BẠN ĐỌC VIẾT

Kim Ngân – ngôi sao của sự nổi tiếng

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục “Độc Giả Viết” nhằm mời gọi quý độc giả “cùng làm báo” với Người Việt, chia sẻ những rung cảm, ý tưởng, quan niệm, hồi ức, kiến thức, kinh nghiệm… về đời sống và xã hội. Để tham gia, quý độc giả vui lòng gởi email: docgiaviet@nguoi-viet.com.

 Chương Đặng

Có ca sĩ nào hát không hay mà nổi tiếng và được yêu mến, mong mỏi vậy? (Hình: VNExpress)

Với sự không bình thường của mình, tôi đặc biệt yêu thích những sự không bình thường khác và tìm cách lý giải chúng không theo cách bình thường. Bỏ qua, nếu bạn thấy nó bất hợp lý.

Kim Ngân rõ ràng là được sinh ra với một ngôi sao chiếu mệnh luôn sáng lấp lánh – ngôi sao của sự nổi tiếng. Nổi tiếng rất sớm, nổi tiếng lâu dài, nổi tiếng gây tranh cãi và nổi tiếng trong mọi hoàn cảnh bất chấp tài năng, vị thế, chiêu trò…

Một ngôi sao thì không cần phải được thắp sáng, bản thân nó lấp lánh liên tục, chỉ là đêm xuống thì người ta mới thấy được, chứ ngôi sao có tắt sáng bao giờ.

Có ca sĩ nào hát không hay mà nổi tiếng và được yêu mến, mong mỏi vậy?

Ngay khi các show biểu diễn phải hủy bỏ hàng loạt, các ca sĩ ngôi sao phải tìm cách mở các kênh để trình diễn miễn phí trên mọi nền tảng Internet để duy trì độ nóng của mình, thì một Kim Ngân vô gia cư được hàng trăm ngàn người bồn chồn theo dõi mỗi ngày, chỉ để nhìn thấy cô hôm nay đi ăn ở đâu, mặc đồ gì, có… gội đầu không?

Giờ cô đi đâu ra phố sẽ có người mời cô đồ ăn, tặng cô tiền, chở cô đi nhờ… một cách tự nguyện và thành tâm. Người ta làm vì yêu thích việc làm của họ, không phải làm từ thiện. Chả ai làm từ thiện mà phải rón rén, đón ý như thế cả.

Nếu ai làm trong ngành giải trí, cứ quan sát Kim Ngân sẽ học được rất nhiều bài học hay cho sự nghiệp của mình.

-Không nhập nhằng tình cảm với công việc.

Kim Ngân có thể ôm bé Yến ngay những lần đầu gặp gỡ, nhưng với Thúy Nga thì không. Song, Kim Ngân dù có lúc không hài lòng với Thúy Nga vẫn điều chỉnh cách nói chuyện với “Má Hai” bằng sự tôn trọng tình cảm của một sự hợp tác.

Để ý sẽ thấy, mỗi lần Kim Ngân yêu cầu gì với Thúy Nga đều đưa ra đề nghị một hình thức hoán trả lại (tất nhiên về phía Thúy Nga đó có thể hoàn toàn thuần tuý tình cảm).

-Không cam kết.

Những người đứng dưới spotlight thường chỉ cam kết với ánh sáng của nó. Không hứa chắc điều gì, chỉ hứa là sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức để làm điều đó. Nếu lượng thấy bất khả thi là ngay lập tức… move on! Người ta nghĩ rằng nghệ sĩ thì dễ đồng bóng, dễ drama… nghệ sĩ thực thụ kín đáo và dứt gọn hơn.

-Nghiêm túc với cơ hội hợp tác.

Có thể thấy, ngày đầu gặp gỡ người họ hàng hơi xa xa, Kim Ngân không tỏ ra hào hứng gì cho mấy, rồi ngay giữa những lùm xùm cô lại chuyển qua “hợp tác” với người ấy một cách dứt khoát.

Trong những dịch chuyển từ sư cô, Má Hai, ông áo vàng và em họ… bất chấp những mâu thuẫn khủng hoảng giữa họ. Kim Ngân đi với ai, bao lâu, làm gì, như thế nào… không một ai có thể, hay dám phiền trách.

