Đời Sống

Một người Nhật nghĩ về quê hương sau 10 năm xa xứ

Aki Tanaka

Lời Giới Thiệu: Một người con gái có làn da trắng của người xứ lạnh với cặp mắt một mí dễ thương nhưng đẹp, biểu tượng cho hình ảnh cô gái xứ Phù Tang mà tôi đã từng bắt gặp trên các poster quảng cáo về nước Nhật. Đó là ấn tượng lần đầu tôi gặp Aki Tanaka. Từ năm 1975, Aki có dịp làm việc tại Việt Nam trong khoảng thời gian khá dài (10 năm). Tôi cũng may mắn du học tại Nhật (trước 1975) trong một khoảng thời gian dài gần như thế. Tình cờ chúng tôi biết nhau và dĩ nhiên những điểm văn hóa Nhật-Việt giao nhau đã giúp cho các câu chuyện mở đầu trở nên dễ chịu và thông cảm giữa hai người xa lạ và xa cả quê hương. Thời gian sinh hoạt tại Việt Nam giúp Aki nói và viết được khá giỏi tiếng Việt. Trong một dịp trở lại Nhật sau một thời gian dài xa quê hương vì công việc cơm áo gạo tiền, Aki đã tham dự một chuyến tour thưởng ngoạn mùa Xuân trên chính quê hương mình. Cô có dịp viết lại những dòng cảm nghĩ của mình dưới đây sau khoảng thời gian dài xa quê hương. (Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel)

Sự cung kính tại ngôi đền Thần Đạo Meiji Jingu, Tokyo. (Hình: ATNT Tours & Travel)

TOKYO, Nhật (NV) – Sau một thời gian làm việc ở Việt Nam hơn 10 năm, có lẽ đây là một khoảng thời gian khá dài trong đời sống xa nhà của tôi, tôi chỉ mới về lại Nhật hơn hai năm nay.

Trong khoảng thời gian hai năm này, vô tình tôi chợt tìm lại được nhiều nét đẹp của quê hương Nhật mà suýt nữa tôi đã quên mất vì sự vắng mặt quá lâu của mình.

Nhiều điều vô tình xảy đến như là một cơ duyên làm tôi chợt nhận ra lại chính bản thân mình đối với quê hương. Chẳng hạn như tôi lúc nào cũng cho mình là tôi không theo tôn giáo nào, nhưng tôi đã lầm, vì khi tôi đi qua một dãy núi cao ở miền cao nguyên đảo Honshu thì rõ ràng tôi cảm nhận được dường như linh hồn của núi cũng hiện diện đâu đó trong tâm tư tôi.

Tôi nhớ lại trong ký ức mình, trong một chuyến du lịch đến đảo Bali bên Indonesia, khi dạo qua khu rừng Ubud bên đó không hiểu sao tôi cũng chợt cảm nhận được sự “yêu quái” lạ kỳ hiện diện đâu đó quanh Ubud. Mãi cho đến hôm nay tôi mới tự nhận ra rằng nền tảng Shinto (Thần Đạo) hình như đã nằm sẵn trong tâm hồn mình, dù tôi không để ý đến điều này từ khi tôi sinh ra.

Cô Aki Tanaka và ông Trần Nguyên Thắng. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Người nước ngoài, ai cũng nói đến Thần Đạo Shinto của người Nhật và xem đây là một tôn giáo đặc trưng cho dân tộc Nhật. Phải chăng vì tôi là người Nhật, nên tôi đã có sẵn tiềm thức Shinto trong người.

Mùa Xuân năm nay, tôi tham dự chuyến du ngoạn hoa anh đào với anh Trần Nguyên Thắng. Đã lâu lắm tôi mới có dịp đi thăm lại một số thành phố Nhật để ngắm hoa anh đào.

Thắng cảnh Sakura (hoa anh đào) mang ý nghĩa thật đặc biệt trong tinh thần người Nhật. Với người Nhật, việc xem hoa Sakura nở là giống như việc nạp thêm năng lượng cho cơ thể mình để lấy lại tinh thần.

Tập tục “Hanami” ngắm hoa anh đào nở đã có từ lâu, nhìn ngắm hoa nở người Nhật cảm nhận được sinh khí đời sống như bừng lên, đẹp và mạnh mẽ. Thực sự là như thế. Vì vậy, tôi nghĩ người Nhật nào ở nước ngoài lâu và đã lâu lắm không có dịp xem Sakura nở thì hãy nên cố gắng thu xếp về lại Nhật vào dịp hoa anh đào nở để tìm lại linh hồn Nhật mà vô tình mình đã quên đi. Nhìn hoa anh đào từ khi chớm nụ đến lúc các cánh hoa lìa cành tung bay trong gió, tôi tin chắc không người Nhật nào mà không rung động vì nét đẹp quê hương của mình.

