BẠN ĐỌC VIẾT

Gót sen thoăn thoắt

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục “Độc Giả Viết” nhằm mời gọi quý độc giả “cùng làm báo” với Người Việt, chia sẻ những rung cảm, ý tưởng, quan niệm, hồi ức, kiến thức, kinh nghiệm… về đời sống và xã hội. Để tham gia, quý độc giả vui lòng gởi email: docgiaviet@nguoi-viet.com.
.
 

Nguyễn Đức Tùng

Giày cao gót có từ bao giờ? (Hình: Chris Jackson/Getty Images)

Sau tiệc cưới ở khách sạn ra về, thong thả đi bộ đến chỗ đậu xe, tôi ngạc nhiên thấy nhiều phụ nữ từ cô bé 16 cho đến người lớn, đi chân không, tay cầm giày. Đường lát đá không bằng phẳng nên họ đi thật chậm, thành một đoàn coi điệu bộ rất lạ, vui mắt.

Tôi đứng dừng lại trố mắt nhìn, mãi sau mới hiểu ra những người ấy đều mang giày cao gót. Trong nhiều giờ đồng hồ di chuyển liên tục trong khách sảnh, nhảy đầm, đôi chân của họ đã bị làm tình làm tội vì các đôi giày cao gót. Chúng đau nhức. Đàn ông may mắn hơn, vì ai cũng đi giày trệt, tương đối hợp với đường uốn cong tự nhiên của bàn chân.

Giày cao gót có từ bao giờ?

Hình như nó được bắt đầu từ Pháp vào khoảng thế kỷ 16 hay 17. Thoạt tiên, giày cao gót được dành cho những người đàn ông mang để cưỡi ngựa. Về sau là một trang trí, làm tăng quyền lực của người mang.

Bạn có nhớ hình ảnh của Marilyn Monroe. (Hình: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Phụ nữ theo sau và nhanh chóng biến chúng thành trang sức đặc biệt. Hình ảnh phụ nữ mang váy ngắn cũn cỡn và giày cao gót gây ấn tượng thẩm mỹ mạnh mẽ. Bạn có nhớ hình ảnh của Marilyn Monroe, gập người xuống, tóc vàng óng ả, đùi thon dài, váy gió lật lên bày cả đồ lót, với đôi giày cao ấn tượng, đó là cuộc cách mạng tình dục lần thứ nhất, nhưng không phải phong trào nữ quyền.

Từ bao giờ phụ nữ biết nhìn bàn chân như món trang sức?

Có lẽ từ lâu lắm khi người Tàu có tục bó chân để mang hài bé, vì thời đó họ tin rằng phụ nữ chân càng nhỏ, càng hấp dẫn. Chỉ những người sang trọng, quyền quý mới có thể bó chân và sống trên đôi chân bị bó của mình.

Bàn chân là một vũ khí. Khi tình trạng phát triển đến cực đoan, những đôi chân bị bó làm vỡ các đốt xương nhỏ ở bàn chân, da bị xây xát, đôi khi bốc mùi hôi.

Tàu có tục bó chân để mang hài bé. (Hình: China Photos/Getty Images)

Con người hy sinh quá nhiều cho cái đẹp và tình yêu. Bất chấp các phong trào nam nữ bình đẳng, nữ quyền, các lời hô hào cách mạng này nọ, phụ nữ vẫn là phái đẹp và họ đành lòng để cho cái đẹp khuất phục họ. Đó là cái nhìn nghiêm khắc, nhưng ngược lại, có người thích thú được nhìn phụ nữ nhảy múa trên đôi chân nhỏ bé, trong vũ ballet. Trong điệu múa ấy đôi chân của nam diễn viên không hấp dẫn chúng ta.

Đối với người thân yêu của bạn, người phụ nữ của đời mình, đôi chân của họ là vật quý giá, bởi bạn có thể cầm lên, nâng niu, hôn vào đó. Bạn không làm như vậy với những phụ nữ khác.

Phát triển xa hơn cái đẹp của bàn chân, người ta nghĩ tới săn sóc các móng chân, móng tay, giữ gìn sạch sẽ, bôi cho chúng các màu sắc khác nhau, mang thêm những móng giả.

Tôi vốn không để ý đến các móng tay, móng chân và không cho đó là điều quan trọng, cho đến một hôm tôi tình cờ nhìn thấy một bàn chân đẹp với những cái móng chân thật đẹp sơn màu tươi mát. Tôi tin rằng ở những chi tiết nhỏ bé ấy, ngón tay, ngón chân, gót chân, da và móng đều là lợi khí của nhan sắc.

Sau cuộc cách mạng Pháp, do ảnh hưởng khái niệm bình đẳng, phong trào sử dụng giày cao gót nhanh chóng biến mất, cả nam và nữ. Ở đàn ông, chúng không bao giờ được khôi phục nhưng ở phụ nữ, sau đệ nhị thế chiến, giày cao gót trở lại, và cho đến nay chúng vẫn chưa hề có ý định rời bỏ nhân loại.

Ngày trước, bàn chân không được săn sóc kỹ. Kẽ giữa các ngón chân, viền các móng chân, thường bị các bệnh ngoài da, nhiều nhất là bệnh nấm bàn chân.

