Đời Sống

New York vào Thu dễ làm rung động những tâm hồn đa cảm

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

NEW YORK CITY, New York (NV) – Đến New York, tôi thích nhất không gian công viên Central Park, nhất là vào mùa Thu. Sự chuyển màu của tầng tầng lớp lớp lá cây làm vàng rực nhiều khoảng không gian trong công viên.

Liberty Island và thành phố New York. (Hình: ATNT Tours & Travel)

New York – London – Tokyo là ba thành phố lớn và có tầm ảnh hưởng rất mạnh đến nền kinh tế và tài chính của toàn thế giới. Trong ba thành phố đó, duy nhất chỉ có thành phố New York không phải là thành phố thủ đô (của Hoa Kỳ), trong khi London và Tokyo là thủ đô của Anh và Nhật.

Tôi đã đến New York nhiều lần, từ trước thời đôi tháp đôi World Trade Center còn hiện diện bên cửa sông Hudson. Nhưng chưa có lần nào tôi dành nhiều thì giờ cho New York như lần này.

Du ngoạn New York City, du khách thường dễ dàng đồng hóa khu Manhattan là thành phố New York mà quên rằng Manhattan chỉ là một trong năm quận của thành phố New York. Bốn quận kia là The Bronx, Brooklyn, Staten Island, và Queens. Tôi không biết có bao nhiêu du khách đã đi thăm đủ cả năm quận của New York! Với tôi, chỉ giới hạn ở khu Manhattan không thôi, người ta cũng dễ dàng mất thời gian vài ba ngày ở đây.

Những điểm du ngoạn chính ở Manhattan như tượng Nữ Thần Tự Do trên đảo Liberty Island; Freedom Tower được xây lên từ Ground Zero, nơi tòa nhà đôi World Trade Center ngày xưa hiện diện; Central Park, công viên nổi tiếng của New York; Times Square nơi hàng năm diễn ra lễ hội countdown Giao Thừa được các đài TV trình chiếu trên toàn thế giới; Empire State Building nay không còn là tòa nhà cao nhất thế giới nhưng vẫn được du khách ngưỡng mộ đến thăm; Rockefeller Center bên cạnh trụ sở đài TV NBC nổi tiếng; con đường Broadway với những rạp hát mà các nghệ sĩ thành danh đều mơ ước được đến đây trình diễn; trụ sở Liên Hiệp Quốc nơi các cường quốc hàng đầu họp bàn chuyện “hòa bình cộng đồng thế giới” dù không giải quyết được những cuộc chiến tranh giết hại người dân vô tội vẫn xảy ra đó đây.

Lâu đài Belvedere Castle trong Central Park. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Đến Manhattan, điều đầu tiên bạn cần phải biết là vị trí của ba khu vực: Uptown – Midtown -Downtown (Lowtown). Điều thứ hai bạn cần biết là sự khác biệt giữa đường phố được gọi là Avenue và Street. Những con đường chạy hướng Bắc-Nam của thành phố được gọi là Avenue. Những con đường chạy hướng Đông-Tây được gọi là Street. Du khách cần biết như vậy để có thể di chuyển bằng xe điện ngầm (subway) hoặc bằng xe buýt ở Manhattan mà không sợ lạc đường. Phương tiện giao thông công cộng ở đây tương đối nhanh và không đến nỗi khó khăn khi tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu nói về nét kiến trúc thẩm mỹ và dịch vụ cung cấp thì các nhà ga xe điện ngầm của New York còn kém xa rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Ở khu Uptown, bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh Central Park. Đây là công viên trọng điểm du lịch của khu vực Manhattan. Vào mùa Thu, thời tiết chuyển từ cái nóng nực của mùa Hè sang cái mát lạnh mùa Thu. Sự chuyển đổi tiết trời dường như làm chậm bớt lại cái sầm uất ồn ào của mùa Hè ở những khu phố chính Manhattan.

Công viên Central Park chiếm một diện tích khá lớn trong khu Uptown của Manhattan, chạy dài suốt từ Central Park North, đường 110th đến Central Park South, đường 59th. Ranh giới giữa hai bên Đông-Tây của Central Park là hai đại lộ số 8th và số 5th. Đây cũng là hai con đường “Shopping huyết mạch” kéo dài từ Uptown qua Midtown và chấm dứt tại Downtown. Tôi tin rằng du khách phái nữ yêu thích nhất là đại lộ số 5th của  New York. Khu Shoping nổi tiếng của New York là ở đây, nơi thường làm du khách phái nữ “cháy túi” vì mua sắm!