Chùa Asakusa, hoa anh đào, Sky Tower cao 634 mét tại Tokyo. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tuy nhiên, thời gian Sakura nở thì chỉ ông Trời biết mà thôi, cho nên người Nhật xa nhà rất khó chuẩn bị cho chương trình về nước đúng vào dịp Sakura nở. Mà Sakura chỉ nở trong vòng khoảng hơn một tuần mà thôi. Vì thế, ở Nhật mùa Xuân luôn luôn có dự báo ngày Sakura nở trong tiết mục dự báo thời tiết.

Chuyến đi giúp tôi nhớ lại những cái nét đẹp của quê hương tôi, ví dụ như trong buổi tối ăn buffet, có một món tôi ăn thử thấy rất mặn nên tôi ngại ăn và để lại phần thừa, không ăn hết. Thế mà người ăn chung bàn với tôi, nhìn tôi và nói “Cô không ăn nữa à? Người Nhật thì không để lại thức ăn thừa mà.” Anh Thắng nói như thế! Lời nói đó rất bất ngờ đối với tôi, đúng là người Nhật thì như vậy. Chắc vì tôi ở Việt Nam lâu nên tôi bị lây cái tật để thừa phần ăn… Thêm vào đó, tôi thấy sự lễ phép trong bữa ăn là một thói quen thật đẹp của tập tục Nhật.

Khi chúng tôi đến thành cổ Osaka, người khách đi cùng với tôi khen rằng “Ở Nhật rất sạch, tôi rất ngưỡng mộ người Nhật ở điểm này.” Nhưng mà thật đáng cười, lúc đó tôi nhìn xuống quảng trường trước thành Osaka thì thấy có nhiều rác giấy bị vứt bỏ, trông rất xấu và tôi cảm thấy khó chịu. Tôi giọng buồn mà nói “Cô khen như thế, nhưng thực trạng là có sạch gì đâu!” Cô ấy trả lời “Nhiều người nước ngoài đến du lịch nơi này, chắc họ vất bỏ rác đó! Tôi không tin là người Nhật làm như vậy.”

Phong cảnh rừng trúc tại Arashiyama, Kyoto. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Xin lỗi người bạn bạn đồng hành, tôi cũng nghĩ như vậy nhưng không dám nói, nếu là người Nhật thì họ không thể bỏ rác như thế được – lương tâm họ không cho phép. Và tôi sợ những đứa trẻ Nhật nhìn thấy mà bắt chước thì… còn đâu xã hội Nhật!

Còn nữa, một hình ảnh cũng làm tôi lấy làm tiếc về sự thay đổi ít nhiều trong xã hội Nhật bây giờ. Gần đây ngành du lịch Nhật hay quảng bá một câu “Omotenashi,” có nghĩa là tinh thần Hospitality – “lòng mến khách của người dân Nhật” nhằm để thu hút du khách nước ngoài cho tới năm Nhật được tổ chức Olympic.

Nhưng tôi thấy có một số tiệm ăn và tiệm bán đồ lưu niệm, nhân viên ở đó hình như không thấy “Omotenashi dễ mến” chút nào. Vì sao? Nếu tôi suy đoán không lầm thì trước đây các đoàn du khách ngoại quốc đến Nhật cũng rất đông. Du khách phần lớn đều dễ chịu và thích thú khi đến Nhật. Tuy nhiên, cũng có một số đoàn du khách xử sự, ăn uống thiếu hẳn sự lịch sự văn minh hay mua bán một cách chen lấn thiếu trật tự. Có lẽ để tránh làm phiền tới những du khách khác thì người bán hàng hay người làm dịch vụ phải biểu hiện thái độ và lời nói mạnh mẽ hơn, phải không thua kém người du khách ngoại quốc mới được. Vì thế, họ đã không còn biểu lộ thái độ lịch sự, lễ phép và ăn nói mềm mại đối với khách hàng nữa. Thực sự ra, tôi là người Nhật nên tôi cũng cảm thấy khó chịu khi tôi phải nhìn thấy các thái độ của nhân viên người Nhật kiểu như thế, nhưng tôi cũng hiểu lòng họ khi mỗi ngày đều có những chuyện như thế xảy ra…

Theo một số báo chí Nhật, ở Nhật bắt đầu có một số cửa hàng – nhà hàng treo biển “Japanese only.” Chỉ mong du khách Việt Nam thông cảm cho người Nhật.

Không gian anh đào trên ngôi chùa Kiyomizudera, Kyoto. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Nhật là một đảo quốc, chưa quen tiếp xúc và ứng xử với người ngoại quốc khác tập tục và văn hóa với nước Nhật.

