Đời Sống

Quito, nơi cắt đôi trái đất ra hai phần Nam-Bắc

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

QUITO, Ecuador (NV) – Quito là thủ đô của Ecuador, thành phố đã từng một thời là kinh đô của đế chế Inca từ thế kỷ 15 trong lịch sử Nam Mỹ.

Tượng Đức Mẹ Quito trên El Panecillo Hill nhìn xuống phố cổ Quito. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Ecuador là quốc gia nằm về phía Tây Bắc của lục địa Nam Mỹ, vị trí nằm ngay trên đường xích đạo trái đất; cũng vì thế người ta đã lấy danh từ “Ecuador” đặt tên cho quốc gia này.

Đây là đất nước giáp với Columbia về phía Bắc, giáp với Peru về phía Đông và phía Nam. Phía Tây của Ecuador là biển Thái Bình. Tuy nhiên, phía Tây của Ecuador kéo dài mãi đến tận quần đảo Galapagos nổi tiếng nằm cách đất liền gần ngàn cây số.

Quito nằm ở một vị trí khá đặc biệt trên dãy núi Andés với độ cao hơn 2,800 mét trên mực nước biển. Phi trường quốc tế Mariscal Sucre nằm lọt thõm giữa thung lũng cách thành phố thủ đô hơn 40 km, nhờ thế du khách ngồi trên máy bay có dịp thưởng ngoạn toàn cảnh của thành phố Quito nhìn từ trên cao. Các ngọn núi cao bao bọc các dãy nhà màu sắc chi chít nằm trên các sườn núi cao lẫn thung lũng tạo thành một hình ảnh khá độc đáo.

Thành phố được xây dựng nằm giữa bốn thung lũng nối liền nhau, có những tòa nhà nằm trên đỉnh núi, có những khu nhà xây cất lưng chừng núi, và có những khu nhà nằm dưới vực sâu tạo cho Quito một hình ảnh rất đặc thù, vị thế các tòa nhà được xây dựng trên núi và vực sâu có khi chênh lệch đến cả 300-400 mét. Chung quanh là các ngọn núi lửa, phần lớn các ngọn núi này đang ngủ yên, nhưng chúng có thể thức dậy bất cứ lúc nào. Núi lửa Ruco Pichincha và Guagua Pichincha là hai ngọn núi nằm sát ngay cạnh thành phố và vẫn đang trong thời kỳ hoạt động. Cuối hai thập niên của thế kỷ 20 chúng đã từng vươn vai tỉnh giấc, gây khá nhiều thiệt hại cho Quito.

Nhưng đáng nói đến nhất là ngọn núi lửa Cotopaxi nằm không xa lắm về phía Nam Quito, Cotopaxi được xem như là đỉnh-núi-lửa cao nhất thế giới 5,897 mét. Hiện nay nó đang chìm trong giấc ngủ, không ai biết được khi nào nó vươn vai thức dậy. Vào những ngày trời trong nắng đẹp, các đám mây còn chưa kịp về với núi, đứng từ xa người ta được thưởng ngoạn hình ảnh rất đẹp của đỉnh núi Cotopaxi tuyết phủ quanh năm. Hình ảnh này luôn gợi nhớ tôi đến ngọn Phú Sĩ Sơn Nhật Bản, vẻ đẹp Cotopaxi cũng không thua gì Phú Sĩ, nhưng so về độ cao thì ngọn Phú Sĩ thấp hơn nhiều (chỉ cao 3,776 mét).

Cotopaxi là một trong những trọng điểm du lịch dành cho những tay mạo hiểm leo núi khi đến Quito. Hình ảnh tuyết phủ quanh năm trên đỉnh Cotopaxi đã là điều gợi hứng rất nhiều cho các tay mạo hiểm leo núi, họ có nhiều tham vọng chinh phục đỉnh Cotopaxi.

Phố cổ Quito. (Hình: Deb Dowd/Unsplash)

Đỉnh Phú Sĩ đã cấm người ta leo núi vào những tháng mùa Đông vì thần tuyết mùa Đông hay cựa mình thức giấc làm các tảng tuyết lở chôn vùi những ai coi thường thần. Còn về phần Cotopaxi, các chuyến leo núi được khởi hành vào 2 giờ sáng từ một điểm sát chân núi. Tuy nhiên những tay leo núi này chắc hẳn phải có một sức khỏe rất tốt để chịu đựng khi leo đến một độ cao gần 6 km.