Tại công viên Central Park, hồ chứa nước khá lớn mang tên Jackie Onassis nằm ở trung tâm công viên, tạo cho Central Park một khoảng không gian thoáng rộng, nhiều màu sắc với cây cỏ chung quanh hồ. Gần đó là một tháp thạch trụ (Obelisk) của Ai Cập được đem về đây từ năm 1881. Nếu bạn chưa có dịp du ngoạn Ai Cập thì ở Central Park, bạn có cơ hội thưởng ngoạn dung nhan “một cây thạch trụ nguyên thủy Ai Cập,” đem về từ thành phố Alexandria, có tên gọi là Cleopatra’s Needle. Đây là kỷ vật nhắc nhở đến vị Nữ Hoàng Cleopatra nổi tiếng xưa kia. Trải qua thời gian, Obelisk đã được trùng tu lại và dành cho du khách thưởng ngoạn di tích hơn hai ngàn năm Ai Cập.

Obelisk Cleopatra’s Needle trong Central Park. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Lâu đài Belvedere castle lại là một phong cảnh khác của Central Park, với phong thái kiến trúc kiểu lâu đài cổ soi mình bên cạnh một hồ nước nhỏ phản chiếu cảnh sắc mùa Thu lá vàng, lá đỏ, dễ dàng làm rung động những tâm hồn đa cảm. Những lối đi ngắn, tịch mịch, rải đầy lá úa và hình ảnh hai người bên nhau gợi lại trong trí nhớ tôi câu cuối trong bài thơ tình của Tế Hanh “Có hai người cùng bước dưới hàng cây.”

Khi đi dần đến khu Midtown, ở đây bạn có thể thưởng ngoạn các không gian của Times Square, Rockefeller Center, Đài TV NBC, United Nations Building, và các phố mua sắm nổi tiếng nằm dọc theo các đại lộ 5th Ave., 6th Ave., 7th Ave., 8th Ave. Bạn đừng nghĩ khu vực Midtown này nhỏ nhé! Để thưởng ngoạn một vòng không gian nêu trên, bạn cần có ít nhất thời gian một buổi du ngoạn lướt qua cưỡi ngựa xem hoa!

Nếu bạn là người thích đầu tư cổ phiếu, chắc chắn bạn sẽ phải ghé xuống Downtown và Lowtown. Đến Financial District để nhìn mặt mũi Wall Street – Stock Exchange – One World Trade Center ra sao! Sau khi biết “mặt mũi của Wall Street,” bạn ghé qua công viên Battery Park gần đó, mua vé phà qua đảo Liberty thăm Nữ thần Tự Do, biểu tượng của tinh thần nước Mỹ.

Ngoài ra, bạn cũng nên thăm thú các nơi chốn nằm ở đây như khu SoHo, NoHo, Little Italy. Đây là những địa điểm nổi tiếng về ẩm thực. Có rất nhiều quán ăn bạn cần phải gọi giữ chỗ trước vào những ngày cuối tuần. Bạn đã có dịp ăn thử “New York Steak” nổi tiếng chưa? Ngoài ra còn có món tráng miệng rất nổi tiếng “New York Cheese Cake” nữa. Bạn nên ăn thử xem có đúng như lời đồn không!

Phố 5th Ave., khu mua sắm nổi tiếng tại New York. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tuy nhiên, cho dù New York có đẹp đến thế nào chăng nữa, riêng tôi khi đến khu vực One World Trade Center trong tòa tháp Freedom Tower, tôi vẫn còn mãi bàng hoàng với hình ảnh “tòa tháp đôi” ngày xưa trong ký ức. Tôi đã nhiều lần đứng ở tầng 107 của “tòa tháp đôi” để chiêm ngắm con sông Hudson, sông East, lẫn hòn đảo nhỏ bé Liberty Island với tượng Nữ Thần Tự Do cầm đuốc soi đường cho các thuyền nhân Âu Châu cập bến Tân Thế Giới.

Ngày nhìn “tòa tháp đôi” sụp đổ trong khói lửa mù mịt trên màn ảnh TV, tôi nhớ mình đã choáng váng vì những điều trông thấy ngoài sự tưởng tượng của mình. Bây giờ đến đảo Liberty Island, đứng dưới chân tượng Nữ Thần Tự Do nhìn về Manhattan, thành phố không còn “tòa tháp đôi” tôi vẫn cảm thấy phố thị Manhattan như thiêu thiếu một điểm gì trong ký ức của mình.