Điều này gần như là bất khả đối với hầu hết chúng ta, chỉ cần hai người bạn chung mất lòng nhau thì chúng ta đã rơi vào tình huống vô cùng khó xử rồi, nói chi một trận đồ bát quái, thêm cộng đồng mạng bốn phương, tám hướng. Chỉ có những ngôi sao sáng tự thân, mới không vướng vào vòng lay chuyển của những vệ tinh yếu bóng vía hơn.

-Biết cách từ chối, đặt khoảng cách an toàn, và không phán xét.

Đây là “bộ ba” giúp một ngôi sao sáng hơn cả những ngôi sao khác.

-Tư chất.

Cái này là món quà lớn, hoặc nếu rèn luyện thì cần nhiều thời gian nhất và cần nhiều người thầy tâm huyết nhất.

Bước vào một nơi sang trọng nhất, hay ngủ trên một góc ô đất trống thì đều quan sát và tôn trọng mọi thứ, mọi người, nhất là nếp sinh hoạt chung (tới giờ không nói lớn, không mở cổng, không đậu xe sai chỗ, không mở nước chảy tùm lum…).

Những pha chửi người khác nơi công cộng tạm hiểu như những phút giải tỏa ẩn ức mang tính bệnh lý. Hoặc đó có thể là hành động thu hút chú ý của đám đông, tương tự một biểu diễn trước công chúng hoặc là hành động đã được toan tính ngay từ những ngày đầu bước vào kiểu sống vô gia cư, ban đầu như một động thái phản kháng, tự vệ. Lâu ngày thành phản xạ.

-Khả năng mã hóa sự kiện và nhân loại.

Các đoạn độc thoại cho thấy Kim Ngân có một kho dữ liệu khổng lồ và cách sắp xếp chúng không theo logic bình thường. Cách lấy chúng ra cũng vậy.

Kỹ năng này đưa tới một khả năng mà người thường khó làm được: có rất nhiều thời gian trọn vẹn cho bản thân; thu hồi một mối quan hệ và thản nhiên thể hiện bản thân mà không gây mất lòng.

Thảnh thơi ngồi chill trên những bãi cỏ ven đường nhiều giờ, nhưng nếu cần đi từ thành phố này qua thành phố kia, dù chỉ để mua chai sữa tắm hay mang đồ đi giặt thì sẽ làm được, đúng ngày đúng giờ.

Với một việc quan trọng đối với bản thân, Kim Ngân sẽ toàn tâm toàn ý, nhưng sẽ ngay lập tức giảm dần độ tập trung khi nó không còn là quan trọng hay hứng thú.

Chúng ta hay nói “cầm lên được thì đặt xuống được.” Người đặc biệt xuất chúng sẽ cương quyết ngay từ đầu không cầm lên những thứ mà sự thông minh của họ cảnh báo về khả năng sẽ phải đặt xuống.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Xe ủi đất rơi khỏi xe vận tải, 1 thiệt mạng trên xa lộ Houston

Tài xế xe vận tải lạc tay lái, làm rơi một chiếc xe ủi đất…

2 hours ago
  • Little Saigon

Thịt chiên thơm giòn khó chê tại quán Joon Katsu ở Buena Park

Tôi tìm được quán Joon Katsu với món thịt chiên kiểu Nam Hàn rất ngon,…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Hoãn xét xử vụ Trump ém tài liệu mật, có thể không kịp trước bầu cử 2024

Thẩm phán giám sát vụ kiện tài liệu mật của cựu Tổng Thống Donald Trump…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tuồn ma túy vào tù, một cảnh sát viên Los Angeles County bị bắt

Một cảnh sát viên của Los Angeles County bị tố cáo tuồn ma túy vào…

6 hours ago
  • Việt Nam

Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì ‘dính’ vụ Vạn Thịnh Phát, AIC

Ông Lê Thanh Hải, người bị cách chức bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn,…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Biden nói kinh tế Mỹ đang tốt, hoài nghi kết quả thăm dò

Trong cuộc phỏng vấn của CNN, Tổng Thống Biden hoài nghi kết quả thăm dò…

6 hours ago

This website uses cookies.