Tôi đã hai lần chinh phục đỉnh Phú Sĩ (gọi là chinh phục cho ngôn từ có vẻ ghê gớm chứ thực ra là mình đi bộ lên núi), nhưng nhìn ngọn Cotopaxi với độ cao của nó thiết nghĩ ai cũng phải e dè chùn chân. Núi Phú Sĩ tuy cao nhưng cũng còn thua xa rất nhiều đỉnh núi trên thế giới, tôi đã từng có dịp đến Base-camp dưới chân ngọn Everest trong dãy Hymalayas, tuy nơi đây chỉ mới có độ cao 5.2 km thôi mà tôi đã thấm đòn “thiếu dưỡng khí.”

Có bị “thiếu Oxyzen” rồi mới biết cái giá trị của từng hơi dưỡng khí Oxyzen, mới hiểu tại sao các tu sĩ dễ dàng “thiền định” ở trên độ cao, quên đi được tất cả mọi thứ “tham sân si” vây quanh. Tất cả các ước muốn thèm khát của con người duy nhất lúc ấy chỉ còn là dưỡng khí để cho hơi thở được nhẹ nhàng, đầu óc không còn bị đau nhức, quên đi thân mình như thể lâng lâng giữa trời. Không gian đó có lẽ tuyệt vời cho những ai muốn xa lánh trần thế, diệt đi tất cả tham sân si trong tâm-thân mình.

Nhớ lại thể nghiệm đã qua và nhìn đỉnh Cotopaxi, tôi cảm thấy hơi ngại vì yếu tố thời gian cần thiết cho lúc đi lên và đi xuống. Những người leo đỉnh Cotopaxi phải lên đến đỉnh vào khoảng 6-7 giờ sáng và phải xuống ngay trước khi biển mây kéo về ôm trọn núi lửa Cotopaxi vào lòng. Tôi chứng kiến nhiều lần toàn cảnh ngọn Cotopaxi, tuyết phủ trắng đỉnh núi bên cạnh bầu trời xanh mây trắng vào các buổi sáng sớm tinh sương nhưng chỉ đến khoảng 9-10 giờ sáng là biển mây kéo về che khuất Cotopaxi. Nếu bạn chậm chân, xuống núi không kịp thì thật là nguy hiểm. Ở lại trên núi chơi với thần Mây thật không phải là điều tốt. Thần Mây chỉ tạo cho con người cảm giác về sự thi vị thơ mộng, nhưng đừng vì thế mà nhầm lẫn thần Mây thương yêu bạn.

Middle of the world và họa đồ góc độ vẽ trên mặt đất. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Nhưng trước khi du khách muốn thử sức với Cotopaxi thì trước tiên nên thử sức với ngọn núi Ruco Pichincha. Đây cũng là một trong những điểm du lịch chính của Quito. Ngọn Ruco không cao lắm và sừng sững ngay bên cạnh thành phố, núi chỉ cao khoảng hơn 4.5 km thôi. Du khách có thể đến chân núi và đi lên núi mất khoảng 3 tiếng đồng hồ hoặc có thể dùng Telefériqo Cablecar lên núi chỉ mất chừng hơn 10 phút. Tuy nhiên ở một độ cao trên 4 km bạn cũng có thể cảm thấy nhức đầu đôi chút, chóng mặt hay cảm thấy khó chịu, nhưng đó là sự bình thường. Du khách chỉ cần hít thở đúng nhịp là cảm thấy dễ chịu lại ngay.

Cable car đưa bạn đến gần đỉnh núi, ở đây người ta có làm một con đường mòn dành cho ai muốn đi sát đến đỉnh Ruco. Tôi cũng chưa có dịp đến đỉnh núi vì khi muốn lên thì biển mây đã rủ nhau kéo đến. Nhìn biển mây ùn ùn kéo đến thì sự thi vị thơ mộng nhường chỗ lại cho sự sợ hãi và lo âu. Nhưng từ trên độ cao này, du khách có dịp quan sát cảnh sắc của thành phố Quito dưới chân, một thành phố nhỏ bé so với cái không gian bao la của tạo hóa.