Bây giờ một Freedom Tower đã được dựng lại, nhưng không bao giờ là cái đã qua. Hình ảnh cái thật đã mất nhưng không thể nào xóa nhòa được cái ảo ảnh trong tâm. New York là một thành phố nhộn nhịp và có cái hấp dẫn thu hút đặc biệt của nó. Vì thế người New York – đã sống ở New York – người ta vẫn không thể rời bỏ được thành phố náo nhiệt này. (Trần Nguyên Thắng) [qd]


Các chuyến tour do ATNT Tours tổ chức và hướng dẫn (tour guide nói tiếng Việt và tiếng Anh chuyên nghiệp)

=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang; 2-La Jolla – San Diego
=> Tours National Parks: Salt Lake City – Zion Park – Arches N.P – Bryce Canyon – Antelope – Grand Canyon South Rim – Sedona (6 ngày)
=> Tour Yellowstone – Mt. Rushmore – Crazy Horse – Devils Tower – Idaho Falls – Great Salt Lake (6 ngày)
=> Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston – New York (8 ngày)
=> Tour Washington D.C. – Luray Cavern – Philadelphia – New York – Boston (7 ngày)
=> Tour Hawaii: Honolulu: Waikiki Beach – Pearl Harbor – Little Circle Island – Polynesian Cultural Center (5 ngày)
=> Tour Hawaii: Hai đảo Oahu & Big Island: Black Sand Beach, Rainbow Falls, Volcano N.P, Akaka Falls, Kalapana Lava Flow Beach – Waikiki Beach, Pearl Harbor, Little Circle Island, Polynesian Culture Center (7 ngày)
=> Mùa Thu Tây Bắc Hoa Kỳ: Sacramento – Lake Tahoe – Crater Lake – Portland – Seattle (6 ngày)
=> Tour Russia – Bắc Âu: Russia – Finland – Sweden – Denmark – Norway
=> Tour: Iceland – Ireland – Scotland
=> Tour Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Monaco – Ý
=> Tour Tây Nam Âu Châu: Morroco – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
=> Tour Đông Âu: Poland – Hungary – Czech – Austria – Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany (15 ngày)
=> Tour Turkey – Greece
=> Tour Israel – Jordan – Egypt
=> Tour South Africa – Zimbabwe Safari
=> Tour South America: Brazil – Argentina – Peru
=> Tour Chile: Atacama – Santiago – Patagonia
=> Tour Fiji Island – New Zealand – Australia
=> Tour Nepal – Bhutan – Tibet (optional)
=> Tour Nhật Bản mùa Xuân – mùa Thu
=> Tour Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam

Nhận làm các dịch vụ:
=> Visa nhập cảnh Miến Điện, Ấn Độ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868 – (888) 811-8988
Website: www.atnttravel.com
Email: info@atnttravel.com

*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần vào Thứ Sáu trên đài VBS 57.6.


 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Nhóm nhạc anh em nhà Jonas Brothers dời tour diễn tại Mexico

Nhóm nhạc Jonas Brothers sắp có buổi trình diễn tại Mexico vào Tháng Năm bất…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Doanh số bán nhà mới tăng trong Tháng Ba, dù lãi suất cao

Doanh số bán nhà mới, chiếm khoảng 10% thị trường, đã tăng 8.8% trong tháng…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 13 tòa xử Trump, tới lượt Daniels khai hai người làm tình ra sao

Khi cựu Tổng Thống Donald J. Trump gặp Stormy Daniels, họ dường như chỉ đưa…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Xe điện mới giá $10,000, có thật không?

Thị trường Mỹ luôn có những rào cản thương mại phi thuế quan, xe điện…

4 hours ago
  • Bình Luận

Vỡ bình, đất nước sẽ ra sao?

Những cuộc đấu đá trên thượng tầng chính trị Ba Đình đã vượt ngoài tầm…

6 hours ago
  • Văn Học Nghệ Thuật

Sinh viên Việt tìm hiểu văn chương Việt tại Viet Book Fest 2024

Viet Book Fest 2004 do VAALA tổ chức được đông đảo khán giả gốc Việt…

6 hours ago

This website uses cookies.