Tuy nhiên, thời đại này là thời đại toàn cầu hóa, du khách toàn thế giới đến Nhật sẽ chung đụng với nhau, cần học hỏi những điều hay và đào thải đi những điều dở. Bây giờ là thời điểm thách thức của ngành du lịch Nhật nói riêng, và cho tất cả mọi người Nhật nói chung về vấn đề toàn cầu hóa của tất cả các ngành nghề. (Aki Tanaka) [qd]


Các chuyến tour do ATNT Tours tổ chức và hướng dẫn (tour guide nói tiếng Việt và tiếng Anh chuyên nghiệp)

=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang; 2-La Jolla – San Diego
=> Tour khởi hành Feb. 05 – 17, 2022 và Nov. 04 – 16, 2022: Dubai – Abu Dhabi – Israel (Jerusalem – Nazareth – Bethlehem – Dead Sea – Jericho – Tel Aviv) – Jordan (Dead Sea – Petra – Jarash – Mt. Nebo – Madaba – Amman)
=> Tour Hawaii (7 ngày) khởi hành Dec. 13 – 19, 2021: Hai đảo Oahu (Honululu – Waikiki Beach – Pearl Harbor – Polynesian Culture Center) và Big Island (Black Sand Beach – Rainbow Falls – Vocano N.P – Akaka Falls – Kalapana Lava Flow Beach)
=> Tours National Parks: Sedona – Horseshoe Bend – Antelope Canyon – Grand Canyon South Rim – Las Vegas (4 ngày)
=> Tour Yellowstone – Mt. Rushmore – Crazy Horse – Devils Tower – Idaho Falls – Great Salt Lake (6 ngày)
=> Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston – New York (8 ngày)
=> Tour Washington D.C. – Luray Cavern – Philadelphia – New York – Boston (7 ngày)
=> Tour Hawaii: Honolulu: Waikiki Beach – Pearl Harbor – Little Circle Island – Polynesian Cultural Center (5 ngày)
=> Mùa Thu Tây Bắc Hoa Kỳ: Sacramento – Lake Tahoe – Crater Lake – Portland – Seattle (6 ngày)
=> Tour Russia – Bắc Âu: Russia – Finland – Sweden – Denmark – Norway
=> Tour: Iceland – Ireland – Scotland
=> Tour Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Monaco – Ý
=> Tour Tây Nam Âu Châu: Morroco – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
=> Tour Đông Âu: Poland – Hungary – Czech – Austria – Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany (15 ngày)
=> Tour Turkey – Greece
=> Tour Israel – Jordan – Egypt
=> Tour South Africa – Zimbabwe Safari
=> Tour South America: Brazil – Argentina – Peru
=> Tour Chile: Atacama – Santiago – Patagonia
=> Tour Fiji Island – New Zealand – Australia
=> Tour Nepal – Bhutan – Tibet (optional)
=> Tour Nhật Bản mùa Xuân – mùa Thu
=> Tour Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam

Nhận làm các dịch vụ:
=> Visa nhập cảnh Miến Điện, Ấn Độ, Việt Nam, Russia, Brazil, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868 – (888) 811-8988
Website: www.atnttravel.com
Email: info@atnttravel.com

*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần vào Thứ Sáu trên đài VBS 57.6.


 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • 0_New_Article

LỊCH SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

Sinh hoạt cộng đồng hằng tháng tại các hội đoàn ở Little Saigon, ngoài ra…

8 mins ago
  • Việt Nam

Việt Nam giấu tin về vụ bắt Nguyễn Văn Bình, giới chức Bộ Lao Động

Ông Nguyễn Văn Bình, vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Lao Động, Thương Binh và…

8 mins ago
  • Bình Luận

Sài Gòn lại bị sỉ nhục

Đã gần 50 năm, khi cái tên Sài Gòn bị lột xuống để thay vào…

8 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Rủ nhau ta lên đồi Thiên An – Thơ Nguyễn Thị Liên Tâm

Nguyễn Thị Liên Tâm  Rủ nhau ta lên đồi Thiên An  (Tặng BD) Chị chị…

37 mins ago
  • Hoa Kỳ

Florida mời Trump đi lãnh $54,000 chưa nhận

Số tiền này có thể nằm trong trương mục ngân hàng không còn sử dụng,…

2 hours ago
  • TV: BREAKING NEWS

‘Lò Tổng Trọng’ xuôi Nam, sắp ‘đốt’ Hai Nhựt, Sáu Phong, và Hai Quân

'Lò Tổng Trọng' xuôi Nam, sắp 'đốt' Hai Nhựt, Sáu Phong, và Hai Quân Ủy…

2 hours ago

This website uses cookies.