Các ngọn núi lửa vây quanh, mây bay vần vũ quanh mình, cái lành lạnh của độ cao, ánh nắng mặt trời lúc ẩn lúc hiện sau các kẽ mây tạo cho  du khách một cảm giác rất lạ. Từ Tháng Năm đến Tháng Mười, biển mây trên thành phố Quito vẫn bay luẩn quẩn trên cao, vụt đến vụt đi không ai đoán được. Đứng ở đây tôi cảm nhận được rõ ràng về cái nhỏ bé của con người trước uy lực của tạo hóa quanh mình.

Kiến trúc và sinh hoạt của khu phố cổ Quito là một trọng điểm du lịch khác của thành phố. Tuy thành phố không lớn lắm nhưng Quito cũng có những kiến trúc khác lạ so với các thành phố khác trên thế giới.

Bản đồ South America. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Một trong kiến trúc đã thu hút tôi là tượng Đức Mẹ đứng trên đồi Panecillo Hill. Nếu Rio de Janeiro có tượng Chúa Cứu Rỗi trên đỉnh Corcovado, Cusco có tượng Chúa Cứu Rỗi bên Sacsayhuaman, Santiago có tượng Đức Mẹ trên đỉnh San Cristobal Hill thì Quito có tượng Đức Mẹ Quito với đôi cánh thiên thần.

Tượng Đức Mẹ Quito được ráp nối bằng 7,000 miếng aluminum cao 30 mét (chưa kể bệ đứng cao 11 mét) và được xem như là tượng bằng aluminum lớn nhất thế giới xây dựng vào năm 1975. Đặc biệt nhất là tượng Đức Mẹ Quito có đôi cánh sau lưng và vòng hào quang trên đầu, điều này làm nhiều người lầm lẫn là hình ảnh một thiên thần chứ không phải là hình ảnh Đức Mẹ.

Đứng đâu trong khu Phố Cổ, ngưòi ta đều có thể nhìn thấy hình ảnh Đức Mẹ với đôi cánh thiên thần dõi nhìn nhân thế dưới chân. Nơi tượng Đức Mẹ dựng được xem như điểm khởi đầu con phố chính Garcia Moreno St. của khu phố cổ. Con đường này chạy thẳng hàng đến nhà thờ Basilica del Voto Nacional nằm cuối đường, đoạn đường dài cả đến 2 km.

Các đất nước Nam Mỹ trong thế kỷ 20 đã lần lượt cho xây dựng các tượng Chúa và Đức Mẹ theo các phong cách riêng, hợp với niềm tin của từng thành phố, và tất cả đều trở thành các điểm du lịch ngày nay. Tuy nhiên, ngôi nhà thờ La Compania Church gần bên quảng trường Độc Lập (Independent  Square) mới được xem là một bảo vật của Quito.

La Compania Church được kiến trúc theo phong thái Baroque, trang trí mạ vàng bên trong nhà thờ đẹp và sang trọng đến nỗi UNESCO đã tuyển chọn là 1 trong 100 tòa nhà quan trọng trên thế giới. Nhà thờ bắt đầu được xây dựng từ năm 1605 và đến năm 1745 mới hoàn thành, thời gian kéo dài đó đã cho phép kiến trúc của nhà thờ được hoàn thiện hơn. Những thiên tai động đất (lần gần nhất vào năm 1987) cũng đã ảnh hưởng không ít đến kiến trúc nhà thờ.

Ngọn núi lửa Cotopaxi cao 5,897 mét. (Hình: Postcard)

Các kiến trúc khác như tu viện San Francisco, quảng trường Independence, Santo Domingo Church, the Carondelet Palace cũng là những điểm văn hóa khác của Quito dành cho du khách muốn tìm hiểu thêm về thời thực dân Spain chiếm đóng trên đất nước Ecuador.

Nhưng cho đến khi thành phố Quito được chọn làm điểm khởi đầu con đường xích đạo của trái đất “Middle of the World” tức là vĩ tuyến Zero chia quả địa cầu làm hai mảnh Nam Bán Cầu và Bắc Bán Cầu thì Quito trở thành một trong những trọng điểm du lịch khi vùng đất này. Du khách đến với Quito ngày nay cũng vì ai cũng muốn nhìn thấy “tuyến đường trung tâm tưởng tượng” cắt đôi trái đất ra hai phần Nam-Bắc. Chính vì thế mà Quito được UNESCO công nhận là di sản của thế giới rất sớm vào năm 1978 và thế giới cho Quito một biệt danh “Light of America.”

