DU LỊCH

Ðến Milan, miền Bắc Ý Ðại Lợi

Ðặt chân đến trung tâm thành phố Milan, chúng tôi tới thăm nhà thờ Milano Duomo. Nhà thờ cổ này là di tích lịch sử nổi tiếng nhất ở Milan, với đại giáo đường màu trắng xám bằng đá cẩm thạch và gạch nung với hàng trăm tháp nhọn (spires) trên nóc và những máng xối thoát nước mưa là những tượng hình thú vật rất cầu kỳ.

Vương cung thánh đường có lối kiến trúc Gothic được khởi công xây dựng từ năm 1386, nhưng vì chiến tranh nên bị ngưng trệ cho đến năm 1813 mới hoàn thành. Ðây là nhà thờ lớn thứ nhì ở nước Ý chỉ sau thánh đường Phê Rô ở Rome và lớn thứ ba trên thế giới. Nhà thờ có thể chứa đến 40,000 người, và hiện là nhà thờ chính tòa giáo phận Milan. Nhiều vị hồng y đã được an táng dưới hầm mộ nhà thờ từ những năm 1500.

Chúng tôi trèo lên nóc nhà thờ, nơi này có lối đi rộng rãi và vững chắc, được tráng xi măng để cho du khách nhìn ngắm kiến trúc trên nóc nhà thờ như các tháp nhọn, tượng thiên thần, các thánh, các con thú… Hàng ngàn bức tượng bằng cẩm thạch của hàng mấy trăm năm trước rất lạ lùng kỳ thú.

Trước nhà thờ là một quảng trường rộng, tiếng Ý gọi là Piazza, có một thương xá cổ là Galleria Vittorio Emanuele II – tên vị vua đầu tiên của Ý Ðại Lợi. Thương xá là một tòa nhà bốn tầng kiến trúc bằng sườn sắt, xi măng và kính với những mái vòm (dome) bằng kính trong suốt để lấy ánh sáng mặt trời.

Ðây là một trong những thương xá xưa nhất trên thế giới, được thiết kế năm 1861 và do ông Giuseppe Mengoni xây dựng từ năm 1865 đến năm 1877. Tiếc rằng ông đã qua đời trước ngày khai trương thương xá vì tai nạn khi rơi từ nóc thương xá.

Cửa hàng bánh ngọt ở Milan. (Hình: Trịnh Hảo Tâm)

Chúng tôi vào bên trong thương xá, rất cổ kính, lộng lẫy. Sàn đá cẩm thạch bóng loáng mà người ta tin rằng nếu ai đứng xoay mình trong vòng tròn chính giữa hai lần sẽ được may mắn. Ðây là kiến trúc vĩ đại và nghệ thuật, là một nơi cần phải đến khi ghé Milan.

Trong thương xá có một khu ẩm thực (food court) hạng sang, ngồi ăn nơi đó sẽ ngắm được quang cảnh kỳ thú của nóc nhà thờ cổ. Bấy giờ đã 10 giờ đêm, các tiệm buôn trong thương xá đã đóng cửa nhưng các nhà hàng vẫn còn hoạt động.

Chúng tôi vừa ăn vừa nhìn xuống quảng trường ban đêm trông rất đẹp, nhìn sang nóc giáo đường cổ kính được chiếu sáng bằng những ngọn đèn màu LED cực sáng. Khung cảnh huyền hoặc rất khó tìm thấy nơi xứ Mỹ sinh sau đẻ muộn.

Chúng tôi ăn ở quán Okiba nằm trong chuỗi “mozzarella bar” ở Ý và thức ăn khá ngon. Pizza ở đây bánh mỏng (thin crust) chỉ có vài thứ bên trên (few toppings) như cà chua, hành củ, ngò rí và xúc xích.

Pizza khổ bánh nhỏ hơn so với ở Mỹ, chắc cỡ 12 inches đường kính, được nướng bằng lò than củi nóng 800 độ F trong vòng năm phút nên có mùi khói quyện với phó mát (cheese) nóng chảy thơm lừng hấp dẫn. Lần đầu tiên chúng tôi nếm pizza chính gốc Ý trong khung cảnh bên ngoài giăng mắc mưa phùn quả là một kỷ niệm khó quên.

Tác giả Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản tám quyển ký sự du lịch gồm: Trên Những Nẻo Ðường Việt Nam; Miền Tây Hoa Kỳ; Ký Sự Du Lịch Trung Quốc; Mùa Thu Ðông Âu; Tây Âu Cổ Kính; Miền Ðông Nước Mỹ và Canada; Hành Hương Thánh Ðịa Do Thái; Nhật Bản, Hồng Kông-Macau, Thái Lan.

Sách dày trên 300 trang, trình bày đẹp, mỗi quyển giá $15 (bao cước phí trong nước Mỹ), xin liên lạc: Trịnh Hảo Tâm (909) 489-2451, email: trinhhaotam@yahoo.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

16 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

39 mins ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Tháng Tư, những câu ngắn – Thơ TrD. Kqđ

TrD. Kqđ Tháng Tư, những câu ngắn  Ba tao đã thắng ba mày Bây giờ…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình thiếu niên bị bắn khi rung chuông lầm cửa, đâm đơn kiện chủ nhà

Gia đình một thiếu niên người da đen, bị một chủ nhà người da trắng…

1 hour ago
  • Cáo Phó

Bà Đinh Thị Duy Chi

2 hours ago

This website uses cookies.