Bây giờ giày vớ nhiều, các bệnh ấy giảm đi nhưng một số căn bệnh khác vẫn còn và tăng lên. Bệnh di lệch móng, bệnh xương bàn chân bị gập góc, các dấu hiệu nổi chai ở gan bàn chân rất đau, các chấn thương thể thao ở mắt cá chân, trật khớp hoặc bong gân bàn chân, chấn thương hoặc đứt dây chằng, nhất là dây chằng ngoài mắt cá.

Trước có năm ngón chân và năm đốt xương dài ở bàn chân. (Hình: Luka Gonzales/AFP via Getty Images)

Bàn chân là một cấu trúc mềm dẻo của xương khớp bắp thịt dây chằng, khiến cho con người có thể đứng trên đó để đi, chạy, nhảy. Bàn chân có ba bộ phận trước, giữa và sau. Trước có năm ngón chân và năm đốt xương dài ở bàn chân, phần giữa hình tháp tạo nên vòng cung của bàn chân gồm sáu xương nhỏ nằm kế nhau, và phần cuối cùng là gót chân và mắt cá chân gồm các xương ống chân tạo ra mắt cá, xương gót chân rất lớn chịu đựng sức nặng của cơ thể.

Có một sợi gân rất lớn nối gót chân với các bắp thịt ở cẳng chân gọi là gân Achille, tên vị thần Hy Lạp. Achille là vị thần có sức mạnh lay non dốc biển nhưng chỉ có một điểm yếu chết người nằm ở gót chân. , 33 khớp, 107 dây chằng, 19 bắp thịt. Mặc dù phủ một diện tích lớn hơn bàn tay, bàn chân được điều khiển bởi các trung tâm thần kinh bé nhỏ hơn ở não, trong khi bàn tay chiếm một khối lượng thần kinh lớn vì cơ thể cần bàn tay khéo léo trong nhiều hoạt động.

Những cử động của bàn chân hạn chế hơn nhiều chỉ co duỗi, xoay vòng, đơn giản hơn những động tác của bàn tay, tuy vậy bàn chân, đường uốn cong của nó, cùng với bắp chân, xương hông và các phần liên hệ quyết định bước chân uyển chuyển của con người.

Dáng đi của một người nhanh nhẹn, chững chạc hay lạch bạch kiểu trí thức nịnh hót hay khệnh khạng kiểu quan lại, mới hay đoan trang thùy mị hoặc “hấp ta hấp tấp” đều quyết định phần lớn ở bàn chân.

Trong thời đại chiến tranh, đói khổ, bạo lực, phụ nữ được hoàn cảnh nhào nặn trở thành thích hợp với các tình cảm lớn như yêu nước, căm thù giặc. Họ mang những đôi giày gần giống của đàn ông, mạnh mẽ, thô ráp đế giày trệt. Họ có những ngón chân ngắn và mập, ăn nói dạn dĩ, dáng đi rắn rỏi, yêu đương mạnh bạo, la lớn khi gặp người thân, cười nói rổn rảng.

Khi mọi thứ ổn định hơn, hòa bình lâu dài, trong một xã hội ăn nên làm ra, nhiều văn minh và có tự do cá nhân thì phụ nữ được tôn trọng và săn đón. Họ dịu dàng trở lại như bản tính vẫn thế. Họ mang giày cao hơn, gót chân nâng lên, mũi giày nhọn ra, các ngón chân duỗi thẳng, gầy đi, thanh mảnh, bàn chân họ trở nên mềm mại, gót chân của họ hồng lên như sen.

Những người được tôn trọng và yêu mến lúc ấy không cần phải lên giọng khi gọi, không cần phải la hét, không cần dẫm chân thật mạnh khi đi lại, bởi quyền lực của họ nằm ở chỗ khác: cái gót sen hồng thoăn thoắt.

Nhìn vào gót chân phụ nữ thì biết một xã hội.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Xe ủi đất rơi khỏi xe vận tải, 1 thiệt mạng trên xa lộ Houston

Tài xế xe vận tải lạc tay lái, làm rơi một chiếc xe ủi đất…

2 hours ago
  • Little Saigon

Thịt chiên thơm giòn khó chê tại quán Joon Katsu ở Buena Park

Tôi tìm được quán Joon Katsu với món thịt chiên kiểu Nam Hàn rất ngon,…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Hoãn xét xử vụ Trump ém tài liệu mật, có thể không kịp trước bầu cử 2024

Thẩm phán giám sát vụ kiện tài liệu mật của cựu Tổng Thống Donald Trump…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Tuồn ma túy vào tù, một cảnh sát viên Los Angeles County bị bắt

Một cảnh sát viên của Los Angeles County bị tố cáo tuồn ma túy vào…

6 hours ago
  • Việt Nam

Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì ‘dính’ vụ Vạn Thịnh Phát, AIC

Ông Lê Thanh Hải, người bị cách chức bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn,…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Biden nói kinh tế Mỹ đang tốt, hoài nghi kết quả thăm dò

Trong cuộc phỏng vấn của CNN, Tổng Thống Biden hoài nghi kết quả thăm dò…

6 hours ago

This website uses cookies.