ chống lại những bất công, những khuyết tật trong xã hội Việt Nam hiện nay, và lên tiếng đấu tranh cho nhân quyền, cho sự thật, cho công lý và cho những người thấp cổ bé miệng.

Năm 2011, linh mục Định Hữu Thoại cũng bị cấm xuất cảnh. Công an chỉ nói rằng ông không được ra khỏi Việt Nam vì “lý do an ninh.”

Trả lời báo chí ngoài Việt Nam, linh mục Thoại lúc đó nói rằng “tôi nghĩ có lẽ việc tôi lên tiếng cho những vấn đề tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và việc tôi giúp cho chương trình thương phế binh VNCH, hỗ trợ cho các thương phế binh miền Trung. Ở đây hoàn cảnh còn khắc nghiệt hơn ở Sài Gòn, lần nào tôi đi phát quà cho thương phế binh cũng gặp khó khăn, tôi nghĩ đó cũng là lý do mà họ tiếp tục chặn không cho tôi xuất cảnh.”

Việc sách nhiễu các thiện nguyện viên thường xuyên, khiến số người tham gia hoạt động tri ân TPB ngày càng ít. Một trong những sự kiện tiêu biểu là vào ngày 29 Tháng Mười Hai, 2023, khi các Thiện Nguyện Viên (TNV) của chương trình TPB đang trao Quà Xuân 2024 cho những TPB đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long tại một quán nước ven đường, thì ngay lập tức bị an ninh ập đến bao vây. Một nữ TNV bị đưa về đồn công an tỉnh Vĩnh Long để tra khảo.

Dù tang vật chỉ là quà và một món tiền nhỏ, nhưng nữ TNV này bị công an thẩm vấn, đe dọa suốt một ngày. Khi không hỏi được gì hơn thì họ thu giữ tất cả những vật dụng trên người, bắt nữ TNV này cởi áo khoác và giầy vớ, lục tung tất cả những thứ trong túi xách, thu giữ tiền bạc, điện thoại và kiểm tra các cuộc gọi và tin nhắn. Cuối ngày, nữ TNV này được về, sau khi phải ký vào biên bản cam kết không được tham gia phát quà cho các quý ông TPB.

(Hình: DN)

Từ khi chương trình Tri ân TPB bị chấm dứt từ đời của Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Nguyễn Ngọc Bích (hai nhiệm kỳ từ 2015-2023), nối dài qua Giám tỉnh Nguyễn Đức Thông (2023-2027), bởi sự thỏa hiệp chặt chẽ với chính quyền, những linh mục tận lực tham gia chương trình đã bị phân đi làm việc ở nhiều nơi, bị cắt đứt liên lạc với nhau, lẫn với hoạt động Tri ân TPB.

Về hoạt động thỏa hiệp và đẩy chương trình Tri Ân TPB-VNCH ra khỏi nhà thờ 38 Kỳ Đồng, nhóm phóng viên SGN sẽ có bài thông tin và phân tích sâu trong các số tới.

Riêng các Linh Mục Lê Xuân Lộc được đưa đi Nam Hàn, linh mục Lê Ngọc Thanh được phân công về một vùng xa ở miền Tây, linh mục Đinh Hữu Thoại được đưa đi miền Trung và nay không còn nơi để phục vụ, linh mục Trương Hoàng Vũ được đưa về Cần Giờ. Thậm chí linh mục Hồ Đắc Tâm, Chánh Xứ Cần Giờ, khi tuyên bố phục hoạt chương trình này từ năm 2019, cũng bị điều chuyển đi làm mục vụ lưu động ở cao nguyên, dẫn đến việc hoạt động Tri ân TPB tàn dần vào kết cuộc hôm nay.

Mục tiêu của chính quyền CSVN, phối hợp với các linh mục thỏa hiệp, là phải biến những quý ông TPB thành những kẻ tật nguyền được thương hại, được nhà nước ra ơn giúp đỡ, và phải chấm dứt ý nghĩa “tri ân” mà linh mục Phạm Trung Thành đặt ra nhằm để nối kết, cảm ơn và nhìn nhận sự hy sinh của những con người trong cuộc nội chiến.

Bên cạnh đó, tin tức rò rỉ từ các sĩ quan an ninh có cảm tình với quý linh mục đã cảnh báo rằng, chương trình Tri Ân TPB-VNCH là cái gai nhức nhối của nhà cầm quyền, bắt buộc phải có kế hoạch cô lập con người hoạt động, giải tán sự tập trung hướng về của các quý ông TPB trước 2025, để chính quyền có thể “ăn ngon ngủ yên” trong dịp kỷ niệm 50 cưỡng chiếm miền Nam.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Bình Luận

Thắng cũng… làm giặc!

Nửa thế kỷ qua, kẻ “chiến thắng” dường như chưa bao giờ hưởng trọn cảm…

14 mins ago
  • Little Saigon

Tiểu học John Murdy kỷ niệm ‘Dự Án Tri Ân,’ giúp giới trẻ luôn nhớ về nguồn cội

Lễ Kỷ Niệm “Dự Án Tri Ân” được trường tiểu học John Murdy, Gaden Grove,…

16 mins ago
  • Việt Nam

Phan Thiết: Con dâu bị nhà chồng hành hạ như thời trung cổ

Các đoạn video clip về sự việc được lan truyền trên mạng xã hội đã…

17 mins ago
  • Việt Nam

Bác sĩ ở Đồng Nai chặt xác người tình vì sợ bại lộ ngoại tình, có con

Bác sĩ ở bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Đồng Nai giết người tình là nữ…

31 mins ago
  • Việt Nam

Cả trăm hécta rừng ở Kiên Giang và Quảng Bình đang cháy lớn

Hiện giới chức vẫn chưa thể xác định được chính xác số diện tích rừng…

35 mins ago
  • Little Saigon

Đại diện các tôn giáo vùng Little Saigon nói về ký ức Tháng Tư Đen

Ngày 30 Tháng Tư là ngày tang chung của dân tộc Việt Nam. Ngày đó…

47 mins ago

This website uses cookies.