Tháng Năm, Quito cho tôi cảm giác lành lạnh dễ chịu của một thành phố cao nguyên. Tháng Mười, Quito cho tôi thời tiết khí trời ấm áp. Trong tâm tư bỗng nghe âm vang lời hát “nắng nơi đây vẫn là nắng ấm, nhưng ấm sao bằng nắng ấm quê hương!” Quê hương tôi ở đâu! Việt Nam? Nhật Bản? Hoa Kỳ? Nhưng với một người du hành, có lẽ quê hương là nơi nào có được đậm nghĩa tình người! (Trần Nguyên Thắng) [qd]


Các chuyến tour do ATNT Tours tổ chức và hướng dẫn (tour guide nói tiếng Việt và tiếng Anh chuyên nghiệp)

=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang; 2-La Jolla – San Diego
=> Tour khởi hành Feb. 05 – 17, 2022 và Nov. 04 – 16, 2022: Dubai – Abu Dhabi – Israel (Jerusalem – Nazareth – Bethlehem – Dead Sea – Jericho – Tel Aviv) – Jordan (Dead Sea – Petra – Jarash – Mt. Nebo – Madaba – Amman)
=> Tour Hawaii (7 ngày) khởi hành Dec. 13 – 19, 2021: Hai đảo Oahu (Honululu – Waikiki Beach – Pearl Harbor – Polynesian Culture Center) và Big Island (Black Sand Beach – Rainbow Falls – Vocano N.P – Akaka Falls – Kalapana Lava Flow Beach)
=> Tours National Parks: Sedona – Horseshoe Bend – Antelope Canyon – Grand Canyon South Rim – Las Vegas (4 ngày)
=> Tour Yellowstone – Mt. Rushmore – Crazy Horse – Devils Tower – Idaho Falls – Great Salt Lake (6 ngày)
=> Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston – New York (8 ngày)
=> Tour Washington D.C. – Luray Cavern – Philadelphia – New York – Boston (7 ngày)
=> Tour Hawaii: Honolulu: Waikiki Beach – Pearl Harbor – Little Circle Island – Polynesian Cultural Center (5 ngày)
=> Mùa Thu Tây Bắc Hoa Kỳ: Sacramento – Lake Tahoe – Crater Lake – Portland – Seattle (6 ngày)
=> Tour Russia – Bắc Âu: Russia – Finland – Sweden – Denmark – Norway
=> Tour: Iceland – Ireland – Scotland
=> Tour Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Monaco – Ý
=> Tour Tây Nam Âu Châu: Morroco – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
=> Tour Đông Âu: Poland – Hungary – Czech – Austria – Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany (15 ngày)
=> Tour Turkey – Greece
=> Tour Israel – Jordan – Egypt
=> Tour South Africa – Zimbabwe Safari
=> Tour South America: Brazil – Argentina – Peru
=> Tour Chile: Atacama – Santiago – Patagonia
=> Tour Fiji Island – New Zealand – Australia
=> Tour Nepal – Bhutan – Tibet (optional)
=> Tour Nhật Bản mùa Xuân – mùa Thu
=> Tour Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam

\Nhận làm các dịch vụ:
=> Visa nhập cảnh Miến Điện, Ấn Độ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868 – (888) 811-8988
Website: www.atnttravel.com
Email: info@atnttravel.com

*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần vào Thứ Sáu trên đài VBS 57.6.


 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Tưởng Nhớ

Tưởng nhớ chú Năm Trần Hữu Ích

Ban Quản Trị Trần Tộc Đại Tôn Tự Đường xin được phân ưu đến gia…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Một nửa số người Mỹ đang phải vật lộn để ‘có một mái nhà’

Nhiều người Mỹ đang phải vật lộn để có một mái nhà che thân trong…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Nhét dương vật vô thức ăn, người nấu bếp nhà hàng Houston bị bắt

Từ việc một người đàn ông bị buộc tội đã làm ô nhiễm thức ăn…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Google lập kế hoạch xây trung tâm dữ liệu $2 tỷ ở Indiana

Google có kế hoạch đầu tư $2 tỷ xây cất một trung tâm dữ liệu…

8 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Những cách thỏa hiệp để tiết kiệm tiền khi mua nhà

Từng được coi là “dấu ấn của giấc mơ Mỹ,” việc mua nhà và lãi…

9 hours ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

9 hours ago

This website uses cookies.